Sau khi hoàn tất kiểm kê khí nhà kính, Công ty Vận tải và Dịch vụ TRA-SAS nhận thấy tới 88% phát thải CO₂ đến từ vận tải khi đội xe của đơn vị sử dụng chủ yếu là dầu DO và xăng khoáng. Mục tiêu giảm phát thải 5% mỗi năm buộc doanh nghiệp phải tìm giải pháp thay thế. Tuy nhiên, vẫn rất thận trọng.
"Hiện nay xăng E10 cũng là một trong những ưu tiên mà công ty sẽ hướng tới. Nếu việc sử dụng xăng E10 hiệu quả, không ảnh hưởng động, chúng tôi sẽ xem xét tối ưu hóa chi phí và thực hiện đúng cam kết giảm phát thải", ông Long Hùng Đức - Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Vận tải và Dịch vụ TRA-SAS cho hay.
Theo các chuyên gia, xăng E10 vốn đã đạt chuẩn châu Âu và phù hợp với điều kiện tại Việt Nam.
TS Phạm Viết Thuận - Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho hay: "Đương nhiên có một số ý kiến là công nghệ hiện tại - công nghệ xe xăng thì có phù hợp với xăng E10 hay không? Tôi cho rằng chưa có một cụ thể nào đánh giá báo cáo là không phù hợp hết. Chúng ta đang đi theo chuẩn của châu Âu, nên tôi cho rằng là sử dụng xăng sinh học phù hợp với điều kiện chung của chúng ta…".
Theo các chuyên gia, để khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn chuyển đổi, cũng cần có các chính sách hỗ trợ rõ ràng từ ưu đãi thuế, trợ giá nhiên liệu sạch, hỗ trợ kỹ thuật, cho đến tăng cường truyền thông để làm rõ lợi ích, tính tương thích của E10 - đặc biệt là với các loại động cơ phổ biến hiện nay.