Cuộc cạnh tranh về giá ngày càng gay gắt đã thúc đẩy các cơ quan quản lý Trung Quốc tăng cường giám sát lĩnh vực ô tô trong những tháng gần đây, khi thực trạng kéo dài nhiều năm này đã gây áp lực cho các nhà cung cấp, nhà sản xuất ô tô và đại lý trên toàn ngành
Theo hai nguồn tin thân cận, hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD đã giảm tốc độ sản xuất và mở rộng trong những tháng gần đây bằng cách cắt giảm ca làm việc tại một số nhà máy ở Trung Quốc và trì hoãn kế hoạch bổ sung dây chuyền sản xuất mới.
Các quyết định trên là dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh số mạnh mẽ của BYD có thể chậm lại. Trong vài năm qua, tốc độ tăng trưởng này đã giúp hãng vượt qua công ty xe điện Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Hiện hãng đang phải vật lộn với lượng hàng tồn kho gia tăng, ngay cả sau khi đã giảm giá sâu trên thị trường ô tô Trung Quốc đầy cạnh tranh khốc liệt.
BYD đã hủy ca đêm và giảm ít nhất một phần ba công suất sản xuất tại một số nhà máy. Một trong những nguồn tin cho biết, các biện pháp chưa từng được báo cáo trước đây đã được áp dụng đối với ít nhất bốn nhà máy và BYD cũng đã đình chỉ một số kế hoạch thiết lập dây chuyền sản xuất mới.
BYD đã bán 4,27 triệu xe vào năm ngoái, chủ yếu ở Trung Quốc. Hãng này có ít nhất bảy nhà máy ô tô trong nước và đặt mục tiêu tăng doanh số gần 30% lên 5,5 triệu xe trong năm nay.
Hãng tin Reuters không thể xác định quy mô chính xác của việc cắt giảm sản xuất và đình chỉ mở rộng, cũng như không thể xác định thời gian các biện pháp này có thể kéo dài. Một trong các nguồn tin cho biết các động thái của BYD nhằm mục đích tiết kiệm chi phí, trong khi nguồn tin còn lại nói rằng chúng được áp dụng sau khi doanh số không đạt mục tiêu.
Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho thấy tốc độ tăng trưởng sản lượng của BYD trong tháng Tư và tháng Năm đã giảm xuống 13% và 0,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tốc độ chậm nhất kể từ tháng 2/2024.
BYD đã vươn lên trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong vòng vài năm bằng cách tích cực tăng cường sản xuất và đẩy nhanh việc tung ra các mẫu xe mới với giá cả phải chăng hơn. Các ưu đãi về giá gần đây của hãng, giúp giảm giá khởi điểm của mẫu xe rẻ nhất xuống còn 55.800 NDT (7.800 USD), đã châm ngòi cho một đợt bán ra cổ phiếu ô tô Trung Quốc và các đợt giảm giá mới từ các đối thủ cạnh tranh.
Một cuộc khảo sát do Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc thực hiện vào tháng Năm cho thấy các đại lý BYD có lượng hàng tồn kho trung bình tương đương 3,21 tháng, mức cao nhất trong số tất cả các thương hiệu tại Trung Quốc, trong khi mức tồn kho toàn ngành là 1,38 tháng.
Cuộc cạnh tranh về giá ngày càng gay gắt đã thúc đẩy các cơ quan quản lý Trung Quốc tăng cường giám sát lĩnh vực ô tô trong những tháng gần đây, khi thực trạng kéo dài nhiều năm này đã gây áp lực cho các nhà cung cấp, nhà sản xuất ô tô và đại lý trên toàn ngành. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang tìm kiếm thị trường nước ngoài để thúc đẩy doanh số và bù đắp đà suy yếu ở thị trường nội địa./.