Vừa qua, Tòa án Nhật Bản ra phán quyết yêu cầu “gã khổng lồ” thương mại trực tuyến Amazon chi nhánh tại Nhật Bản phải bồi thường 35 triệu yen (tương đương 244.000 USD) vì không thực hiện các biện pháp ngăn chặn việc bán hàng giả trên nền tảng của mình.
Hai nguyên đơn là công ty sản xuất thiết bị y tế Try and E Co. và nhà phân phối Excel Plan Co. đã yêu cầu Amazon bồi thường 280 triệu yen đền bù cho việc doanh số của họ sụt giảm do sự xuất hiện của các sản phẩm giả mạo trên Amazon.
Vụ kiện xoay quanh các sản phẩm máy đo nồng độ oxy trong máu (pulse oximeter) do Try and E, một công ty có trụ sở tại tỉnh Kobe, phát triển và sản xuất, và được Excel Plan phân phối độc quyền.
Theo đơn kiện, vào năm 2021, Excel Plan bán máy đo nồng độ oxy trên trang mạng Amazon, nhưng một người bán khác đã liệt kê một sản phẩm giả mạo trên cùng trang với mức giá chỉ bằng khoảng 10% so với sản phẩm chính hãng.
Vụ việc này làm nổi bật trách nhiệm pháp lý của các nền tảng thương mại điện tử trong việc kiểm soát hàng hóa giả mạo và tập trung vào mức độ trách nhiệm của Amazon Nhật Bản trong hoạt động giám sát các danh mục sản phẩm.
Luật sư đại diện cho các nguyên đơn nhận định rằng phán quyết này là một cột mốc quan trọng, bởi nó công nhận trách nhiệm của các nền tảng như Amazon trong việc xây dựng hệ thống xác thực hàng hóa phù hợp. Sự việc này một lần nữa cho thấy, Nhật Bản rất mạnh tay trong việc rà soát chất lượng hàng hóa trên các nền tảng trực tuyến./.