Dòng xe sedan hạng B dần mất ưu thế

Theo Người Lao Động - Chủ nhật, ngày 08/06/2025 12:39 GMT+7

Từng là lựa chọn phổ biến nhờ giá hợp lý và tính thực dụng, phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam đang đối mặt sự sụt giảm nghiêm trọng về sức mua.

Dòng xe sedan hạng B dần mất ưu thế
Dòng xe sedan hạng B đang bị cạnh tranh từ nhiều dòng xe khác dẫn đến mất dần thị phần. (Ảnh: Người Lao Động).

Thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor cho thấy năm 2024, tổng doanh số sedan hạng B chỉ đạt 46.366 xe, giảm 9,1% so với năm trước. Đáng chú ý, tháng 1-2025 ghi nhận doanh số chỉ 1.980 xe, giảm mạnh 56,5% so với tháng 12-2024.

Những mẫu xe từng dẫn đầu phân khúc như Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City đều ghi nhận mức sụt giảm sâu. Accent chỉ bán được 530 xe (giảm 71,5%), Vios đạt 490 xe (giảm 67,4%), trong khi Honda City duy trì ở mức 568 xe.

Để cứu vãn doanh số, các hãng nhanh chóng tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá vài triệu đồng/xe. Nhờ đó, doanh số tháng 2 tăng nhẹ lên 2.343 xe, Toyota Vios dẫn đầu với 754 xe.

Sang tháng 3, các chương trình ưu đãi được đẩy mạnh hơn với mức giảm đến vài chục triệu đồng và hỗ trợ lệ phí trước bạ từ 50% đến 100%. Kết quả, doanh số toàn phân khúc tăng lên 3.462 xe, trong đó Hyundai Accent vươn lên dẫn đầu.

Tuy nhiên, đà tăng không kéo dài khi sang tháng 4, lượng xe bán ra lại giảm gần 13%, chỉ còn khoảng 3.000 xe. Các đại lý tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong tháng 5, sức mua tiếp tục yếu dù ưu đãi vẫn được duy trì.

Bước sang tháng 6, nhiều hãng xe tiếp tục tung thêm chính sách mới để kích cầu. Ford áp dụng hình thức tặng mã số trúng thưởng trị giá 3 tỉ đồng cho khách mua xe, Volkswagen miễn toàn bộ lệ phí trước bạ, Toyota và Honda hỗ trợ 50% - 100% lệ phí trước bạ.

Dù vậy, không phải mẫu xe nào cũng hưởng lợi từ các chương trình này. Kia Soluto dù có mức giá thấp nhưng chỉ bán được 83 xe trong 4 tháng đầu năm. Mitsubishi Attrage tiêu thụ được 665 xe nhờ giá chưa đến 350 triệu đồng. Mazda 2 giữ mức ổn định với hơn 1.500 xe bán ra nhờ chính sách giá tốt.

Theo ông Tôn Văn Quyền, phụ trách kinh doanh một showroom ô tô tại quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều mẫu sedan hạng B hiện nay dù được giảm giá mạnh nhưng vẫn tiêu thụ rất chậm. Điển hình là Kia Soluto, chỉ bán được 83 chiếc trong 4 tháng đầu năm.

Một số mẫu xe khác như Mitsubishi Attrage có doanh số tốt hơn nhờ giá thấp (chưa đến 350 triệu đồng), đạt 665 chiếc trong cùng kỳ. Mazda 2 bán được hơn 1.500 xe nhờ chính sách giá hấp dẫn, chỉ từ 403 triệu đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc chuỗi Ô tô Hiền tại Thành phố Hồ Chí Minh, thị hiếu người tiêu dùng đang chuyển hướng sang các dòng SUV và crossover nhờ thiết kế hiện đại, gầm cao, phù hợp với điều kiện giao thông trong nước. Sự cạnh tranh gay gắt từ các phân khúc này với nhiều mẫu xe mới, giá cạnh tranh và trang bị tiện nghi đã khiến sedan hạng B mất dần vị thế.

Giới chuyên môn nhận định phân khúc này vẫn còn cơ hội nếu các hãng tập trung cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và đưa ra mức giá hợp lý. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ từ nhà sản xuất, đại lý và chính sách hỗ trợ từ cơ quan quản lý.

Bài liên quan
Thị trường xe máy châu Phi đang phát triển sôi động, với nhu cầu tăng cao về phương tiện di chuyển cơ động, chi phí hợp lý và phù hợp với hạ tầng giao thông. Dự kiến sẽ đạt 6,51 tỷ USD vào năm 2030.
Thị trường xe máy châu Phi đang phát triển sôi động, với nhu cầu tăng cao về phương tiện di chuyển cơ động, chi phí hợp lý và phù hợp với hạ tầng giao thông. Dự kiến sẽ đạt 6,51 tỷ USD vào năm 2030.
Thị trường xe điện tại Trung Quốc đang đối mặt với nỗi lo về cuộc cạnh tranh giá cả khốc liệt. Biên lợi nhuận giảm, cổ phiếu của các thương hiệu dẫn đầu lao dốc,…là một trong những yếu tố bất lợi cho thị trường.
08/06/2025
Có tên gọi "Maextro S800", chiếc sedan hạng sang cỡ lớn được phát triển bởi Huawei và JAC Motors được định vị như đối thủ của Maybach S-Class.
08/06/2025
Xiaomi công bố báo cáo tài chính quý I/2025, với 75.869 xe giao cho khách hàng, kèm khoản lỗ 500 triệu Nhân dân tệ.
08/06/2025
Hòa Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất được thép ray cho đường sắt tốc độ cao, phục vụ các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia và xuất khẩu.
08/06/2025
Tin mới