Sau đà giảm của giá dầu thế giới do dự báo nhu cầu và nguồn cung ổn định từ Mỹ, thị trường trong nước lại đứng trước nguy cơ giá xăng dầu tiếp tục tăng. Dự kiến, kỳ điều chỉnh ngày 16/1 sẽ đánh dấu lần tăng giá thứ ba liên tiếp, gây thêm áp lực lên người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/1, giá dầu thế giới giảm hơn 1% do các yếu tố về nguồn cung và nhu cầu ổn định. Giá dầu Brent giảm 1,09 USD (1,35%) xuống còn 79,92 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI giảm 1,32 USD (1,67%) xuống 77,5 USD/thùng.
Giá dầu thế giới giảm trong phiên ngày 15/01. (Ảnh minh họa)
Nguyên nhân chính của đà giảm này là do báo cáo triển vọng năng lượng ngắn hạn của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), trong đó dự báo sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng lên 13,55 triệu thùng/ngày vào năm 2025. Đồng thời, nhu cầu dầu của Mỹ được dự báo sẽ duy trì ổn định ở mức 20,5 triệu thùng/ngày trong giai đoạn 2025-2026.
Báo cáo cũng cho thấy nhu cầu toàn cầu năm 2024 đạt trung bình 104,1 triệu thùng/ngày, giảm so với ước tính trước đó là 104,3 triệu thùng/ngày. Cùng với đó, EIA dự báo giá dầu thô Brent sẽ giảm xuống mức trung bình 74 USD/thùng trong năm nay và 66 USD/thùng vào năm 2026.
Báo cáo từ Viện Dầu khí Mỹ cho thấy tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất tiếp tục tăng trong tuần kết thúc ngày 10/1, với mức tăng lần lượt là 5,39 triệu thùng và 4,88 triệu thùng. Dù tồn kho dầu thô giảm 2,6 triệu thùng, nhưng mức giảm này thấp hơn dự báo, khiến thị trường lo ngại về cung-cầu không cân đối.
Dựa trên diễn biến giá dầu thế giới tuần qua, giá xăng dầu trong nước được dự báo sẽ tăng lần thứ 3 liên tiếp trong kỳ điều chỉnh ngày 16/1.
Giá xăng dầu ngày 15/01/2025.
Đợt điều chỉnh sắp tới được dự đoán sẽ tiếp tục ghi nhận mức tăng, do giá dầu thế giới trong các phiên giao dịch trước đã có lúc tăng 2% nhờ các lệnh trừng phạt của Mỹ lên dầu Nga.
Các chuyên gia nhận định, dù lệnh trừng phạt có thể khiến nguồn cung dầu toàn cầu thắt chặt, tác động thực tế có thể không lớn do các bên liên quan tìm cách giảm thiểu ảnh hưởng. Ngoài ra, sự không chắc chắn về nhu cầu từ Trung Quốc – nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới – tiếp tục là yếu tố kiềm chế sự phục hồi của giá dầu.
Người tiêu dùng trong nước cần chuẩn bị cho việc giá xăng dầu tăng, đặc biệt trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới vẫn biến động phức tạp.