Dòng xe sedan hạng B dần mất ưu thế

Theo Người Lao Động - Chủ nhật, ngày 08/06/2025 12:39 GMT+7

Từng là lựa chọn phổ biến nhờ giá hợp lý và tính thực dụng, phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam đang đối mặt sự sụt giảm nghiêm trọng về sức mua.

Dòng xe sedan hạng B dần mất ưu thế
Dòng xe sedan hạng B đang bị cạnh tranh từ nhiều dòng xe khác dẫn đến mất dần thị phần. (Ảnh: Người Lao Động).

Thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor cho thấy năm 2024, tổng doanh số sedan hạng B chỉ đạt 46.366 xe, giảm 9,1% so với năm trước. Đáng chú ý, tháng 1-2025 ghi nhận doanh số chỉ 1.980 xe, giảm mạnh 56,5% so với tháng 12-2024.

Những mẫu xe từng dẫn đầu phân khúc như Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City đều ghi nhận mức sụt giảm sâu. Accent chỉ bán được 530 xe (giảm 71,5%), Vios đạt 490 xe (giảm 67,4%), trong khi Honda City duy trì ở mức 568 xe.

Để cứu vãn doanh số, các hãng nhanh chóng tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá vài triệu đồng/xe. Nhờ đó, doanh số tháng 2 tăng nhẹ lên 2.343 xe, Toyota Vios dẫn đầu với 754 xe.

Sang tháng 3, các chương trình ưu đãi được đẩy mạnh hơn với mức giảm đến vài chục triệu đồng và hỗ trợ lệ phí trước bạ từ 50% đến 100%. Kết quả, doanh số toàn phân khúc tăng lên 3.462 xe, trong đó Hyundai Accent vươn lên dẫn đầu.

Tuy nhiên, đà tăng không kéo dài khi sang tháng 4, lượng xe bán ra lại giảm gần 13%, chỉ còn khoảng 3.000 xe. Các đại lý tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong tháng 5, sức mua tiếp tục yếu dù ưu đãi vẫn được duy trì.

Bước sang tháng 6, nhiều hãng xe tiếp tục tung thêm chính sách mới để kích cầu. Ford áp dụng hình thức tặng mã số trúng thưởng trị giá 3 tỉ đồng cho khách mua xe, Volkswagen miễn toàn bộ lệ phí trước bạ, Toyota và Honda hỗ trợ 50% - 100% lệ phí trước bạ.

Dù vậy, không phải mẫu xe nào cũng hưởng lợi từ các chương trình này. Kia Soluto dù có mức giá thấp nhưng chỉ bán được 83 xe trong 4 tháng đầu năm. Mitsubishi Attrage tiêu thụ được 665 xe nhờ giá chưa đến 350 triệu đồng. Mazda 2 giữ mức ổn định với hơn 1.500 xe bán ra nhờ chính sách giá tốt.

Theo ông Tôn Văn Quyền, phụ trách kinh doanh một showroom ô tô tại quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều mẫu sedan hạng B hiện nay dù được giảm giá mạnh nhưng vẫn tiêu thụ rất chậm. Điển hình là Kia Soluto, chỉ bán được 83 chiếc trong 4 tháng đầu năm.

Một số mẫu xe khác như Mitsubishi Attrage có doanh số tốt hơn nhờ giá thấp (chưa đến 350 triệu đồng), đạt 665 chiếc trong cùng kỳ. Mazda 2 bán được hơn 1.500 xe nhờ chính sách giá hấp dẫn, chỉ từ 403 triệu đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc chuỗi Ô tô Hiền tại Thành phố Hồ Chí Minh, thị hiếu người tiêu dùng đang chuyển hướng sang các dòng SUV và crossover nhờ thiết kế hiện đại, gầm cao, phù hợp với điều kiện giao thông trong nước. Sự cạnh tranh gay gắt từ các phân khúc này với nhiều mẫu xe mới, giá cạnh tranh và trang bị tiện nghi đã khiến sedan hạng B mất dần vị thế.

Giới chuyên môn nhận định phân khúc này vẫn còn cơ hội nếu các hãng tập trung cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và đưa ra mức giá hợp lý. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ từ nhà sản xuất, đại lý và chính sách hỗ trợ từ cơ quan quản lý.

Bài liên quan
Thị trường xe máy điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ, khi hàng loạt doanh nghiệp trong và ngoài nước tăng tốc gia nhập, mở rộng sản phẩm và đầu tư hạ tầng. Cuộc cạnh tranh không chỉ xoay quanh giá bán hay mẫu mã, mà còn là bài toán công nghệ pin, hệ sinh thái sạc và định vị phân khúc khách hàng.
Thị trường xe máy điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ, khi hàng loạt doanh nghiệp trong và ngoài nước tăng tốc gia nhập, mở rộng sản phẩm và đầu tư hạ tầng. Cuộc cạnh tranh không chỉ xoay quanh giá bán hay mẫu mã, mà còn là bài toán công nghệ pin, hệ sinh thái sạc và định vị phân khúc khách hàng.
Từ 1/10/2025, toàn bộ tài khoản thu phí sẽ chuyển sang tài khoản giao thông. Số tiền dư sẽ được trả lại cho chủ phương tiện qua ví điện tử hoặc ngân hàng.
08/06/2025
Trước lộ trình kiểm soát khí thải phương tiện đã qua sử dụng và chủ trương hạn chế xe xăng tại nội đô Hà Nội theo Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thị trường ô tô cũ đang ghi nhận làn sóng đẩy mạnh tiêu thụ các mẫu xe đời sâu, đặc biệt là trên 10 năm tuổi.
08/06/2025
Nước ta sẽ siết chặt nhập khẩu ô tô diện quà biếu, quà tặng và tài sản di chuyển nhằm chấm dứt kẽ hở "xe sang nhập lậu, bán trá hình" để trốn thuế, gian lận thương mại.
08/06/2025
Từ 8/12 đến 5/9, Hà Nội sẽ có 20 tuyến buýt kết nối trực tiếp Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
08/06/2025
Tin mới