Tại Trung Quốc, bắt đầu từ tuần này, Chính phủ đã triển khai chương trình trợ cấp toàn quốc cho việc mua các sản phẩm điện tử để kích cầu tiêu dùng dịp Tết.
Kế hoạch trợ cấp mới, do Bộ Thương mại Trung Quốc công bố, sẽ cho phép mức giảm giá tới 15% cho giá bán của các sản phẩm điện tử đủ điều kiện có giá dưới 6.000 NDT (tức là gần 21 triệu đồng) cho mỗi mặt hàng. Mức trợ cấp tối đa cho mỗi người mua hàng là 500 NDT cho mỗi sản phẩm và giới hạn số lượng theo danh mục.
Vào ngày đầu tiên triển khai chương trình, các cửa hàng bán lẻ đồ tiêu dùng điện tử trên khắp Trung Quốc đã chứng kiến lượng khách hàng tăng đột biến. Người dân rất háo hức nên đã xếp hàng từ sớm để được hưởng các khoản trợ cấp mới.
Người tiêu dùng cho biết: “Gần đến Tết nên tôi muốn mua điện thoại mới biếu bố mẹ. Khoản trợ cấp này giúp tôi tiết kiệm tới 500 NDT nên tôi đã mua ngay và thấy rất vui”.
Sự gia tăng nhiệt tình của người tiêu dùng cũng thúc đẩy các nhà bán lẻ đưa ra các chương trình khuyến mãi và giảm giá bổ sung để thu hút người mua sắm. Trải nghiệm mua sắm trực tuyến cũng đã được triển khai trên các nền tảng thương mại điện tử như Suning và JD.com.
Anh Wang Zhaotong - Giám đốc trang mua sắm và bán hàng điện tử tiêu dùng Suning.com nêu ý kiến: “Tất cả các sản phẩm của mọi thương hiệu đều đủ điều kiện được trợ cấp và chúng tôi đang hợp tác với các nhà sản xuất để điều chỉnh giá các sản phẩm lớn hơn 6.000 NDT, cho phép người tiêu dùng lựa chọn nhiều sản phẩm hơn. Dự báo doanh số bán hàng có thể tăng đến 10 lần và hiện chúng tôi đang dự trữ gấp 10 lần mức thông thường".
Chính sách trợ cấp dự kiến sẽ thúc đẩy doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc đạt 300 triệu chiếc trong năm nay, kích cầu hơn nữa nhu cầu tiêu dùng và phục hồi thị trường./.