Các đòn thuế quan của Mỹ vẫn luôn là một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô, Mazda cũng không ngoại lệ. Mazda đã xây dựng hình ảnh và thị trường rất tốt tại Mỹ trong thời gian gần đây và hiện vẫn đang nỗ lực để tìm cách giảm bớt nỗi đau từ mức thuế ô tô của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Riêng trong tháng 4/2025, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã bán được 37.000 xe tại Mỹ tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, câu hỏi phía sau là làn sóng này sẽ kéo dài được bao lâu. Theo ước tính của công ty nghiên cứu GlobalData của Anh, với mức thuế quan của chính quyền Tổng thống Trump, doanh số bán ô tô mới tại Mỹ sẽ giảm gần 7% trong năm nay xuống còn 14,9 triệu xe.
Mazda chịu tác động lớn của mức thuế quan ngay cả khi so sánh với các đối thủ Nhật Bản. Lượng xe nhập khẩu từ Nhật Bản và các nơi khác chiếm khoảng 80% doanh số bán hàng của Mazda tại Mỹ.
Nếu chính sách thuế quan vẫn được áp dụng trong một năm, thì lợi nhuận hàng năm của Mazda sẽ thiệt hại hơn 2 tỷ USD. Tập đoàn thậm chí có thể rơi vào tình trạng lỗ trong năm tài chính này nếu không hành động.
Mazda chưa tăng giá cho dòng xe tại Mỹ cho đến nay nhưng đang xem xét phạm vi và mốc thời gian tăng giá. Theo Cox Automotive, hãng đã đưa ra mức ưu đãi trung bình là 3.200 USD cho mỗi xe vào tháng 4/2025 - giảm so với mức 3.600 USD vào tháng 3.
“Nỗi đau” này không phải của riêng Mazda mà nhiều nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản cũng đang lo ngại. Các doanh nghiệp ô tô đồng loạt yêu cầu chính phủ bảo vệ khỏi các mức thuế quan có thể áp dụng đối với ô tô và linh kiện nhập khẩu để hạn chế thiệt hại./.