“Con dao hai lưỡi” đằng sau các phiên livestream bán hàng

Chinh Vũ - Thứ sáu, ngày 17/10/2025 08:10 GMT+7

Hàng loạt KOL, KOC bị xử lý vì bán hàng giả qua livestream, buộc thị trường này bước vào giai đoạn sàng lọc mạnh, siết chặt trách nhiệm và tính minh bạch khi quảng cáo.

Hàng loạt KOL, KOC có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội vừa bị cơ quan chức năng xử lý vì liên quan đến hành vi sản xuất, buôn bán thực phẩm giả với doanh thu hàng trăm tỷ đồng. Một trong những kênh phân phối quan trọng của các đối tượng là bán hàng livestream trên mạng xã hội. Sau hàng loạt vụ việc, thị trường này đang bước vào giai đoạn sàng lọc mạnh mẽ.

Bán hàng qua livestream được ưa chuộng vì người xem sẽ có trải nghiệm được tương tác trực tiếp với người tư vấn sản phẩm thường là các KOL, KOC để đưa ra quyết định mua dễ dàng hơn. Nhưng khoảng 1 năm trở lại đây khi nhiều vụ bê bối về việc bán hàng của các KOL KOC, mới thấy được là uy tín và chất lượng tư vấn của KOL, KOC cũng là "con dao hai lưỡi", khi nó cũng có thể làm suy giảm niềm tin của người dùng.

Kỹ thuật chốt đơn nhanh chỉ là điều kiện cần, vài tháng nay tại các lớp học, giáo trình mới của người hướng dẫn còn huấn luyện học viên một điều kiện đủ - đó là sự minh bạch và quy định quảng cáo khi bán hàng livestream.

Bà Nguyễn An Vy - Trưởng phòng đào tạo, Công ty Truyền thông 1- All Stars cho biết: "Nội dung hướng đến khách hàng phải là nội dung chân thực. Mình không được đánh bóng sản phẩm đó quá nữa, càng chân thực thì mình càng tiếp cận đến khách hàng".

Thay vì dựa vào người có sức ảnh hưởng (KOL, KOC) như trước, một số chủ doanh nghiệp chuyển hướng trực tiếp trở thành người sáng tạo nội dung để truyền tải đúng thông tin sản phẩm.

Các chuyên gia đánh giá KOL, KOC vẫn sẽ là kênh bán hàng nhiều dư địa tăng trưởng tại Việt Nam, với có tốc độ tăng trưởng lên đến 45% mỗi năm. Tỷ lệ chuyển đổi hành vi sang mua hàng của người dùng tăng cao hơn 3 - 5 lần so với các hình thức khác.

"Những người truyền bá thông tin cũng phải kiểm tra và chịu một phần trách nhiệm với những thông tin mà chúng ta đưa ra cho cộng đồng. Bởi rõ ràng là vì lời khuyên của các anh mà chúng tôi sử dụng sản phẩm đó", ông Đỗ Hữu Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Tiếp thị liên kết Accesstrade cho biết.

Vừa qua Luật Quảng cáo sửa đổi được thông qua và có hiệu lực từ đầu năm sau cũng đã đưa ra nhiều quy định nhằm tăng tính trách nhiệm của KOL, KOC, đặc biệt là hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử lý hình sự nhằm xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh hơn.

Bài liên quan
Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Sáng ngày 11/12, Phòng An ninh kinh tế, Công an thành phố Hải Phòng phối hợp Đội Quản lý thị trường số 1 vừa phát hiện hơn 94 tấn quần áo đã qua sử dụng, không rõ nguồn gốc.
17/10/2025
Ngày 9/12, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành loạt quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi nhiều sản phẩm mỹ phẩm do các công ty vi phạm quy định về công thức, hồ sơ pháp lý và nhãn mác. Cục cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm phải tiến hành thu hồi, tiêu hủy các sản phẩm vi phạm theo quy định hiện hành.
17/10/2025
Nhiệm vụ chung của Ban Chỉ đạo 389 các bộ/ngành, địa phương là xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch cao điểm theo lĩnh vực, địa bàn...
17/10/2025
Bộ Tài chính đang xin ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc kê khai, tính thuế và khấu trừ thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
17/10/2025
Tin mới