Bộ Tài chính yêu cầu Bình Dương hoàn chỉnh hồ sơ dự án metro 56.301 tỷ đồng

Theo Báo Đầu tư - Thứ ba, ngày 10/06/2025 00:00 GMT+7

Vừa qua, Bộ Tài chính vừa phát hành Thông báo số 483/TB-BTC về kết luận của Hội đồng thẩm định Nhà nước sau phiên họp thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên, thành phố Hồ Chí Minh).

Bộ Tài chính yêu cầu Bình Dương hoàn chỉnh hồ sơ dự án metro 56.301 tỷ đồng
Ảnh minh họa

Theo kết luận, để đáp ứng tiến độ thẩm định chủ trương đầu tư Dự án, Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị UBND tỉnh Bình Dương cùng đơn vị tư vấn khẩn trương nghiên cứu kỹ Báo cáo kết quả thẩm định của Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành, đồng thời tiếp thu, giải trình ý kiến của các cơ quan và thành viên Hội đồng để hoàn thiện hồ sơ dự án.

Về hồ sơ dự án, Hội đồng yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương rà soát toàn diện, thuyết minh đầy đủ các nội dung, bố cục chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công và xây dựng. Đặc biệt, cần bảo đảm sự thống nhất giữa Tờ trình và Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án, trong đó chú trọng phương án thiết kế sơ bộ tuân thủ quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 175/2024/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời, bổ sung đầy đủ các tài liệu liên quan.

Hội đồng cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương rà soát, bổ sung thuyết minh làm rõ hơn sự cần thiết đầu tư, sự phù hợp của Dự án với chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch có liên quan, trong đó có tính đến việc hợp nhất các địa phương vào đầu tháng 7/2025 (theo Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025, tỉnh Bình Dương hợp nhất với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và thành phố Hồ Chí Minh).

Đáng chú ý, Hội đồng yêu cầu cập nhật, bổ sung dự báo nhu cầu hành khách trong bối cảnh tỉnh Bình Dương sẽ hợp nhất với thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, làm rõ quy mô, hình thức đầu tư, phân chia dự án thành phần nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư và tránh lãng phí. Đồng thời cần phân tích sơ bộ công nghệ, kỹ thuật chính, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và kết nối đồng bộ với hệ thống đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh và kết nối vùng; rà soát, bổ sung thuyết minh, giải trình về tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định pháp luật xây dựng.

Về nguồn vốn, Hội đồng thẩm định Nhà nước cho biết hiện chưa đủ cơ sở thẩm định tính khả thi của nguồn vốn ngân sách Trung ương đề xuất (11.260 tỷ đồng). Do đó, Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị UBND tỉnh Bình Dương nghiên cứu, đề xuất phương án sử dụng nguồn vốn đầu tư phù hợp, bảo đảm khả năng cân đối vốn cho Dự án.

Trong trường hợp chưa đủ cơ sở xác định tính khả thi nguồn vốn đầu tư, tỉnh Bình Dương có thể đề xuất chính sách đặc thù theo hướng “Dự án không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo Luật Đầu tư công”, tương tự chính sách đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngày 30/11/2024.

Về cơ chế, chính sách đặc thù, UBND tỉnh Bình Dương cần rà soát, bổ sung thuyết minh, giải trình căn cứ và lý do đề xuất áp dụng từng cơ chế đặc thù, bảo đảm phù hợp với dự án. Đồng thời làm rõ sự cần thiết đề xuất cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Dự án mà không chờ sau khi hợp nhất tỉnh Bình Dương với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và thành phố Hồ Chí Minh để áp dụng theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.

Thông báo nêu rõ: “UBND tỉnh Bình Dương khẩn trương rà soát, giải trình bổ sung, hoàn thiện hồ sơ dự án đảm bảo chất lượng, chính xác và gửi Bộ Tài chính trước 10 giờ ngày 9/6/2025, đồng thời khẳng định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư.”

Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã có Tờ trình số 2299/Tr-UBND kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên.

Dự án có điểm đầu tại Ga S1 (trung tâm Thành phố mới, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương), điểm cuối tại ga Bến xe Suối Tiên (tuyến đường sắt đô thị số 1 thành phố Hồ Chí Minh, phường Bình Thắng, thành phố Dĩ An, Bình Dương).

Tuyến chính dài khoảng 29,01 km, đi qua 4 thành phố: Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Tuyến sử dụng khổ 1.435 mm, điện khí hóa, thiết kế tốc độ 120 km/h với 19 ga, cách nhau trung bình 1,7 km. Tuyến có đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán (EMU) với 19 ga, có cự ly cách nhau 1,7 km.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 56.301 tỷ đồng, gồm: giải phóng mặt bằng 6.679 tỷ đồng; xây dựng 20.265 tỷ đồng; thiết bị 15.287 tỷ đồng; quản lý, tư vấn và chi phí khác 5.333 tỷ đồng; dự phòng 8.737 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, UBND tỉnh Bình Dương đề xuất cân đối từ ngân sách nhà nước Trung ương, địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác, trong đó ngân sách tỉnh dự kiến 21.654 tỷ đồng (39%), vốn từ phát triển đô thị theo phương thức TOD khoảng 23.387 tỷ đồng (41%) và ngân sách Trung ương hỗ trợ 11.260 tỷ đồng (20%).

UBND tỉnh Bình Dương dự kiến lập và phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án trong quý II/2025; lập phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ quý II/2025 - quý II/2026; lựa chọn nhà thầu EPC từ quý III/2026 - quý I/2027; giải phóng mặt bằng quý II/2027 - quý II/2028; khởi công và xây dựng công trình từ quý II/2027 đến năm 2031.

Bài liên quan
Đến cuối tháng 5, tỷ lệ giải ngân đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh đạt hơn 10%, chỉ đạt 1/3 so với mục tiêu là giải ngân được 30% đến cuối quý II.
Đến cuối tháng 5, tỷ lệ giải ngân đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh đạt hơn 10%, chỉ đạt 1/3 so với mục tiêu là giải ngân được 30% đến cuối quý II.
Liên minh Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Mỹ) vừa gửi công văn tới Thủ tướng Phạm Minh Chính, đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn 100 tỷ USD từ nguồn tự có, không xin cấp vốn đối ứng hay bảo lãnh tài chính.
10/06/2025
Mâu thuẫn giữa ông Donald Trump và tỷ phú Elon Musk là nguyên nhân của việc giá cổ phiếu Tesla giảm đáng kể.
10/06/2025
Lo ngại bất ổn địa chính trị dai dẳng, mong muốn giảm sự phụ thuộc vào dự trữ đô la và nỗ lực phòng thủ lạm phát tiếp tục là những động lực chính thúc đẩy các ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục mua vàng.
10/06/2025
Dự án khu đô thị sinh thái phía Đông thành phố Hoa Lư có quy mô 163ha, vốn đầu tư gần 16.443 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2032, với hơn 7.660 sản phẩm nhà ở cùng hệ thống hạ tầng xã hội đồng bộ...
10/06/2025
Tin mới