Mạng xã hội thành “chợ trời” quảng cáo: Lỗ hổng pháp lý đang tiếp tay cho hàng kém chất lượng?

VTV Times - Thứ ba, ngày 03/06/2025 14:20 GMT+7

Vẫn còn nhiều lỗ hổng trong quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam trong khi các sản phẩm giả, sản phẩm kém chất lượng đang được bán công khai trên các nền tảng này.

Hàng loạt vụ việc liên quan đến sản phẩm giả, sản phẩm kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tiếp tục bị phanh phui trong những ngày qua. Đáng chú ý là con đường để những sản phẩm này tiếp cận đến người tiêu dùng chính là quảng cáo trực tuyến, đặc biệt là thông qua mạng xã hội.

Theo thống kê, năm qua, quảng cáo trực tuyến đã chiếm hơn một nửa tổng chi tiêu cho quảng cáo tại Việt Nam – một xu thế tất yếu trong kỷ nguyên số. Thế nhưng, đi cùng tốc độ phát triển, việc quản lý lĩnh vực này lại vẫn tồn tại nhiều lỗ hổng.

Bộ Y tế mới đây đã đình chỉ và thu hồi 4 sản phẩm mỹ phẩm do một ca sĩ quảng cáo trực tuyến, khi phát hiện công thức không đúng như công bố và chất lượng không đảm bảo như quảng cáo. Tương tự, một nữ DJ quảng cáo sản phẩm giảm cân nhưng trong số các mặt hàng cô giới thiệu, chỉ duy nhất một sản phẩm được đăng ký công bố hợp pháp.

screenshot-2025-06-02-210626-86800515159964322328553.png

Đó chỉ là vài ví dụ nhỏ trong một “chợ online” quảng cáo hỗn loạn – nơi người nổi tiếng, kể cả những gương mặt nổi lên nhờ phát ngôn sốc, chiêu trò phản cảm, vẫn có thể dễ dàng nhận hợp đồng quảng bá sản phẩm.

Trên các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới, người dùng chỉ cần đăng ký và trả phí là có thể chạy quảng cáo, không cần qua bất cứ khâu kiểm tra, giám sát nào. Đây chính là lỗ hổng khiến hàng giả, hàng kém chất lượng tiếp cận người dùng nhanh chóng, trực tiếp và tràn lan.

screenshot-2025-06-02-211335-65643963763313897187092.png

 Với 1 quảng cáo truyền thống thì 1 doanh nghiệp muốn thực hiện phải cung cấp các giấy phép liên quan như giấy phép hoạt động, giấy phép quảng cáo, đặc biệt là giấy phép liên quan đến sản phẩm. Nhưng hiện nay quảng cáo trực tuyến đa số chỉ cần làm việc với nền tảng, các mạng xã hội thì ai cũng có thể tạo quảng cáo được và gần như không phải cung cấp 1 giấy phép pháp lý nào.

Sự kết hợp giữa người nổi tiếng và mạng xã hội lâu nay được xem là “công thức'' thành công cho không ít nhãn hàng. Như sản phẩm kẹo rau KERA, nhờ công thức này mà đã bán được khoảng 130.000 hộp kẹo chỉ trong 3 tháng, trước khi bị cơ quan chức năng phanh phui về chất lượng.

Cho đến khi công chúng nhận ra họ bị lừa, thì rất nhiều người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm. Câu hỏi không ai trả lời được là: Liệu còn bao nhiêu sản phẩm tương tự trên thị trường đã và đang đến tay người tiêu dùng theo cách này...

Việc xây dựng một khuôn khổ pháp lý nghiêm ngặt, sát với thực tiễn cho quảng cáo trực tuyến là điều không thể chậm trễ. Nếu không người tiêu dùng sẽ tiếp tục trở thành "nạn nhân" của những sản phẩm không rõ nguồn gốc, thiếu kiểm định chất lượng, thậm chí là nguy hại đến sức khỏe./.

Bài liên quan
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) tiếp tục được điều chỉnh giảm, trong đó dầu Diesel là mặt hàng giảm giá mạnh nhất.
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) tiếp tục được điều chỉnh giảm, trong đó dầu Diesel là mặt hàng giảm giá mạnh nhất.
Ngày 27/11, tại kỳ họp thứ 28, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định một số biện pháp hỗ trợ, khuyến khích thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội.
03/06/2025
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 8/2025/NQ-CP ngày 26/11/2025 về việc cho phép người Việt Nam đủ điều kiện vào chơi casino tại một số dự án kinh doanh casino.
03/06/2025
Giá cà phê thế giới tăng mạnh khi thị trường lo ngại nguồn cung toàn cầu suy giảm bởi hạn hán tại Brazil và mưa lũ nghiêm trọng ở Tây Nguyên (Việt Nam), đẩy giá Arabica và Robusta lên mức cao mới.
03/06/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 246/2025/QH15 về phân bổ ngân sách trung ương năm 2026.
03/06/2025
Tin mới