Tính chung 8 tháng, xuất khẩu cao su Việt Nam mang về gần 2 tỷ USD, ghi nhận mức tăng 13% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu cao su của Việt Nam đang có sự phục hồi đáng ghi nhận. Theo số liệu của Cục Hải quan, xuất khẩu cao su Việt Nam đang có sự tăng trưởng về trị giá. Dù sản lượng xuất khẩu giảm nhưng giá trị mang về lại cao. Tính chung 8 tháng, xuất khẩu cao su Việt Nam mang về gần 2 tỷ USD, ghi nhận mức tăng 13% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu tích cực trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn và xu thế bảo hộ gia tăng.
Trước đây, sau khi thu hoạch, những gốc cao su sẽ bị bỏ đi. Còn nay thì khác, củi làm từ gốc cao su được dùng trong những công đoạn của lò sấy, xông. Vì vậy, thành phẩm là cao su như mủ tờ có chất lượng cao, được nhà nhập khẩu ưu chuộng do sử dụng công nghệ xông nguyên bản. Và đây cũng là một trong những quy trình để có chứng chỉ rừng bền vững. Điều này đồng nghĩa, giá bán sẽ được cao so với sản phẩm cùng loại.
Ông Nguyễn Trường Giang - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cao su Lộc Ninh cho biết: "Sử dụng toàn bộ phế phẩm bỏ đi, từ những cành ngắn, gốc, chúng tôi đem về tái sử dụng bằng cách chuyển vào các lò sấy mủ tờ".
Còn tại vườn cao su, mỗi hàng cây sẽ được đánh mã số. Mục đích là để định vị được vị trí cây, vị trí lô cao su. Một quy trình truy xuất nguồn gốc bài bản đã được ngành cao su hoàn thành: Truy xuất nguồn gốc đến tận thửa đất trồng nên dễ đàm phán về giá với nhà nhập khẩu.
Đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của nhiều thị trường, ngành cao su đang tháo được nút thắt xuất khẩu để nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm, mở rộng thị trường. Những sản phẩm cao su có chứng chỉ bền vững như chứng chỉ quản lý rừng bền vững, chuỗi hành trình sản phẩm, hay chứng chỉ chống phá rừng đang tăng mạnh.
Ông Bùi Đình Bảy - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cao su Bình Long chia sẻ: "Riêng PEFC, hiện nay chúng tôi đã được chứng chỉ rừng công nhận 100% diện tích từ năm 2021 đến nay".
Ông Trần Hoàng Giang - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cao su Phước Hòa nêu ý kiến: "Chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình quản lý bền vững, thông qua việc thiết lập các hệ thống tọa độ bản đồ cho toàn bộ vườn cây, toàn bộ vùng nguyên liệu của công ty. Từ đó, việc truy xuất nguồn gốc được thực hiện rõ ràng".
Việc thực hiện các hoạt động xanh và bền vững cũng là các tiêu chí quan trọng giúp sản phẩm và thương hiệu ngành đáp ứng yêu cầu khách hàng, đồng thời tạo ra các cơ hội phát triển mới. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cao su của nước ta đạt 1,11 triệu tấn, giảm nhẹ về lượng nhưng tăng 12,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, nhờ giá xuất khẩu tăng.