Doanh số 10 mẫu xe bán chạy nhất Đông Nam Á 2024 cho thấy xe Nhật thống trị, nhưng Việt Nam lại khác biệt với sự yêu thích xe Hàn và dấu ấn VinFast – thương hiệu nội địa nổi bật. Tâm lý tiêu dùng, văn hóa và chiến lược đã tạo nên một thị trường ô tô Việt Nam đầy năng động và riêng biệt.
Nhìn lại doanh số 10 mẫu xe bán chạy nhất Đông Nam Á năm 2024, bức tranh ô tô khu vực không chỉ cho thấy sự thống trị của xe Nhật mà còn làm nổi bật sự khác biệt của Việt Nam – nơi xe Hàn được yêu thích và VinFast, thương hiệu nội địa, đang tạo nên dấu ấn đặc biệt. Tâm lý tiêu dùng, văn hóa và chiến lược tiếp cận đã tạo nên một thị trường ô tô Việt Nam đầy năng động, khác xa phần còn lại của khu vực.
STT |
Mẫu xe |
Doanh số (xe) |
1 |
Toyota Hilux |
176.043 |
2 |
Perodua Myvi |
125.545 |
3 |
Isuzu D-Max |
107.475 |
4 |
Toyota Vios |
92.298 |
5 |
Honda HR-V |
91.572 |
6 |
Honda City |
91.008 |
7 |
Mitsubishi Xpander |
86.558 |
8 |
Toyota Avanza |
77.583 |
9 |
Perodua Bezza |
75.282 |
10 |
Ford Ranger |
70.769 |
Xe Nhật thống trị Đông Nam Á
Năm 2024, Đông Nam Á tiêu thụ khoảng 3,2 triệu xe, giảm 4,8% so với năm trước, theo Focus2move. Toyota Hilux dẫn đầu với 176.043 chiếc, chủ yếu nhờ Thái Lan – thị trường xe bán tải lớn nhất khu vực. Mitsubishi Xpander (86.558 xe) và Honda City (91.008 xe) cũng lọt top, được ưa chuộng tại Indonesia và Malaysia.
Người tiêu dùng ở đây ưu tiên độ bền và tính thực tế. Theo Statista, 68% người mua tại Thái Lan và Indonesia chọn xe Nhật vì "độ tin cậy" và "chi phí bảo trì thấp". Điều này lý giải tại sao các mẫu xe như Hilux hay Xpander luôn dẫn đầu, dù không phải là những chiếc xe nổi bật về công nghệ hay thiết kế.
Việt Nam: Xe Hàn được yêu thích
Tại Việt Nam, thị hiếu lại rất khác. Theo AutoBikes, Hyundai Accent đạt doanh số 13.558 xe, chỉ sau Toyota Vios (14.210 xe). Kia Sonet (10.987 xe) và Hyundai Creta (8.900 xe) cũng dẫn đầu các phân khúc SUV cỡ nhỏ. Người Việt, đặc biệt là giới trẻ, bị thu hút bởi thiết kế hiện đại và công nghệ tiên tiến. Nielsen Việt Nam cho biết 72% người mua xe dưới 40 tuổi ưu tiên "thiết kế đẹp" và "trang bị công nghệ" – điều mà xe Hàn đáp ứng tốt hơn.
Hyundai và Kia còn ghi điểm nhờ nội địa hóa sản xuất cùng Thành Công và Thaco, giúp giá cả cạnh tranh. Ngoài ra, thiện cảm với văn hóa Hàn Quốc, nhờ làn sóng Hallyu, cũng là một lợi thế. Theo Korea Foundation, 65% người Việt trẻ ấn tượng với Hàn Quốc qua K-pop và phim ảnh.
Người Việt cũng cởi mở hơn với thương hiệu mới. JD Power chỉ ra rằng chỉ 35% người Việt trung thành với thương hiệu cũ, so với 58% tại Thái Lan. Điều này giúp Hyundai và Kia nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.
VinFast: Hiện tượng nội địa
Điểm đặc biệt của Việt Nam là sự xuất hiện của VinFast. Dù chưa lọt top khu vực, VinFast VF5 (32.000 xe) và VF3 (25.000 xe) đã dẫn đầu thị trường xe điện trong nước. Đây là điều chưa từng có ở Đông Nam Á, nơi các thương hiệu nội địa như Perodua của Malaysia chỉ tập trung vào phân khúc giá rẻ. VinFast không chỉ thay đổi bảng xếp hạng tại Việt Nam mà còn khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tạo nên một hiện tượng mà các quốc gia khác trong khu vực chưa làm được.
Kết Luận: Sự năng động của Việt Nam
Thị trường ô tô Việt Nam 2024 cho thấy sự khác biệt rõ nét. Trong khi Đông Nam Á trung thành với xe Nhật, Việt Nam lại cởi mở với xe Hàn và tự hào với VinFast. Đây là bài học cho các hãng xe: trong một khu vực đa dạng như Đông Nam Á, thấu hiểu từng thị trường là chìa khóa để thành công. Hyundai, Kia và VinFast đã làm được điều đó, tạo nên một Việt Nam đầy năng động trên bản đồ ô tô khu vực.