Doanh số xe điện Tesla tại EU sụt giảm mạnh

Nhật Linh - Thứ tư, ngày 28/05/2025 13:37 GMT+7

Tesla đang dần đánh mất "hình bóng" của mình trong cuộc đua xe điện toàn cầu.

Doanh số xe điện Tesla tại EU sụt giảm mạnh
Doanh số xe điện Tesla tại EU sụt giảm mạnh (Ảnh: Insideevs.com)

Trong tháng 4 vừa qua, doanh số bán hàng của hãng xe điện Tesla (Mỹ) tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) đã giảm hơn 50%. Riêng tại Thụy Điển, doanh số đã giảm 81% - mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi bởi người châu Âu đang có xu hướng mua nhiều xe điện Trung Quốc hơn khiến thị phần của các nhà sản xuất xe điện nước này tăng vọt.

Tại Hà Lan, doanh số bán hàng của Tesla đã giảm 73,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Câu chuyện tương tự cũng xảy ra ở Đan Mạch và Pháp, nơi doanh số của hãng sản xuất ô tô Mỹ này lần lượt giảm 67% và 59%. Ở Bồ Đào Nha, mức giảm không quá đột ngột, nhưng ở mức 33%, vẫn không có gì đáng nói.

Doanh số bán xe của Tesla trong tháng 4 chỉ đạt 5.475 xe, giảm 52,6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA). Trong 4 tháng đầu năm nay, doanh số bán xe Tesla đã giảm 46,1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 41.677 xe. 

Tesla cho biết doanh số bán hàng của hãng trên toàn cầu trong quý đầu tiên đã giảm 13%, làm tăng thêm áp lực cho Giám đốc điều hành Elon Musk, mặc dù Tesla cho rằng việc hãng đang nâng cấp mẫu xe tiêu chuẩn Model Y là một phần nguyên nhân dẫn đến sụt giảm doanh số. 

Theo JATO Dynamics, Tesla từng là công ty dẫn đầu về doanh số bán xe điện, bây giờ đã bị 10 đối thủ vượt qua trong tháng 4, trong đó có Volkswagen, BMW (cùng của Đức), Renault (Pháp) và nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD. 

Mẫu xe Elroq mới của Skoda (CH Séc) dẫn đầu doanh số bán xe điện trong khi Model Y của Tesla, mẫu xe dẫn đầu trước đây, tụt xuống đứng thứ 9. Theo ACEA, doanh số bán xe điện nói chung đã tăng 26,4% so với năm ngoái và chiếm 15,3% thị phần trong tháng 4. Doanh số bán xe hybrid (xăng lai điện) vẫn chiếm ưu thế tại thị trường châu Âu, tăng 20,8% kể từ đầu năm, trong khi xe chạy bằng xăng giảm 20,6% trong cùng thời gian. 

Tập đoàn Volkswagen vẫn là thương hiệu hàng đầu tại châu Âu, với doanh số tăng 2,9% trong tháng 4. Tuy nhiên, các thương hiệu Trung Quốc đang có dấu hiệu bứt phá, chiếm 7,9% thị trường châu Âu. Các thương hiệu BYD, MG, Xpeng và Leapmotor đã chứng kiến doanh số bán xe điện và xe hybrid tăng 59% trong năm nay, trong khi các nhà sản xuất khác chỉ ghi nhận mức tăng 26%./.

Bài liên quan
Từng dẫn đầu mảng điện thoại gập, Samsung nay lâm thế bị động khi đối thủ Trung Quốc như Honor, Oppo liên tục ra công nghệ mới, khiến mục tiêu vượt Apple xa dần.
Từng dẫn đầu mảng điện thoại gập, Samsung nay lâm thế bị động khi đối thủ Trung Quốc như Honor, Oppo liên tục ra công nghệ mới, khiến mục tiêu vượt Apple xa dần.
Ruoming Pang — người đứng đầu nhóm phát triển mô hình AI của Apple — đã rời Apple để gia nhập Meta, nối dài danh sách “săn chất xám” của Zuckerberg.
28/05/2025
Trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng và thông tin sai lệch xuất hiện ngày càng nhiều trên các nền tảng thương mại điện tử, việc xây dựng một hệ sinh thái số minh bạch, có trách nhiệm đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai các giải pháp cụ thể để tăng cường giám sát, hướng đến một môi trường kinh doanh trực tuyến an toàn, công bằng và bền vững.
28/05/2025
Phòng CSGT Hà Nội thông báo tiếp nhận hồ sơ và tổ chức kiểm tra phục hồi điểm GPLX cho người bị trừ điểm, thực hiện vào thứ Ba, thứ Năm hằng tuần tại Hà Đông.
28/05/2025
Ngày 9/7, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Cục vừa công bố danh sách 30 trung tâm sát hạch lái xe loại 1, 2 đã được cấp phép theo Nghị định 160/2024.
28/05/2025
Tin mới