Lễ khánh thành bến cảng container quốc tế số 3 và 4 Lạch Huyện - cảng Hải Phòng

Đằng Giang- Anh Thơ - Thứ tư, ngày 14/05/2025 10:17 GMT+7

Chào mừng 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025) và 30 năm thành lập Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (29/4/1995 - 29/4/2025), chiều 13/5, tại Khu bến cảng Lạch Huyện, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, huyện Cát Hải, UBND TP. Hải Phòng phối hợp Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng tổ chức lễ khánh thành Bến cảng Container quốc tế số 3 và 4 Lạch Huyện - Cảng Hải Phòng.

Lễ khánh thành bến cảng container quốc tế số 3 và 4 Lạch Huyện - cảng Hải Phòng
Các đại biểu ấn nút khánh thành bến cảng container số 3 và số 4

Dự lễ khánh thành, có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường. Cùng dự, còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Mai Văn Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ; Vũ Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Quốc hội... và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; các tập đoàn, doanh nghiệp đối tác.

khanh 2.2.jpg

Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường đến dự lễ khánh thành

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng cho biết: Đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Cảng Hải Phòng, mà còn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hải Phòng và cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Năm 2024, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP. Hải Phòng đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, đưa kinh tế thành phố tiếp tục tăng trưởng. Theo đó, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt trên 11%, là địa phương đầu tiên và duy nhất trên cả nước đạt mức tăng trưởng 2 con số trong 10 năm liên tiếp. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 58,7 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ 5; chỉ số sản xuất công nghiệp IIP tăng trên 15%, sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 190 triệu tấn; thu hút vốn FDI đạt 4,9 tỷ USD; tổng thu ngân sách đạt trên 118.000 tỷ đồng.

Đồng thời, Hải Phòng lần đầu tiên và là địa phương duy nhất cho tới nay dẫn đầu cả nước đồng thời ở 3 chỉ số: Chỉ số cải cách hành chính; Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Để có được những kết quả như trên, là nhờ sự quan tâm của Trung ương Đảng, Chính phủ, các ban, bộ, ngành trung ương và bằng chính nội lực của mình, TP. Hải Phòng đã từng bước khẳng định vai trò, vị thế là thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

Trong những năm qua, sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, năm 2024 đã đạt 190 triệu tấn và dự kiến trong năm 2025 là 212 triệu tấn. Có được tốc độ phát triển trên phải kể đến sự đóng góp của hệ thống cảng nước sâu, có thể tiếp nhận các tàu lớn vào làm hàng, đặc biệt là tại khu bến cảng Lạch Huyện.

TP. Hải Phòng cam kết luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư xây dựng, vận hành và khai thác các bến còn lại cảng Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn cũng như đầu tư vào các khu công nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực dịch vụ cảng biển và logistics hiện đại theo mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững

Theo quy hoạch, đến năm 2030, khu bến Lạch Huyện có từ 13 đến 16 bến cảng (gồm 14 đến 18 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 61,4 triệu tấn đến 90 triệu tấn, hành khách từ 10,5 nghìn đến 11 nghìn lượt.

Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 3 và số 4 thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được đầu tư bài bản bởi Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng - đơn vị quản lý và khai thác cảng lớn nhất miền Bắc Việt Nam, có lịch sử hơn 150 năm hình thành và phát triển, được vận hành khai thác bởi liên doanh chiến lược với công ty Terminal Investment Limited (TIL) thuộc hãng tàu MSC - hãng tàu lớn nhất thế giới.

3.jpg

Không khí rộn ràng tại lễ khánh thành

Dự án được kỳ vọng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa hiện đại, kết nối trực tiếp các tuyến vận tải biển quốc tế, góp phần quan trọng nâng cao năng lực xuất nhập khẩu, thúc đẩy thu hút đầu tư. Đồng thời, góp phần phát triển ngành logistics và chuỗi cung ứng tại Việt Nam theo hướng hiện đại, bền vững.

Dự án đầu tư xây dựng các Bến cảng container số 3 và số 4 thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng 2 bến container số 3, 4 tại Khu bến cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng, đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của TP. Hải Phòng để phục vụ từng bước việc di dời Khu bến cảng Hoàng Diệu. Bên cạnh đó, bảo đảm phát huy truyền thống lịch sử của Cảng Hải Phòng và phát triển trong tương lai có tính cạnh tranh lâu dài của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng.

Dự án có quy mô đầu tư xây dựng 2 bến container số 3, 4 với chiều dài 750m (375m/1 bến), tiếp nhận cỡ tàu 100.000 DWT đầy tải và ≤ 200.000 DWT giảm tải; xây dựng 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa ≤ 160 TEU. Đầu tư các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, thiết bị đồng bộ, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua đến 1,50 triệu TEU/năm. Tổng vốn đầu tư dự án gần 7.000 tỷ đồng; thời gian hoạt động 70 năm kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Các ngân hàng trung ương toàn cầu tăng lãi suất mạnh đã khiến cho mức định giá doanh nghiệp giảm đáng kể. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp "vươn mình".
Các ngân hàng trung ương toàn cầu tăng lãi suất mạnh đã khiến cho mức định giá doanh nghiệp giảm đáng kể. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp "vươn mình".
Tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế được xem là giải pháp nhanh nhất, mạnh nhất và hiệu quả nhất để kinh tế tư nhân phát triển bứt phá trong thời gian tới.
14/05/2025
Giới chuyên gia nhận định đây là diễn biến tích cực cho cả 2 nền kinh tế cũng như thế giới giúp giảm lo ngại về thiệt hại đối với chuỗi cung ứng toàn cầu trong ngắn hạn.
14/05/2025
Ngày 12/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp yêu cầu các công ty dược phẩm phải giảm giá thuốc kê đơn xuống mức thấp hơn, với mục tiêu cắt giảm từ 59% đến 90%. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm giảm chi phí y tế – vốn từ lâu bị chỉ trích là quá cao tại Mỹ.
14/05/2025
Ngày 12/5, Tổng thống Volodymyr Zelensky chính thức ký ban hành luật phê chuẩn thỏa thuận hợp tác giữa Ukraine và Mỹ về việc thành lập Quỹ Đầu tư Tái thiết Mỹ - Ukraine. Đây được xem là một trong những sáng kiến lớn nhất kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, nhằm hỗ trợ Kiev trong công cuộc tái thiết đất nước và khôi phục nền kinh tế.
14/05/2025
Tin mới