Ngành dệt may Việt Nam đang đón nhận những tín hiệu khởi sắc khi nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý II, thậm chí kéo dài sang quý III/2025. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành sau một năm 2024 đầy biến động bởi suy thoái kinh tế toàn cầu.
Dệt may vốn là một trong những ngành công nghiệp chủ lực của Việt Nam, không chỉ đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu mà còn tạo việc làm cho khoảng 3 triệu lao động trên cả nước. Mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực từ thị trường quốc tế trong năm qua, xuất khẩu dệt may vẫn đạt 44 tỷ USD, tăng hơn 11% so với năm trước. Đáng chú ý, với kết quả này, Việt Nam đã vượt qua Bangladesh, vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu dệt may, chỉ đứng sau Trung Quốc.
Các doanh nghiệp dệt may vẫn "đắt đơn hàng" dù chịu áp lực từ biến động kinh tế thế giới. (Ảnh minh họa)
Hiện nay, hàng dệt may Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc và các nước thuộc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đang mở rộng sang những thị trường tiềm năng như châu Phi và Trung Đông, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do để gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Bước sang năm 2025, các doanh nghiệp dệt may tiếp tục hưởng lợi từ sự phục hồi của những thị trường lớn. Tại Mỹ, EU và Nhật Bản, nhu cầu tiêu dùng đang dần tăng trở lại, trong khi lượng hàng tồn kho tại các nhà bán lẻ đã giảm mạnh. Điều này thúc đẩy các đơn đặt hàng mới, giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất ổn định. Bên cạnh đó, các dịp lễ hội và mùa mua sắm cuối năm cũng góp phần kích thích nhu cầu tiêu dùng, tạo động lực để ngành dệt may Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng.
Theo dự báo, xuất khẩu dệt may Việt Nam trong năm 2025 có thể đạt khoảng 46 tỷ USD, tăng 6% so với năm trước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời thúc đẩy đầu tư vào công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại để mở rộng thị trường. Nếu duy trì được đà phát triển này, dệt may Việt Nam không chỉ phục hồi vững chắc mà còn tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu hàng đầu thế giới./.