General Motors (GM) thông báo sẽ ghi nhận khoản lỗ hơn 5 tỷ USD, bao gồm chi phí tái cấu trúc và giá trị giảm của liên doanh tại Trung Quốc, khiến các cổ đông lo ngại về chiến lược tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
GM dự kiến chi phí tái cấu trúc dao động từ 2,6 đến 2,9 tỷ USD, trong khi chi phí giảm giá trị liên doanh lên tới 2,7 tỷ USD. Đây là bước đi mới nhất trong bối cảnh bộ phận Trung Quốc của GM, vốn từng là "cỗ máy in tiền" cho hãng, đang phải đối mặt với những khoản lỗ liên tiếp.
Nguyên nhân chính được cho là sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, được hỗ trợ bởi trợ cấp chính phủ, và cuộc chiến giá cả khốc liệt trên thị trường. Theo GM, nỗ lực tái cấu trúc đang ở giai đoạn cuối, với kỳ vọng có lãi tại Trung Quốc vào năm 2025 mà không cần bơm thêm vốn vào liên doanh.
Trong ba quý đầu năm 2024, GM đã lỗ khoảng 350 triệu USD tại khu vực này. Doanh số bán hàng của liên doanh SAIC-GM cũng giảm 59% trong 11 tháng đầu năm, chỉ đạt 370.989 xe, trong khi đối thủ địa phương BYD đã bán hơn 3,7 triệu xe cùng kỳ. GM từng đạt đỉnh doanh số 2 triệu xe mỗi năm tại Trung Quốc vào năm 2018.
Tổng giám đốc điều hành GM, bà Mary Barra, cho biết công ty đang thực hiện các biện pháp để giảm lượng hàng tồn kho và cải thiện thị phần. Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn nghi ngờ về khả năng tái cấu trúc thành công nếu không có thêm vốn từ GM. Một số ý kiến còn cảnh báo rằng thị trường Trung Quốc có thể không còn khả thi đối với hãng sản xuất ô tô Mỹ này.
Các đối thủ của GM như Volkswagen và Ford Motor cũng đang đối mặt với khó khăn tại Trung Quốc. Volkswagen đã hợp tác với Xpeng Motor để đẩy mạnh công nghệ xe điện, trong khi Ford chuyển đổi chiến lược, biến Trung Quốc thành trung tâm xuất khẩu xe.
Sự sụt giảm doanh số, cạnh tranh gay gắt và chi phí tái cấu trúc cao đang đặt ra thách thức lớn cho GM trong việc duy trì vị thế tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này.