Khi người trẻ “dám” làm mới bảo tàng

Chủ nhật, ngày 22/09/2024 11:40 GMT+7

VTV.vn - "Zám" là tên của một nhóm bạn trẻ tại TP Hồ Chí Minh "dám nghĩ, dám làm, dám nghiên cứu" và đổi mới hình ảnh của một bảo tàng đã có tuổi đời 100 năm.

Lấy ý tưởng từ chính kiến trúc bên trong bảo tàng Bảo tàng Lịch sử TP Hồ Chí Minh để đem câu chuyện từ ngàn xưa vào thời kỳ hiện đại, bộ nhận diện của bảo tàng được thực hiện bởi nhóm bạn trẻ "Zám", đã thu hút được sự quan tâm từ nhiều bạn trẻ.

Bạn Mai Đức Huy (Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) cho biết: "Em cảm thấy hào hứng hơn khi tiếp cận được với lịch sử, vừa có sự hiện đại nhưng cũng không làm mất đi những giá trị ngàn xưa".

Bạn Phạm Quang Vinh - đồng sáng lập Zám Agency - chia sẻ: "Chúng em đã thay đổi ý tưởng rất nhiều lần để phù hợp nhất với định hướng của bảo tàng. Nhóm đã học hỏi từ nhiều bảo tàng trên khắp toàn thế giới, tìm ra một cái mô hình hợp lý nhất và phù hợp nhất có thể ứng dụng được, cũng như tìm ra những điểm riêng, điểm đặc biệt, điểm khác biệt mà chỉ có Bảo tàng Lịch sử mới có".

Khi người trẻ “dám” làm mới bảo tàng - Ảnh 1.

Những câu chuyện từ ngàn xưa được thể hiện qua lăng kính của người trẻ.

Hai năm để biến những ý tưởng trở thành hiện thực, những biểu tượng này giờ đây trở thành điểm nhấn cho các khu trưng bày. Song không chỉ dừng lại ở thiết kế hay màu sắc mới, bảo tàng còn kết hợp với nhóm bạn trẻ này cho ra mắt những chuyên đề lịch sử mới, kết hợp số hóa để tăng tính trải nghiệm.

Bà Nguyễn Cát Xuân Thy - Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP. Hồ Chí Minh - cho hay: "Bằng việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu và những phòng trưng bày mới, bảo tàng cũng muốn gửi gắm một thông điệp "lịch sử không bao giờ đứng yên mà lịch sử luôn chuyển mình cùng thời đại, lịch sử không bao giờ là cũ".

Nhìn về lịch sử để kiến tạo tương lai, qua lăng kính của người trẻ, những tư liệu lịch sử đã dần trở nên sinh động, gần gũi và bắt mắt hơn, hứa hẹn sẽ tiếp tục đổi mới hình thức thể hiện để khơi gợi sự quan tâm của không chỉ người yêu lịch sử mà còn của du khách trong nước và quốc tế.

Quán cà phê tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đạt hai giải thưởng về quốc tế Quán cà phê tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đạt hai giải thưởng về quốc tế

VTV.vn - Không gian Trúc Lâm của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam thể hiện tầm nhìn về kiến trúc, cũng như kết nối các không gian khác nhau trong một bảo tàng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Bài liên quan
Dự kiến dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ gần 900.000 lượt khách trong 7 ngày cao điểm, với 6.100 chuyến bay. Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách cần lưu ý một số vấn đề để đảm bảo hành trình thuận lợi và an toàn.
Dự kiến dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ gần 900.000 lượt khách trong 7 ngày cao điểm, với 6.100 chuyến bay. Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách cần lưu ý một số vấn đề để đảm bảo hành trình thuận lợi và an toàn.
Chỉ với mức giá khoảng 20.000 đồng/kg, nho sữa Shine Muscat Trung Quốc đang được bày bán tràn lan trên các chợ online dịp Tết Nguyên đán, nhưng câu hỏi về chất lượng và an toàn thực phẩm khiến không ít người tiêu dùng lo ngại.
22/09/2024
Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến dịp trước, trong và sau Tết.
22/09/2024
Cho đến lúc này, nhãn hiệu, các giấy tờ chứng nhận vẫn là cách đầu tiên để kiểm soát nguồn gốc, chất lượng trái cây.
22/09/2024
Ngành chế biến dừa trong nước đang đứng trước nguy cơ thiếu nguyên liệu do phần lớn sản phẩm dừa tươi được xuất khẩu thô.
22/09/2024
Tin mới