Thị trường Tết: Cuộc đua giữa truyền thống và thương mại điện tử

Tâm Anh (t/h) - Chủ nhật, ngày 08/12/2024 18:34 GMT+7

Từ siêu thị, cửa hàng bán lẻ đến các nền tảng trực tuyến, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh chiến lược tiếp cận khách hàng với nhiều giải pháp độc đáo, đáp ứng xu hướng mua sắm cuối năm ngày càng đa dạng.

Thị trường Tết: Cuộc đua giữa truyền thống và thương mại điện tử
Ảnh minh hoạ.

Người tiêu dùng năm nay có xu hướng sắm Tết đơn giản, kết hợp với sự bùng nổ của thương mại điện tử, khiến hoạt động mua sắm trực tuyến trở nên nhộn nhịp ngay từ đầu tháng 12. Các đơn hàng online dịp Tết thường có giá trị cao hơn do sức hấp dẫn của các chương trình khuyến mãi và chính sách miễn phí vận chuyển. Điều này tạo áp lực không nhỏ lên các kênh bán hàng truyền thống nếu không đổi mới cách tiếp cận khách hàng.

Hàng đặc sản Việt Nam đang thu hút sự quan tâm lớn trong dịp Tết, nhờ các chương trình giảm giá và ưu đãi kích cầu. Bà Nguyễn Thị Thanh Phương, cư dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), cho biết gia đình bà thường ưu tiên mua các sản phẩm giảm giá sâu. “Ví dụ bình thường mua một nhưng nếu giá giảm sâu, gia đình tôi có thể mua nhiều hơn để tiết kiệm chi phí,” bà Phương chia sẻ.

Ngoài các kênh bán buôn truyền thống như siêu thị và cửa hàng tạp hóa, nhiều doanh nghiệp đã tự chủ động livestream trực tiếp từ nhà máy để bán hàng đến tay người tiêu dùng. Hình thức này, với điểm nhấn là khách hàng có thể theo dõi toàn bộ quy trình sản xuất, đã tạo sức hút lớn, tăng độ tin cậy với sản phẩm.

Đối với những khách hàng quen thuộc với siêu thị nhưng lo ngại không có thời gian mua sắm trực tiếp, việc sử dụng các ứng dụng, phần mềm mua sắm online do các hệ thống bán lẻ phát triển đã trở thành một giải pháp tối ưu. Đây không chỉ là cách để các siêu thị cạnh tranh với các nền tảng thương mại điện tử, mà còn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng muốn đảm bảo chất lượng và giá cả ổn định trong mùa Tết.

Ngành Công Thương tại các địa phương cũng đã sớm vào cuộc để đảm bảo nguồn cung hàng hóa Tết. Theo bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Công Thương Hà Nội, ngành đã làm việc chặt chẽ với các kênh phân phối và doanh nghiệp để cam kết “hàng hóa đầy đủ, giá cả ổn định,” ngăn chặn tình trạng tăng giá đột biến khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao.

Với nguồn cung hàng hóa dồi dào, thị trường Tết năm nay hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng. Họ không chỉ có nhiều lựa chọn phù hợp với các mức ngân sách mà còn được đảm bảo chất lượng sản phẩm trong một mùa mua sắm cạnh tranh và sôi động.

Bài liên quan
Việt Nam giờ đang kể câu chuyện cà phê của chính mình qua từng gói cà phê đóng dấu thương hiệu Việt.
Việt Nam giờ đang kể câu chuyện cà phê của chính mình qua từng gói cà phê đóng dấu thương hiệu Việt.
Theo tính toán sơ bộ của nông dân Đắk Lắk, khoảng 30% sản lượng sầu riêng năm 2025 sẽ bị sụt giảm.
08/12/2024
Người tiêu dùng Mỹ đang tăng cường mua sắm từ đồ dùng điện tử đến ô tô... trước khi mức thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực.
08/12/2024
Quý đầu năm 2025, Việt Nam tăng nhập khẩu nhiều sản phẩm hàng hóa từ Mỹ, dẫn đầu là sản phẩm điện tử và linh kiện đạt trên 1,36 tỷ USD, bông nguyên liệu 276 triệu USD, tăng lần lượt 43% và 61,35% so với cùng kỳ.
08/12/2024
Người tiêu dùng Việt Nam đang hy vọng, thời gian tới sẽ được mua hàng Mỹ với giá thấp hơn hiện nay do mức thuế nhập khẩu được điều chỉnh giảm sâu.
08/12/2024
Tin mới