Từ năm 2025, thiết bị giám sát hành trình sẽ theo dõi tài xế, nâng cao an toàn giao thông nhưng đặt ra thách thức về quyền riêng tư. Cục CSGT đang thử nghiệm hệ thống, hướng đến sự cân bằng giữa an toàn và bảo mật dữ liệu cá nhân.
Từ năm 2025, thiết bị giám sát hành trình sẽ được sử dụng để theo dõi tài xế, đánh dấu một bước tiến mới trong công tác đảm bảo an toàn giao thông. Thiết bị này, lắp đặt trên các xe ô tô kinh doanh vận tải, xe đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ, ghi lại chi tiết về hành trình, vị trí, tốc độ, và thời gian lái xe, giúp phát hiện sớm các vi phạm như chạy quá tốc độ hay lái xe mệt mỏi, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.
Theo Nghị định số 151/2024/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2025, các phương tiện thuộc diện phải lắp đặt thiết bị này bao gồm ô tô kinh doanh vận tải (từ 8 chỗ trở lên), xe đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ. Việc áp dụng thiết bị giám sát hành trình hiện tại chỉ ở giai đoạn thử nghiệm. Thời gian đăng ký lịch thử nghiệm tích hợp, truyền dữ liệu trên môi trường thật sẽ hoàn thành trước ngày 25/1. Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ phân công bộ phận kỹ thuật hướng dẫn các đơn vị hoàn thành nội dung này, đảm bảo thiết bị tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.
Dữ liệu từ thiết bị sẽ được truyền về máy chủ của Cục CSGT với tần suất không quá 30 giây khi xe hoạt động và không quá 15 phút khi xe không hoạt động. Thiết bị không tự cung cấp dữ liệu mà cần có sự kết nối và quản lý từ các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền dữ liệu.
Cục CSGT quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống dữ liệu này, đảm bảo tính bảo mật và chính xác của dữ liệu. Họ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh và các cơ quan liên quan trong việc kết nối và chia sẻ dữ liệu. Theo Thông tư 71/2024/TT-BCA, dữ liệu hành trình sẽ được lưu trữ trong hệ thống của Cục CSGT tối thiểu một năm, trong khi dữ liệu hình ảnh người lái xe là ba tháng. Sau đó, dữ liệu sẽ được xóa khỏi hệ thống chính và lưu trữ ngoài hệ thống trong thời gian tối thiểu ba năm đối với dữ liệu hành trình và một năm đối với dữ liệu hình ảnh.
Các biện pháp bảo mật dữ liệu được áp dụng nghiêm ngặt. Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định không được sửa chữa hoặc làm sai lệch dữ liệu truyền về máy chủ. Tài xế có quyền biết về cách thức sử dụng dữ liệu của mình và có thể yêu cầu truy cập vào các thông tin liên quan. Hạn chế thời gian lưu trữ dữ liệu bảo vệ quyền riêng tư, đảm bảo dữ liệu không bị lưu giữ vĩnh viễn. Các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra và giám sát việc vận hành của hệ thống để tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền riêng tư.
Những biện pháp này nhằm tạo ra một môi trường giao thông an toàn hơn đồng thời duy trì cân bằng với quyền riêng tư của tài xế, đòi hỏi sự minh bạch, trách nhiệm từ các cơ quan quản lý.