Tập đoàn thực phẩm toàn cầu Nestlé vừa thông báo sẽ dần loại bỏ hệ thống nhãn dinh dưỡng Nutri-Score khỏi một loạt thương hiệu sản phẩm nội địa tại Thụy Sỹ, viện dẫn lý do thiếu sự ủng hộ chính trị và rút lui của các doanh nghiệp khác trên thị trường.
Nestlé cho biết việc loại bỏ nhãn Nutri-Score sẽ được thực hiện dần dần từ giữa năm 2025 đến cuối năm 2026, nhằm tránh gây lãng phí bao bì. Các thương hiệu nằm trong danh sách rút nhãn gồm Cailler, Thomy, Leisi, Incarom, Chokito, Henniez, Nestea và Romanette — tất cả đều là những dòng sản phẩm phục vụ riêng thị trường Thụy Sỹ.
Trong thông cáo báo chí, Nestlé lý giải: “Nutri-Score không được triển khai như kỳ vọng tại Thụy Sỹ. Một số công ty không tham gia, các doanh nghiệp lớn đã rút lui, và sự ủng hộ chính trị cho hệ thống này đang dần suy yếu. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi gần như là công ty duy nhất còn sử dụng Nutri-Score trong nhiều danh mục sản phẩm tại Thụy Sỹ”.
Nutri-Score là hệ thống nhãn dinh dưỡng được phát triển tại Pháp, sử dụng thang điểm từ A đến E cùng mã màu từ xanh đến đỏ nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng đánh giá giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Mặc dù được ủng hộ tại nhiều quốc gia châu Âu, hệ thống này đã gặp không ít trở ngại tại Thụy Sỹ.
Trước Nestlé, tập đoàn bán lẻ Migros cũng từng tuyên bố rút khỏi chương trình Nutri-Score do mức độ nhận diện thấp và chi phí triển khai cao. Chuỗi siêu thị này cho biết: “Nutri-Score vẫn còn quá xa lạ với người tiêu dùng tại Thụy Sỹ, trong khi việc in ấn và tích hợp nhãn lên bao bì tốn nhiều công sức và chi phí”. Gần đó, công ty chế biến sữa Emmi (trụ sở tại Lucerne) cũng ngừng sử dụng Nutri-Score cho dòng sản phẩm Caffè Latte của mình.
Dù dừng triển khai tại Thụy Sỹ, Nestlé vẫn khẳng định cam kết tiếp tục hỗ trợ và triển khai Nutri-Score đối với các sản phẩm đủ điều kiện tại các quốc gia châu Âu khác – nơi hệ thống này nhận được sự chấp thuận từ chính phủ và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Nestlé cho biết họ sẽ bổ sung mã QR trên bao bì sản phẩm để cung cấp thêm “thông tin chi tiết hơn” về thành phần dinh dưỡng, giúp người tiêu dùng có thêm căn cứ đưa ra lựa chọn phù hợp.