Thủ tướng chấp thuận xây dựng thêm 4 bến cảng container tại Hải Phòng

Theo VOV - Thứ tư, ngày 09/07/2025 16:17 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ có quyết định số 1497/QĐ-TTg về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng.

Thủ tướng chấp thuận xây dựng thêm 4 bến cảng container tại Hải Phòng
Bến 5, 6 Cảng container quốc tế Hateco tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Các bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng sẽ được đầu tư xây dựng tại đặc khu Cát Hải, thành phố Hải Phòng (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải). Quy mô của dự án gồm: 4 bến cảng container có tổng chiều dài bến 1.800m (450 m/bến), tiếp nhận được tàu container có sức chở 12.000 đến 18.000 TEU và 400 m bến tiếp nhận sà lan để gom, rút hàng bằng đường thủy nội địa; xây dựng hệ thống bãi chứa container, xưởng sửa chữa, đường giao thông, các công trình phụ trợ cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bảo đảm mọi hoạt động khai thác cảng. Cùng với đó là các thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hóa hiện đại, chuyên dụng phục vụ khai thác cảng. Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án là 24.846 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư qua 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (năm 2026 - 2030) xây dựng bến cảng container số 9, số 10; giai đoạn 2 (năm 2031 - 2035) xây dựng bến cảng container số 11, số 12.

Các bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng được đầu tư xây dựng sẽ góp phần hình thành hệ thống cảng biển hiện đại; gắn kết cảng biển lớn với khu phi thuế quan, logistics phía sau cảng, đẩy nhanh quá trình lưu thông hàng hóa; qua đó, nâng cao lợi thế, tạo động lực cho sự phát triển, thu hút đầu tư; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (TP Hải Phòng). Đồng thời, dự án cũng góp phần cụ thể hóa và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.

Đến thời điểm này, tại khu vực Cảng Lạch Huyện (TP Hải Phòng) có 6 bến cảng container đang hoạt động (gồm các bến số 1 đến bến số 6). Những năm qua, sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Hải Phòng luôn tăng trưởng từ 12-15%/năm; năm 2024 đạt 190 triệu tấn, dự kiến năm 2025 đạt 212 triệu tấn. Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030, Hải Phòng được xác định là đầu mối trung chuyển hàng hóa cấp quốc gia, trung tâm logistics của vùng duyên hải Bắc Bộ. Tầm nhìn đến năm 2045, Hải Phòng hướng tới trở thành đô thị cảng hiện đại, trung tâm logistics tầm khu vực và quốc tế.

Bài liên quan
Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) nhận định, chính sách phân cấp trong xác định giá đất đang từng bước phát huy hiệu quả, giúp huy động nguồn lực từ đất đai cho phát triển kinh tế.
Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) nhận định, chính sách phân cấp trong xác định giá đất đang từng bước phát huy hiệu quả, giúp huy động nguồn lực từ đất đai cho phát triển kinh tế.
Phó Thủ tướng yêu cầu thành phố Đà Nẵng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên tinh thần quyết liệt hơn đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra còn lại theo đúng yêu cầu, chỉ đạo của Trung ương, tập trung đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ khó khăn cho 13 dự án tại bán đảo Sơn Trà.
09/07/2025
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 192 hướng dẫn chi tiết quy trình xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội, đồng thời giới hạn chủ đầu tư không được thu quá 95% giá trị hợp đồng trước khi người mua được cấp sổ hồng.
09/07/2025
Trước áp lực về nhà ở, nhiều nhóm thu nhập trung bình đang gặp khó khăn để tìm nhà phù hợp với thu nhập.
09/07/2025
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có kết luận về cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại khu vực đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
09/07/2025
Tin mới