Các hãng bán lẻ tại Mỹ thu hẹp hoạt động

Lê Tuyển - Hoàng Hải - Phóng viên Đài THVN thường trú tại Mỹ - Thứ hai, ngày 27/01/2025 09:16 GMT+7

Theo số liệu mới công bố, nhiều hãng bán lẻ tại Mỹ đang đóng cửa một loạt cửa hàng hay chi nhánh. Con số này thậm chí còn cao hơn giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát.

Các hãng bán lẻ tại Mỹ thu hẹp hoạt động
Ảnh minh hoạ

Theo số liệu vừa được hãng cố vấn Coresight Research công bố, số lượng các cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa tại Mỹ đã tăng đột biến trong năm 2024 và dự kiến sẽ có thêm khoảng 15.000 cửa hàng đóng cửa trong năm nay. Chỉ trong gần nửa tháng đầu năm 2025, các hãng bán lẻ đã công bố đóng cửa hơn 1.900 cửa hàng. Một số cái tên nổi tiếng đã tham gia vào xu hướng này là Macy's, Walgreens và 7-Eleven. Sắp tới, nhiều thương hiệu lâu đời khác có thể tiếp tục thu hẹp quy mô hoặc nộp đơn xin phá sản.

Theo phân tích, diễn biến này không xuất phát từ nguyên nhân tiêu dùng tại Mỹ yếu đi mà do đe dọa cạnh tranh và xu hướng chi tiêu của người dân thay đổi. Một số hãng lớn như Amazon, Costco và Walmart đang giành được nhiều thị phần hơn khi người tiêu dùng tìm kiếm giá trị và sự tiện lợi khi mua sắm trực tuyến. Trong khi đó, một số chuỗi bán lẻ nhỏ hơn hoặc bán lẻ trong những lĩnh vực chuyên biệt đang khó khăn để duy trì hoạt động hoặc buộc phải thu hẹp quy mô.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của một số hãng bán lẻ trực tuyến bên ngoài nước Mỹ cũng làm giảm doanh thu của chuỗi cửa hàng truyền thống. Như Shein và Temu đã đạt được tổng cộng khoảng 100 tỷ USD doanh thu bán hàng vào năm ngoái.

Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, sắp tới, các hãng bán lẻ lớn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong khi các chuỗi nhỏ hơn sẽ chịu sức ép từ xu hướng mua hàng trực tuyến. Thực tế cho thấy, trong mùa mua sắm vừa qua, doanh thu từ bán hàng trực tuyến chiếm phần lớn thị phần./.

Bài liên quan
Hơn 8.000 tỷ đồng là nguồn vốn mà các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh dành cho việc chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường Tết. Sản lượng chiếm 25- 43% thị phần.
Hơn 8.000 tỷ đồng là nguồn vốn mà các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh dành cho việc chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường Tết. Sản lượng chiếm 25- 43% thị phần.
Các siêu thị, doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn cung dồi dào cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, đảm bảo bình ổn giá cả hàng hóa đến tay người tiêu dùng.
27/01/2025
Với nhu cầu lao động thời vụ tăng mạnh dịp cuối năm, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, hàng trăm doanh nghiệp đưa ra mức lương hấp dẫn gấp 2-3 lần ngày thường. Tuy nhiên, việc tuyển dụng vẫn gặp nhiều khó khăn do nguồn cung lao động không đáp ứng kịp.
27/01/2025
Nhân dịp đón Xuân Ất Tỵ 2025, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, ngày 9/1, tại Trung tâm Hội nghị - Văn phòng Chính phủ, 37 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội, Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội phối hợp với Viện Phát triển Văn hoá Dân tộc tổ chức Chương trình “Tết Ba miền chào Xuân Ất Tỵ - 2025”.
27/01/2025
Loại mứt làm từ củ đinh lăng (được gọi là 'nhân sâm của người nghèo') rất đắt khách vào dịp Tết vì vừa lạ miệng lại còn tốt cho sức khỏe. Giá mứt đinh lăng khá đắt đỏ, tới hơn nửa triệu đồng 1 kg vẫn được nhiều người chuộng mua.
27/01/2025
Tin mới