Trong bối cảnh đang mất dần vị thế hàng đầu trên bản đồ công nghiệp đóng tàu quốc tế, Nhật Bản chủ trương tăng đầu tư cho lĩnh vực trọng yếu này với nhiều sắc màu mục đích.
Theo các chuyên gia, Nhật Bản vốn đang đứng ở vị trí hàng đầu thế giới về đóng tàu, nhưng trong vài năm trở lại đây, Trung Quốc và Hàn Quốc đã đạt những bước tiến lớn trong lĩnh vực đang ngày càng trở nên quan trọng này, khi biển đảo được coi là “không gian sinh tồn trong thế kỷ 21”, và đã dần “soán ngôi” của Nhật Bản.
Trong bối cảnh đó, chính phủ Nhật Bản quyết tâm thúc đẩy phát triển lĩnh vực đóng tàu, với những bước cụ thể như tăng cường đầu tư và thu hút đầu tư trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp đóng tàu cả về tài chính và kỹ thuật, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển kỹ thuật đóng tàu mới, nâng cấp, mở rộng và xây mới các cảng đóng tàu... Nhật Bản cũng sẽ tận dụng công nghệ sẵn có và tăng cường hợp tác với Mỹ để đẩy mạnh thâm nhập thị trường tàu phá băng – một phân khúc mà Trung Quốc đang chiếm thị phần áp đảo. Đặc biệt, Chính phủ Nhật Bản còn hướng tới một “lá bài” trong đàm phán thuế quan với Mỹ.
Trả lời báo chí về điều này, Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru cho biết: “Chính phủ sẽ tăng cường thêm các bước hỗ trợ dành cho công nghiệp đóng tàu. Đồng thời, đang cân nhắc khả năng duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng các tàu chiến của Mỹ ngay tại Nhật Bản”.
Cùng với việc thúc đẩy phát triển công nghiệp đóng tàu, nhu cầu về nguồn nhân lực của Nhật Bản sẽ tăng cao hơn nữa, trong khi nước này đang đứng trước thềm của cuộc khủng hoảng sức lao động nghiêm trọng. Do đó, kế hoạch về công nghiệp đóng tàu của Nhật Bản, dự kiến sẽ được thực hiện ngay trong năm nay, sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các nước đối tác, đặc biệt là các nước có nguồn nhân lực chất lượng cao dồi dào, trong đó có Việt Nam./.