Xe Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức khi xâm nhập thị trường Việt Nam, nơi VinFast chiếm lĩnh xe điện và xe xăng đều phải cạnh tranh khốc liệt. Trong khi đó, tại các nước Đông Nam Á khác, họ đã gặt hái thành công.
Trong cuộc hành trình chinh phục thị trường ô tô Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc không chỉ đối mặt với những thách thức về định kiến và hạ tầng mà còn phải đương đầu với một đối thủ nội địa mạnh mẽ: VinFast. Đặc biệt, trong lĩnh vực xe điện, VinFast đã trở thành một trở ngại đáng kể, làm giảm đi đáng kể cơ hội thành công của các hãng xe Trung Quốc tại đây.
Thách thức tại Việt Nam
VinFast, với những mẫu xe điện như VF e34, VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9, đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nội địa. Không chỉ về chất lượng sản phẩm, mà còn về dịch vụ hậu mãi và hệ thống trạm sạc phát triển, VinFast đã thu hút được sự chú ý lớn từ người tiêu dùng Việt Nam. Họ đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng với hệ thống 150.000 cổng sạc trải dài khắp 63 tỉnh thành, điều này không chỉ hỗ trợ người dùng mà còn tạo ra một hệ sinh thái xe điện hoàn chỉnh. Điều này làm cho các mẫu xe điện từ Trung Quốc như BYD Dolphin, BYD Atto 3, hay Wuling HongGuang MiniEV gặp khó khăn trong việc tạo dấu ấn. BYD, mặc dù là một ông lớn trong ngành xe điện toàn cầu, cũng chưa thực sự thành công tại Việt Nam do vấn đề về giá cả và hạ tầng sạc chưa đủ linh hoạt. Wuling, với mẫu xe điện giá rẻ HongGuang MiniEV, chỉ đạt được 10% mục tiêu doanh số, phản ánh rõ ràng sự thận trọng của người tiêu dùng Việt Nam đối với xe điện từ Trung Quốc.
Về mảng xe xăng, các hãng xe Trung Quốc như MG với mẫu MG5 hay Haval với mẫu H6 cũng không dễ dàng khi phải cạnh tranh với các thương hiệu đã được tin tưởng từ lâu như Toyota, Hyundai, và Mazda. MG đã có những bước tiến nhất định với doanh số 11,366 xe MG5 trong năm 2024, nhưng đây vẫn chỉ là một phần nhỏ trong bức tranh thị trường rộng lớn. Haval đã phải áp dụng chiến lược giảm giá sâu nhưng chưa đạt được sự bứt phá đáng kể, bởi lẽ người tiêu dùng Việt Nam đặt nặng vấn đề chất lượng và dịch vụ hậu mãi.
Thành công tại các thị trường Đông Nam Á khác
Trong khi đó, tại các nước Đông Nam Á khác, xe điện Trung Quốc đã tìm thấy những thị trường thân thiện hơn:
BYD Atto 3 là mẫu xe điện thành công nhất tại Thái Lan, giá vào khoảng 699 triệu đồng tại Việt Nam. Ảnh: BYD
Ora Good Cat có giá quy đổi từ 600 đến 800 triệu đồng. Ảnh sưu tầm
Lý do thị trường Việt Nam khó tính hơn
Việt Nam không chỉ khó tính về chất lượng và giá cả mà còn bị ảnh hưởng bởi sự hiện diện mạnh mẽ của VinFast trong cả hai mảng xe điện và xe xăng. Đối với xe điện, hạ tầng sạc chưa phát triển đầy đủ và định kiến về xe Trung Quốc là những rào cản lớn. Trong khi đó, xe xăng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu đã có uy tín và chính sách hỗ trợ cho xe sản xuất trong nước.
Kết Luận
Câu chuyện xâm nhập thị trường Việt Nam của các hãng xe Trung Quốc là một thử thách lớn, đặc biệt khi VinFast đang nổi lên như một lực lượng không thể xem thường. Trong khi họ đã có những thành công tại các thị trường Đông Nam Á khác, ở Việt Nam, họ cần phải cải thiện chất lượng, dịch vụ, và đặc biệt là chiến lược tiếp cận để có thể vượt qua những trở ngại này. Cuộc chiến trên thị trường ô tô tại Việt Nam không chỉ là một cuộc đua về công nghệ và giá cả mà còn là một cuộc chiến về niềm tin và văn hóa tiêu dùng.