Tesla đang dần đánh mất "hình bóng" của mình trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
Trong tháng 4 vừa qua, doanh số bán hàng của hãng xe điện Tesla (Mỹ) tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) đã giảm hơn 50%. Riêng tại Thụy Điển, doanh số đã giảm 81% - mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi bởi người châu Âu đang có xu hướng mua nhiều xe điện Trung Quốc hơn khiến thị phần của các nhà sản xuất xe điện nước này tăng vọt.
Tại Hà Lan, doanh số bán hàng của Tesla đã giảm 73,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Câu chuyện tương tự cũng xảy ra ở Đan Mạch và Pháp, nơi doanh số của hãng sản xuất ô tô Mỹ này lần lượt giảm 67% và 59%. Ở Bồ Đào Nha, mức giảm không quá đột ngột, nhưng ở mức 33%, vẫn không có gì đáng nói.
Doanh số bán xe của Tesla trong tháng 4 chỉ đạt 5.475 xe, giảm 52,6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA). Trong 4 tháng đầu năm nay, doanh số bán xe Tesla đã giảm 46,1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 41.677 xe.
Tesla cho biết doanh số bán hàng của hãng trên toàn cầu trong quý đầu tiên đã giảm 13%, làm tăng thêm áp lực cho Giám đốc điều hành Elon Musk, mặc dù Tesla cho rằng việc hãng đang nâng cấp mẫu xe tiêu chuẩn Model Y là một phần nguyên nhân dẫn đến sụt giảm doanh số.
Theo JATO Dynamics, Tesla từng là công ty dẫn đầu về doanh số bán xe điện, bây giờ đã bị 10 đối thủ vượt qua trong tháng 4, trong đó có Volkswagen, BMW (cùng của Đức), Renault (Pháp) và nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD.
Mẫu xe Elroq mới của Skoda (CH Séc) dẫn đầu doanh số bán xe điện trong khi Model Y của Tesla, mẫu xe dẫn đầu trước đây, tụt xuống đứng thứ 9. Theo ACEA, doanh số bán xe điện nói chung đã tăng 26,4% so với năm ngoái và chiếm 15,3% thị phần trong tháng 4. Doanh số bán xe hybrid (xăng lai điện) vẫn chiếm ưu thế tại thị trường châu Âu, tăng 20,8% kể từ đầu năm, trong khi xe chạy bằng xăng giảm 20,6% trong cùng thời gian.
Tập đoàn Volkswagen vẫn là thương hiệu hàng đầu tại châu Âu, với doanh số tăng 2,9% trong tháng 4. Tuy nhiên, các thương hiệu Trung Quốc đang có dấu hiệu bứt phá, chiếm 7,9% thị trường châu Âu. Các thương hiệu BYD, MG, Xpeng và Leapmotor đã chứng kiến doanh số bán xe điện và xe hybrid tăng 59% trong năm nay, trong khi các nhà sản xuất khác chỉ ghi nhận mức tăng 26%./.