Dịch vụ bảo trì đường sắt sử dụng AI

Thứ hai, ngày 07/10/2024 10:36 GMT+7

VTV.vn - Hệ thống sử dụng máy quay và cảm biến gắn trên các đoàn tàu để tập hợp dữ liệu hoạt động, sau đó AI sẽ phân tích những dữ liệu này để phát hiện những điểm bất thường.

Dịch vụ bảo trì đường sắt sử dụng AI
Ảnh minh hoạ.

Tập đoàn Hitachi của Nhật Bản vừa ra mắt dịch vụ bảo trì đường sắt mới có sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Nvidia, tập đoàn sản xuất chip bán dẫn hàng đầu thế giới, hứa hẹn thu hút các nhà quản lý đường sắt trên toàn thế giới.

Hitachi và Nvidia thiết lập quan hệ đối tác hồi tháng 3 vừa qua. Trong dự án HMAX, các nhóm xử lý đồ họa tiên tiến của Nvidia chịu trách nhiệm phân tích tức thì hình ảnh và dữ liệu cảm biến như nhiệt và rung động thu thập được từ các đoàn tàu đang hoạt động.

Dịch vụ HMAX đã ra mắt hồi cuối tháng 9 tại hội chợ công nghệ đường sắt InnoTrans tại Berlin, Đức. Hệ thống sử dụng máy quay và cảm biến gắn trên các đoàn tàu để tập hợp dữ liệu hoạt động, sau đó AI sẽ phân tích những dữ liệu này để phát hiện những điểm bất thường và dự đoán thời điểm tốt nhất cần thay thế phụ tùng của tàu.

Đây là ứng dụng AI thương mại đầu tiên của Hitachi trong lĩnh vực bảo trì đường sắt và đã được thử nghiệm cho một số tuyến đường sắt ở Anh và Italy.

Công nghệ mới cho phép thu thập dữ liệu thường xuyên hơn so với các phương pháp truyền thống, giúp giảm thiểu việc thay thế phụ tùng và tăng cường độ an toàn nói chung.

Đại diện Hitachi khẳng định, việc ứng dụng AI sẽ giúp ngành đường sắt hoạt động với hiệu suất và hiệu quả cao hơn.

Robot giúp giảm tai nạn lao động đường sắt Robot giúp giảm tai nạn lao động đường sắt

VTV.vn - Các nhà khoa học Nhật Bản đã phát triển thành công một mẫu robot khổng lồ, có khả năng hỗ trợ việc sửa chữa trong lĩnh vực đường sắt, giúp giảm thiểu tai nạn.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Từ khoá:
Bài liên quan
Từ 1/10/2025, toàn bộ tài khoản thu phí sẽ chuyển sang tài khoản giao thông. Số tiền dư sẽ được trả lại cho chủ phương tiện qua ví điện tử hoặc ngân hàng.
Từ 1/10/2025, toàn bộ tài khoản thu phí sẽ chuyển sang tài khoản giao thông. Số tiền dư sẽ được trả lại cho chủ phương tiện qua ví điện tử hoặc ngân hàng.
Trước lộ trình kiểm soát khí thải phương tiện đã qua sử dụng và chủ trương hạn chế xe xăng tại nội đô Hà Nội theo Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thị trường ô tô cũ đang ghi nhận làn sóng đẩy mạnh tiêu thụ các mẫu xe đời sâu, đặc biệt là trên 10 năm tuổi.
07/10/2024
Nước ta sẽ siết chặt nhập khẩu ô tô diện quà biếu, quà tặng và tài sản di chuyển nhằm chấm dứt kẽ hở "xe sang nhập lậu, bán trá hình" để trốn thuế, gian lận thương mại.
07/10/2024
Từ 8/12 đến 5/9, Hà Nội sẽ có 20 tuyến buýt kết nối trực tiếp Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
07/10/2024
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển rõ nét trong cơ cấu tiêu dùng, khi bước vào giai đoạn tái cấu trúc toàn diện: xe điện, xe gầm cao lên ngôi, phân khúc xe cỡ nhỏ dần thoái trào.
07/10/2024
Tin mới