Coca-Cola cân nhắc bán Costa Coffee

Kate Trần - Thứ ba, ngày 26/08/2025 13:14 GMT+7

Coca-Cola đang xem xét các phương án cho chuỗi cà phê Anh Costa, bao gồm cả khả năng bán, theo nhiều báo cáo được công bố mới đây.

Coca-Cola cân nhắc bán Costa Coffee
Dây chuyền sản xuất nước giải khát Coca-Cola. Ảnh: AFP

Reuters dẫn nguồn tin cho biết, tập đoàn này đã thuê ngân hàng đầu tư Lazard hỗ trợ đánh giá các phương án tiềm năng. Trong khi đó, Sky News tiết lộ Coca-Cola đã có những cuộc tiếp xúc ban đầu với một số nhà đầu tư, bao gồm cả các quỹ cổ phần tư nhân, để thảo luận khả năng mua lại Costa. Các đề nghị sơ bộ dự kiến sẽ xuất hiện ngay đầu mùa thu, song việc bán đứt vẫn chưa có gì chắc chắn.

Năm 2018, Coca-Cola từng gây bất ngờ khi chi hơn 5 tỷ USD thâu tóm Costa Coffee nhằm mở rộng sự hiện diện trên thị trường cà phê toàn cầu, đối đầu trực diện với những “ông lớn” như Starbucks. Tuy nhiên, sau 6 năm, thương vụ này chưa mang lại thành quả như kỳ vọng.

Hiện Costa có mặt tại khoảng 50 quốc gia, nhưng đang chịu áp lực từ lạm phát kéo dài, chi phí vận hành tăng cao và sự thay đổi trong khẩu vị tiêu dùng. Trong cuộc họp báo cáo tài chính tháng 7, Giám đốc điều hành James Quincey thẳng thắn thừa nhận khoản đầu tư vào Costa “không như mong muốn”, ám chỉ khả năng có những bước đi mạnh mẽ sắp tới.

Nguyên nhân nào?

Theo nguồn tin của Reuters, Coca-Cola hiện đang khảo sát nhiều phương án khác nhau cho Costa, bao gồm cả việc giữ lại và tái cấu trúc. Tuy nhiên, một trong những lựa chọn nghiêm túc là bán lại toàn bộ thương hiệu này.

Costa hiện vận hành hơn 2.700 cửa hàng tại Anh và Ireland, cùng hơn 1.300 cửa hàng ở các thị trường quốc tế, với tổng cộng gần 18.000 nhân viên.

Dù doanh thu năm 2023 tăng 9% lên khoảng 1,2 tỷ bảng Anh, Costa lại ghi nhận lỗ trước thuế 9,6 triệu bảng, trái ngược với mức lợi nhuận 246 triệu bảng của năm trước đó.

Các nhà phân tích ước tính Costa có thể chỉ được bán với giá khoảng 2 tỷ bảng Anh, tức bằng một nửa so với số tiền Coca-Cola đã chi ra năm 2018.

Theo các nhà phân tích, lạm phát cao, giá nguyên liệu đầu vào – đặc biệt là hạt cà phê – leo thang, cùng cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi đối thủ như Starbucks, Pret a Manger và Gail’s khiến Costa gặp nhiều khó khăn.

Một nhà phân tích tại Shore Capital được Reuters trích dẫn nhận định: “Costa từng là viên ngọc quý trong lĩnh vực bán lẻ đồ uống, nhưng trong bối cảnh chi phí tăng cao và nhu cầu tiêu dùng thắt chặt, hiệu quả đầu tư đã không đạt kỳ vọng của Coca-Cola”./.

Bài liên quan
74% doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh đề nghị giảm thuế, phí và các chi phí khác nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.
74% doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh đề nghị giảm thuế, phí và các chi phí khác nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.
Tính đến nay, bưởi là loại quả thứ 8 của Việt Nam được phép vào Australia. Trong khi đó, việt quất là loại quả thứ 8 của Australia được nhập khẩu vào Việt Nam.
26/08/2025
Dự báo ngành hàng cà phê Việt Nam tiếp tục chứng kiến một năm bùng nổ với những con số ấn tượng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
26/08/2025
Mỗi mùa thu về, người Việt lại háo hức đón chờ đêm rằm tháng Tám, đêm của trăng tròn, của những vòng tay sum vầy. Trăng Trung thu từ lâu đã trở thành biểu tượng đoàn tụ, còn chiếc bánh trung thu mang vị ngọt của tình thân. Thế nhưng, nỗi lo về lượng đường trong bánh truyền thống ảnh hưởng đến sức khỏe vẫn luôn là một nỗi trăn trở. Thấu hiểu điều ấy, Coco Food đã mang đến những chiếc bánh trung thu
26/08/2025
Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Bộ, ngành để lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định tiêu chí xác định hàng hóa có xuất xứ Việt Nam khi lưu thông trong nước.
26/08/2025
Tin mới