Người tiêu dùng thường xuyên chi tiêu quá nhiều cho những thứ không thực sự cần thiết, đây là điều hầu như không đáng để ngạc nhiêu. Tuy nhiên, nếu sa đà vào thói quen này lại là điều không tốt chút nào, đặc biệt là ảnh hưởng đến chi tiêu hàng tháng. Dưới đây là những điều mà các nhà tiếp thị không muốn bạn biết để giúp bạn tránh tiêu dùng quá mức và lãng phí tiền bạc.
Người tiêu dùng có xu hướng chọn đồ uống cỡ vừa vì với họ, đồ uống lớn thì quá lớn và đồ uống nhỏ sẽ không làm dịu cơn khát của họ. Tuy nhiên, đồ uống cỡ vừa không phải là một lựa chọn tốt vì nó chỉ lớn hơn một chút so với loại nhỏ và già thành của nó thì gần như đắt bằng loại lớn.
Thủ thuật tiếp thị này cũng được áp dụng với bắp rang bơ ở rạp chiếu phim. Kỹ thuật này được gọi là hiệu ứng mồi nhử, và nó xảy ra khi một lựa chọn thứ ba được thiết kế để thuyết phục người tiêu dùng chọn một lựa chọn đắt tiền hơn.
Có 1 sự thật mà bạn có lẽ không biết là khi ngắm mình qua gương ở các cửa hàng thời trang, bạn luôn cảm thấy bản thân không giống mình khi soi ở những chiếc gương khác.
Những chiếc gương ở cửa hàng cung cấp cho bạn hình ảnh phản chiếu không thật nhất của mọi điểm trên khuôn mặt bạn. Tất cả là do ánh sáng mà nhiều cửa hàng sử dụng.
Cách tiếp thị này dựa vào cái tôi của người tiêu dùng để thuyết phục họ mua các mặt hàng bổ sung, có thể là đồ trang điểm, cũng có thể là quần áo, hay đồ trang sức. Từ đó sẽ khiến họ cảm thấy tốt hơn về bản thân như ngoại hình. Theo một cách nào đó, họ đã khắc phục được vấn đề 1 cách dễ dàng.
Hầu hết mọi người đánh răng với quá nhiều kem đánh răng. Trong khi đó, chúng ta chỉ cần một lượng nhỏ bằng hạt đậu là đủ để chúng ta có một hàm răng sạch.
Thực trạng này ban đầu xuất phát từ các quảng cáo, trong đó việc sử dụng những thứ có kích thước lớn hơn trông sẽ đẹp hơn và khiến chúng ta cảm thấy rằng răng của bản thân sẽ sạch và trắng hơn. Tuy nhiên, đó chỉ là tất cả những gì chúng ta "tưởng".
Một trong những điểm chính của bán hàng là tối đa hóa lợi nhuận và khiến khách hàng có cảm giác muốn mua nhiều hơn, và các chương trình giảm giá là cách để thúc đẩy được điều đó.
Nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy sản phẩm được định giá quá cao hoặc chất lượng của sản phẩm kém. Để không trở thành nạn nhân của việc này, hãy tự hỏi bản thân xem bạn có trả đủ giá cho sản phẩm hay không và sản phẩm ấy có thực sự cần thiết với bạn hay không. Nếu câu trả lời là không, hãy đặt món đồ lại và bạn sẽ biết rằng bạn chỉ theo đuổi sự hài lòng tức thì khi mua một thứ gì đó mới mà thôi.
Ảnh: Bright Side
Nếu bạn là người đam mê thời trang, đam mê những thứ chạy theo xu hướng, bạn có thể sẽ rơi vào tình trạng liên tục muốn thay đổi. Cứ sau vài tháng, lại có một mẫu quần jean hoặc màu mới được tung ra. Mục đích của xu hướng này là khiến bạn tiêu tiền cả năm mà không thực sự tìm được phong cách cho riêng mình. Tuy nhiên, sản phẩm đang hợp thời và đã bán hết sẽ sớm trở nên “cũ kỹ” và lỗi thời khi có thứ khác xuất hiện.
Thay vì chạy theo xu hướng, hãy dành thời gian và công sức vào việc định hình phong cách của bạn và tìm kiếm phong cách phù hợp với bản thân.
Các công ty đôi khi sẽ sản xuất các phiên bản giới hạn của một sản phẩm đang được người tiêu dùng chào đón trên thị trường với hy vọng mọi người sẽ xem chúng như những món đồ quý hiếm và độc đáo. Các doanh nghiệp này nhận thức được rằng mọi người sẽ trả thêm tiền cho những món đồ "độc" và đặc biệt, khác lạ; nhất là khi chúng thường được tung ra vào các mùa lễ hội khi mọi người có xu hướng chi tiêu nhiều hơn.
Trong số tất cả những điều phía trên, bạn thường mắc phải thủ thuật nào? Nói chung, cho dù là điều gì, việc bạn cần làm cũng là né chúng ra để không sa vào bẫy mua sắm một cách bốc đồng!