Doanh nghiệp Việt cần xanh hóa sản xuất để tăng lợi thế tại thị trường Anh

Thục Khuê (t/h) - 18/12/2024

Việc thúc đẩy các chính sách hỗ trợ và chuyển đổi sản xuất theo tiêu chuẩn xanh sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam giữ vững thị phần và nâng cao lợi thế cạnh tranh tại thị trường Anh, đồng thời mở rộng cơ hội tại các thị trường quốc tế khác.

Doanh nghiệp Việt cần xanh hóa sản xuất để tăng lợi thế tại thị trường Anh
Sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đối mặt nhiều thách thức khi Vương quốc Anh có yêu cầu rất cao về sản phẩm xanh. Ảnh: VOV news

Sau hơn ba năm thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), xuất khẩu của Việt Nam sang Anh duy trì đà tăng trưởng ổn định. Các ưu đãi thuế quan từ hiệp định này đã góp phần nâng cao thị phần của nhiều nhóm hàng thế mạnh.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với những thách thức lớn tại thị trường Anh, nơi tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, cắt giảm phát thải, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về lao động, môi trường là rất khắt khe. Để tận dụng tốt các ưu đãi từ hiệp định, doanh nghiệp cần chú trọng xu hướng thương mại xanh và công bằng – điều đang trở thành tất yếu trong thương mại toàn cầu.

Theo nguồn tin từ báo điện tử VOV news, ông Nguyễn Cảnh Cường, nguyên Tham tán công sứ Thương vụ Việt Nam tại Anh nói rằng yêu cầu từ thị trường Anh không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội. Những doanh nghiệp có khả năng chuyển đổi sang sản phẩm xanh, ít phát thải sẽ nhận được sự chào đón tại thị trường này. Người tiêu dùng Anh, đặc biệt là nhóm có thu nhập cao, sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh. Do đó, dù giá sản phẩm tăng do chi phí sản xuất cao hơn, doanh nghiệp vẫn có cơ hội tăng doanh thu nhờ đáp ứng được thị hiếu.

Thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh. Một số ngành, như dệt may, đã có những bước tiến quan trọng trong việc sử dụng nguyên liệu tái chế, tiết kiệm tài nguyên và giảm phát thải trong sản xuất. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động đào tạo và nâng cao năng lực để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Bộ Công Thương cũng đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp hướng đến thương mại xanh và phát triển bền vững. Các mô hình hệ sinh thái liên kết giữa cơ quan quản lý, tổ chức xây dựng chính sách và doanh nghiệp đang được xây dựng, giúp tối ưu hóa thông tin và hỗ trợ trong từng ngành hàng.

Việc nhanh chóng triển khai các chính sách hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất xanh không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam giữ vững thị phần tại Anh, mà còn tạo cơ hội mở rộng sang các thị trường lớn khác. Để đạt được điều này, cơ quan quản lý cần đưa ra các hướng dẫn cụ thể, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi. Về phía doanh nghiệp, việc chủ động thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và xanh hóa sẽ là chìa khóa để tận dụng các cơ hội từ hiệp định UKVFTA, góp phần khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường quốc tế.

Bài liên quan
Tại Trung Quốc, hoạt động bán lẻ và dịch vụ ghi nhận một số tín hiệu khởi sắc trong dịp cuối năm, khi người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn chuẩn bị cho năm mới.
Tại Trung Quốc, hoạt động bán lẻ và dịch vụ ghi nhận một số tín hiệu khởi sắc trong dịp cuối năm, khi người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn chuẩn bị cho năm mới.
Trong thời gian vừa qua, đã xảy ra một số vụ ngộ độc rượu làm nhiều người phải nhập viện cấp cứu, trong đó có một số trường hợp tử vong.
18/12/2024
Việc mua sắm online đã trở thành thói quen của một bộ phận người dân. Và mua sắm Tết online cũng không còn xa lạ.
18/12/2024
Đường phố Sydney, Australia đã được trang hoàng lộng lẫy để đón mùa lễ hội cuối năm. Tuy nhiên, niềm tin của người tiêu dùng bị vơi bớt ít nhiều vì lạm phát vẫn dai dẳng.
18/12/2024
Nước vo gạo, một nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp, lại mang đến nhiều lợi ích đáng kinh ngạc từ chăm sóc tóc, dưỡng da đến hỗ trợ tiêu hóa.
18/12/2024
Tin mới