Với tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án BOT giao thông lớn nhất từ trước đến nay.
Sáng 8/12, Bộ Xây dựng đã ký kết hợp đồng đầu tư mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với liên danh nhà đầu tư dự án. Dự án cao tốc dài 96 km, đi qua ba tỉnh thành là TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh và Đồng Tháp. Điểm đầu là nút giao Chợ Đệm thuộc xã Tân Nhựt, TP. Hồ Chí Minh và điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 thuộc xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp. Trong đó, đoạn TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương quy hoạch 10 - 12 làn xe, được phân kỳ đầu tư quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Với tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án BOT giao thông lớn nhất từ trước đến nay.
Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án là một trong những công trình đầu tiên áp dụng quy định mới của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Nghị định số 243/2025/NĐ-CP, góp phần rút ngắn thời gian chuẩn bị xuống còn khoảng 10 tháng.
Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, trong bối cảnh nguồn ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, việc ký kết hợp đồng dự án và hoàn thiện các thủ tục để khởi công vào ngày 19-12-2025 có ý nghĩa rất quan trọng nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về thu hút nguồn lực tư nhân tham gia đầu tư phát triển hạ tầng và càng có ý nghĩa hơn khi dự án sử dung hoàn toàn nguồn vốn huy động của nhà đầu tư. “Đây là tín hiệu rất tích cực đối với môi trường thu hút đầu tư PPP trong thời gian tới”, ông Bùi Quang Thái nhận định.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị trong quá trình chuẩn bị dự án. Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng nhấn mạnh, đây là công trình mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Đồng bằng sông Cửu Long, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng đề nghị doanh nghiệp dự án huy động đầy đủ nguồn lực, tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ và công tác bảo vệ môi trường; đồng thời yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường giám sát, tháo gỡ kịp thời khó khăn phát sinh.
Tại dự án này, Liên danh nhà đầu tư tiếp tục áp dụng mô hình PPP++ mà Tập đoàn Đèo Cả đã sáng tạo, kiên trì theo đuổi và áp dụng thành công. Mô hình này đã được lãnh đạo Bộ Xây dựng đánh giá là cách làm sáng tạo đột phá, giúp giải quyết bài toán nguồn vốn cho các dự án PPP đi qua những khu vực khó khăn.
Bên cạnh các thành tố quen thuộc của PPP gồm Nhà nước và tư nhân, mô hình PPP++ bổ sung hai phép “+”. Phép “+” thứ nhất là sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp gồm Nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng. Phép “+” thứ hai là cộng năng lực của các nhà thầu thi công. Sự kết hợp này tạo ra sức mạnh tổng hợp, giúp dự án khả thi hơn, tốc độ hơn và bền vững hơn so với cách làm truyền thống.