Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 41/2025 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 40/2024) quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Cụ thể, đối với cá nhân, chủ ví điện tử sử dụng thẻ căn cước, hoặc căn cước điện tử, hoặc thẻ căn cước công dân (có bộ phận lưu trữ thông tin) hoặc danh tính điện tử, tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử phải gặp mặt trực tiếp chủ ví điện tử và thực hiện kiểm tra đối chiếu giấy tờ tùy thân, đối chiếu khớp đúng thông tin sinh trắc học của chủ ví điện tử.
Thông tư 41/2025 có hiệu lực từ ngày 5/11 vừa qua, riêng đối với quy định về mở ví điện tử phải xác minh thông tin sinh trắc học như đã nêu ở trên có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2026.
Thông tư 41/2025 quy định rõ ràng và chặt chẽ hơn các hành vi bị cấm đối với tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử, bao gồm:
- Không được nhận tiền mặt trực tiếp từ khách hàng để nạp vào ví và không cho phép khách hàng rút tiền mặt từ ví điện tử tại các địa điểm của tổ chức cung ứng. (Việc nạp/rút phải thực hiện qua tài khoản ngân hàng liên kết).
- Không được cấp tín dụng (cho vay) cho khách hàng sử dụng ví điện tử.
- Không được trả lãi trên số dư trong ví điện tử của khách hàng.
Trước đó, Thông tư 40/2024 chưa quy định rõ ràng về việc cấm tuyệt đối nạp tiền mặt hoặc cấm cấp tín dụng, trả lãi qua ví.