Chuyển đổi xanh - Xu hướng tất yếu để doanh nghiệp phát triển

Nhật Linh - Thứ tư, ngày 21/05/2025 14:00 GMT+7

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, với những yêu cầu ngày càng khắt khe về phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu, “chuyển đổi xanh” đã trở thành một xu thế tất yếu giúp doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển lâu dài.

Chuyển đổi xanh - Xu hướng tất yếu để doanh nghiệp phát triển
Buổi hội thảo có chương trình tọa đàm giữa các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp cùng trao đổi, thảo luận. (Ảnh: VCCI).

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổ chức hội thảo “Doanh nghiệp chuyển đổi xanh để giữ vững lợi thế cạnh tranh gia tăng xuất khẩu trong giai đoạn mới”.

Các đại biểu là các nhà quản lý, các chuyên gia, các doanh nghiệp đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về những giải pháp đồng bộ về chuyển đổi xanh với chuyển đổi số, giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động và thích ứng hiệu quả trong bối cảnh mới.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam cho biết kinh tế toàn cầu đang trong bối cảnh có nhiều biến động, với những yêu cầu ngày càng khắt khe về phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu, “chuyển đổi xanh” đã trở thành một xu thế tất yếu giúp doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển lâu dài.

e79a77b8-e8fe-44e5-8552-71b99626f3f0.jpg

Bà Tâm cho biết, “chuyển đổi xanh” đã trở thành một xu thế tất yếu giúp doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển lâu dài. (Ảnh: 

Hiện xu hướng người tiêu dùng đang ngày càng không chỉ quan tâm đến chất lượng và giá cả sản phẩm, còn chú trọng đến yếu tố môi trường, quy trình sản xuất và nguồn gốc bền vững của sản phẩm. Bên cạnh đó, các thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản đang ngày càng áp dụng các tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt hơn với hàng hoá nhập khẩu.

Những quy định như cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của EU, hay các yêu cầu về chứng nhận sản phẩm hữu cơ, sản phẩm có hàm lượng carbon thấp... nếu doanh nghiệp không kịp thích ứng sẽ không thể thâm nhập vào các thị trường này. Theo bà Tâm, điều này không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội cho doanh nghiệp thể hiện mình.

Người tiêu dùng hiện nay sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường, có bao bì tái chế và ít tác động tiêu cực đến hệ sinh thái. Đó là một bước chuyển dịch lớn trong hành vi tiêu dùng, trở thành một phong cách sống rõ rệt.

Với bà Quách Thị Anh, Tổ trưởng Tổ hợp tác thảo dược Hương Quê, cho biết, chuyển đổi xanh đối với một tổ hợp tác kinh doanh nhỏ vẫn có sự khó khăn nhất định. Việc khó nhất là tạo được niềm tin cho những hộ tham gia liên kết, tiếp đó là truyền tải kiến thức về chuyển đổi xanh. 

Theo bà Anh, tổ hợp tác thảo dược Hương Quê từ khi bắt đầu thành lập đã có định hướng tới chuyển đổi xanh. Các nguồn nguyên liệu đầu vào phải đảm bảo xanh và sạch. Quá trình sản xuất, tổ hợp tác đều cam kết không đưa các chất phụ gia độc hại tham gia vào, mà thay vào đó là các thành phần tự nhiên, làm sao để tới tay người tiêu dùng một sản phẩm an toàn.

"Chúng tôi mong muốn có thể tiếp cận nhiều hơn tới các chuyên gia để được hỗ trợ các chính sách, ưu đãi, kiến thức để có thể phát triển Tổ hợp tác hơn" - bà Quách Thị Anh bày tỏ.

Bà Hạnh silk, bên cạnh chuyển đổi xanh, phải làm sao để có thể đẩy mạnh được thương mại điện tử, có như vậy mới tiếp cận được nhiều người.

Một trong những giải pháp quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu là xây dựng và truyền thông hiệu quả câu chuyện "xanh" của mình, ông Đàm Quang Thắng - CEO Agricare nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp cần đầu tư vào việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu hành vi tiêu dùng và xây dựng câu chuyện "xanh" hấp dẫn, độc đáo để thu hút sự quan tâm của khách hàng quốc tế. Ông Thắng giải thích: "Câu chuyện đó có thể là quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, sử dụng nguyên liệu tái chế, hỗ trợ cộng đồng địa phương hoặc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống"

Bài liên quan
Giữ vững các thị trường truyền thống, tăng cường xuất khẩu cà-phê chế biến sâu là giải pháp để ngành hàng này cán mốc mục tiêu 7 tỷ USD cả năm 2025.
Giữ vững các thị trường truyền thống, tăng cường xuất khẩu cà-phê chế biến sâu là giải pháp để ngành hàng này cán mốc mục tiêu 7 tỷ USD cả năm 2025.
Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp gửi thư thông báo mức thuế mới cho hơn 150 nền kinh tế, nhắm tới các nước nhỏ ít giao thương và chưa có thỏa thuận với Mỹ.
21/05/2025
Sự hiện diện của ô tô, xe máy điện “phủ kín” khắp đường phố không chỉ đưa quốc gia tỷ dân hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng về 0, mà còn là biểu tượng cho sự đổi mới, độc lập và sức mạnh công nghiệp trong thế kỷ 21.
21/05/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố một thỏa thuận thương mại với Indonesia.
21/05/2025
Quyết định của Mỹ không chỉ gây thiệt hại kinh tế nặng nề cho Mexico, đe dọa sinh kế của hàng trăm nghìn nông dân mà còn làm dấy lên lo ngại về nguy cơ đổ vỡ chuỗi cung ứng nông sản giữa hai nước.
21/05/2025
Tin mới