Gần 40.000 gian hàng online "trắng" đơn hàng

PV (t/h) - Thứ sáu, ngày 25/04/2025 07:03 GMT+7

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu dữ liệu Metric, quý I vừa qua, hơn 38.000 cửa hàng trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam không ghi nhận bất kỳ đơn hàng nào.

Gần 40.000 gian hàng online "trắng" đơn hàng
Ảnh minh hoạ

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu dữ liệu Metric, quý I vừa qua, hơn 38.000 cửa hàng trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam không ghi nhận bất kỳ đơn hàng nào.

Tuy nhiên, nhóm cửa hàng có doanh số cao lại tăng trưởng mạnh, đặc biệt nhóm đạt doanh số trên 50 tỷ đồng đã tăng gần gấp đôi (95%) so với quý I năm ngoái. Điều này phản ánh việc các cửa hàng nhỏ lẻ đang rút lui, nhường sân cho các nhà bán lớn có quy mô và năng lực vận hành vượt trội. Người tiêu dùng đang dần chuyển sang các cửa hàng chính hãng (shop Mall). Dù chỉ chiếm 3% tổng số cửa hàng, các shop Mall đã đóng góp đến 26,7% tổng doanh số.

Báo cáo này cũng chỉ ra hiện nay nhóm hàng nhập khẩu đang trở thành áp lực đối với các nhà bán nội địa trên nền tảng thương mại điện tử.

Lấy dẫn chứng từ Shopee, trong quý I/2025 nhóm hàng nhập khẩu đạt doanh số 3,6 ngàn tỉ đồng với hơn 80 triệu sản phẩm bán ra, tăng lần lượt 12,2% về doanh số và gần 7,2% về sản lượng so với cùng kỳ.

"Dù chỉ chiếm 5,9% tổng thị phần nhưng nhóm này vẫn thu hút khách nhờ lợi thế giá rẻ, mẫu mã đa dạng và phù hợp với nhu cầu khách hàng trong nước. Giá trị trung bình mỗi sản phẩm chỉ khoảng hơn 45.000 đồng, cho thấy người dùng chuộng mua sắm số lượng lớn với chi phí thấp"- Metric.vn đánh giá.

Tuy nhiên, đại diện Metric.vn cũng chỉ ra: Chính xu hướng trên đã và đang tạo ra áp lực cạnh tranh lớn cho các nhà bán nội địa, đặc biệt là ở phân khúc sản phẩm phổ thông. Đồng thời, đặt ra thách thức cạnh tranh lớn hơn cho các nhà bán hàng trong nước buộc họ phải nâng cao chất lượng và có chiến lược định giá.

Do đó, vị này cho rằng trong bối cảnh trên thì lợi thế về tốc độ giao hàng, hiểu thị trường sẽ là những yếu tố then chốt có thể giúp nhà bán nội địa giữ vững được thị phần.

Metric.vn cũng dự báo trong quý II/2025, doanh số trên các sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng đạt khoảng 116.6 ngàn tỉ đồng, nhờ vào những chỉ dấu tích cực trong hành vi tiêu dùng online của người dân Việt Nam./. 

Bài liên quan
Luật BHXH 2024 mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bổ sung chủ hộ kinh doanh, nhưng người đã hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng sẽ không phải đóng BHXH bắt buộc.
Luật BHXH 2024 mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bổ sung chủ hộ kinh doanh, nhưng người đã hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng sẽ không phải đóng BHXH bắt buộc.
CSGT Nam Định vừa chặn xe lạnh chở hơn 20 tấn nội tạng và thịt động vật không giấy tờ, nhiều loại đã bốc mùi hôi thối. Toàn bộ hàng hóa bị tạm giữ để xử lý.
25/04/2025
Nếu như kiểm định xe xăng - dầu tập trung vào động cơ và khí thải thì kiểm định xe điện sẽ tập trung vào pin, điện, phanh và phần mềm điều khiển.
25/04/2025
Công an Tây Ninh triệt phá xưởng mỹ phẩm giả do chủ kênh livestream điều hành, thu giữ hơn 10 tấn hàng, hơn 100.000 đơn đã bán ra thị trường, thu lợi 10 tỷ đồng.
25/04/2025
Cục Thống kê, Bộ Tài chính cho biết, 5 tháng đầu năm, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt 2,85 triệu tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2024. Thị trường nội địa tiếp tục là “trụ cột” tăng trưởng kinh tế khi xuất khẩu đối mặt với nhiều thách thức.
25/04/2025
Tin mới