Điều chỉnh chiến lược xuất khẩu nông lâm thủy sản

VTV.vn - Thứ ba, ngày 15/04/2025 16:19 GMT+7

Để duy trì đà tăng trưởng trong quý II, Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu mỗi ngành hàng phải có chiến lược chuyển hướng thị trường phù hợp.

Điều chỉnh chiến lược xuất khẩu nông lâm thủy sản
Để duy trì đà tăng trưởng trong quý II, Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu mỗi ngành hàng phải có chiến lược chuyển hướng thị trường phù hợp. Ảnh minh họa.

Việc Mỹ hoãn thuế đối ứng 90 ngày không đơn thuần là thời gian tạm hoãn thuế, mà là phép thử cho sự chủ động, sáng tạo và khả năng thích ứng của các doanh nghiệp. Với nông sản, thị trường Mỹ là đầu ra rất quan trọng, chiếm hơn một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu. Do đó, ngoài giải quyết nhanh các đơn hàng, chiến lược giảm phụ thuộc vào một thị trường cũng được song song triển khai.

Năm ngoái với hơn 9 tỷ USD ngành gỗ thu được từ xuất khẩu vào thị trường Mỹ, chiếm tới 56% tổng giá trị kim ngạch. Theo các doanh nghiệp, đây là thị trường nhập khẩu đồ nội thất giá trị cao lớn nhất của Việt Nam. Nhưng với chính sách thuế còn biến động và chưa ngã ngũ như hiện nay thì chiến lược này cần nhìn nhận lại.

Ông Vũ Hải Bằng - Tổng Giám đốc Công ty Woodsland cho biết: "Chúng tôi vẫn xuất qua châu Âu hơn 50% sản lượng của mình, trong thực tế những năm qua đây là thị trường tăng trường chậm nhưng ổn định. Ngoài Mỹ, còn có thị trường Canada, Úc, Hàn Quốc hỗ trợ cho Woodlan giai đoạn này".

Còn với ngành thủy sản, hai sản phẩm chủ lực cá tra và tôm cũng đang có mức phụ thuộc hơn 50% về giá trị kim ngạch xuất khẩu. Với 90 ngày hoãn áp thuế cũng là cơ hội để các ngành hàng như lươn, nuôi biển xa bờ và cá rô phi có cơ hội từ thị trường Mỹ và các thị trường mới.

Để duy trì đà tăng trưởng trong quý II, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng yêu cầu mỗi ngành hàng phải có chiến lược chuyển hướng thị trường phù hợp. Thứ tự thị trường ưu tiên chuyển hướng xếp theo 2 tiêu chí. Thứ nhất là kim ngạch và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam; Thứ hai là có các FTA.

Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp đã có hàng chục năm đáp ứng tiêu chuẩn và không ngừng mở rộng thị trường thì trong bối cảnh hiện nay họ luôn có sự bình tĩnh để giải quyết.

Chỉ riêng hạt tiêu và cà phê, Công ty Cổ phần Phúc Sinh cho biết đã có tới 102 thị trường đón nhận. Chiến lược không bỏ trứng vào 1 giỏ vẫn đang tạo cho Việt Nam cơ hội tăng trưởng khi nông sản vốn có thế mạnh là mặt hàng thiết yếu./. 

Bài liên quan
Gần 226.000 sản phẩm các loại là hóa mỹ phẩm, đồ thời trang, hàng gia dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ, kinh doanh tại Công ty CP Chuỗi cung ứng Thương mại Á Châu vừa bị lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh phát hiện, tạm giữ. Hồ sơ vụ việc đang được hoàn thiện chuyển sang cơ quan Công an để điều tra.
Gần 226.000 sản phẩm các loại là hóa mỹ phẩm, đồ thời trang, hàng gia dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ, kinh doanh tại Công ty CP Chuỗi cung ứng Thương mại Á Châu vừa bị lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh phát hiện, tạm giữ. Hồ sơ vụ việc đang được hoàn thiện chuyển sang cơ quan Công an để điều tra.
Kể từ ngày 01/7/2025, số định danh cá nhân sẽ được sử dụng thay cho mã số thuế của hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, cá nhân.
15/04/2025
Ngày 2/6, Công an tỉnh Hòa Bình chính thức thông tin về chuyên án quy mô lớn liên quan đến hành vi sản xuất, buôn bán phân bón giả, kém chất lượng với khối lượng lên tới hàng nghìn tấn.
15/04/2025
Xóa bỏ thuế khoán để tạo sự minh bạch, công bằng. Tuy nhiên, cần có những hỗ trợ kịp thời để giúp hộ kinh doanh có nhiều cơ hội phát triển như tinh thần Nghị quyết 68.
15/04/2025
Lực lượng chức năng Thanh Hóa đang đẩy mạnh kiểm tra cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn.
15/04/2025
Tin mới