Doanh số xe điện Tesla tại EU sụt giảm mạnh

Nhật Linh - Thứ tư, ngày 28/05/2025 13:37 GMT+7

Tesla đang dần đánh mất "hình bóng" của mình trong cuộc đua xe điện toàn cầu.

Doanh số xe điện Tesla tại EU sụt giảm mạnh
Doanh số xe điện Tesla tại EU sụt giảm mạnh (Ảnh: Insideevs.com)

Trong tháng 4 vừa qua, doanh số bán hàng của hãng xe điện Tesla (Mỹ) tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) đã giảm hơn 50%. Riêng tại Thụy Điển, doanh số đã giảm 81% - mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi bởi người châu Âu đang có xu hướng mua nhiều xe điện Trung Quốc hơn khiến thị phần của các nhà sản xuất xe điện nước này tăng vọt.

Tại Hà Lan, doanh số bán hàng của Tesla đã giảm 73,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Câu chuyện tương tự cũng xảy ra ở Đan Mạch và Pháp, nơi doanh số của hãng sản xuất ô tô Mỹ này lần lượt giảm 67% và 59%. Ở Bồ Đào Nha, mức giảm không quá đột ngột, nhưng ở mức 33%, vẫn không có gì đáng nói.

Doanh số bán xe của Tesla trong tháng 4 chỉ đạt 5.475 xe, giảm 52,6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA). Trong 4 tháng đầu năm nay, doanh số bán xe Tesla đã giảm 46,1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 41.677 xe. 

Tesla cho biết doanh số bán hàng của hãng trên toàn cầu trong quý đầu tiên đã giảm 13%, làm tăng thêm áp lực cho Giám đốc điều hành Elon Musk, mặc dù Tesla cho rằng việc hãng đang nâng cấp mẫu xe tiêu chuẩn Model Y là một phần nguyên nhân dẫn đến sụt giảm doanh số. 

Theo JATO Dynamics, Tesla từng là công ty dẫn đầu về doanh số bán xe điện, bây giờ đã bị 10 đối thủ vượt qua trong tháng 4, trong đó có Volkswagen, BMW (cùng của Đức), Renault (Pháp) và nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD. 

Mẫu xe Elroq mới của Skoda (CH Séc) dẫn đầu doanh số bán xe điện trong khi Model Y của Tesla, mẫu xe dẫn đầu trước đây, tụt xuống đứng thứ 9. Theo ACEA, doanh số bán xe điện nói chung đã tăng 26,4% so với năm ngoái và chiếm 15,3% thị phần trong tháng 4. Doanh số bán xe hybrid (xăng lai điện) vẫn chiếm ưu thế tại thị trường châu Âu, tăng 20,8% kể từ đầu năm, trong khi xe chạy bằng xăng giảm 20,6% trong cùng thời gian. 

Tập đoàn Volkswagen vẫn là thương hiệu hàng đầu tại châu Âu, với doanh số tăng 2,9% trong tháng 4. Tuy nhiên, các thương hiệu Trung Quốc đang có dấu hiệu bứt phá, chiếm 7,9% thị trường châu Âu. Các thương hiệu BYD, MG, Xpeng và Leapmotor đã chứng kiến doanh số bán xe điện và xe hybrid tăng 59% trong năm nay, trong khi các nhà sản xuất khác chỉ ghi nhận mức tăng 26%./.

Bài liên quan
Tháng 5/2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến cuộc đua giảm giá mạnh chưa từng có, mở ra cơ hội "vàng" để người tiêu dùng sở hữu xe mới với chi phí hợp lý.
Tháng 5/2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến cuộc đua giảm giá mạnh chưa từng có, mở ra cơ hội "vàng" để người tiêu dùng sở hữu xe mới với chi phí hợp lý.
Bên cạnh khoản quỹ 1.000 tỷ yen huy động từ vay nợ và bán tài sản, Nissan cũng đang cân nhắc một khoản vay hợp vốn trị giá 1 tỷ bảng Anh (1,35 tỷ USD) được Cơ quan Tài chính Xuất khẩu Vương quốc Anh (UK Export Finance) bảo lãnh.
28/05/2025
Cuộc đua thị trường xe điện toàn cầu đang chứng kiến nhiều thay đổi. Hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk đang gặp khó khăn trong doanh số. Ngược lại, BYD, Xpeng của Trung Quốc đang được ưa chuộng hơn tại thị trường Châu Âu và toàn cầu.
28/05/2025
Nếu thành công, thương vụ trên sẽ giúp Salesforce tăng cường kiểm soát đối với các dữ liệu kinh doanh được quản lý và sử dụng, một bước thiết yếu khi công ty này chạy đua để tích hợp AI tạo sinh sâu hơn vào các sản phẩm của mình.
28/05/2025
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh hãng xe này gặp nhiều khó khăn thị trường.
28/05/2025
Tin mới