OpenAI mới đây đã đề cập tới việc nâng cấp công cụ tìm kiếm trong ChatGPT để mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Sự tích hợp này không chỉ mang tính công nghệ mà còn có thể tạo nên làn sóng mới trong hoạt động tiêu dùng toàn cầu.
OpenAI trong một thông báo mới đây cho biết, họ đang cập nhật công cụ tìm kiếm ChatGPT , công cụ tìm kiếm web trong ChatGPT, để mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến.
Khi người dùng ChatGPT tìm kiếm sản phẩm, chatbot hiện sẽ đưa ra một số đề xuất, hiển thị hình ảnh và đánh giá cho các mặt hàng đó và bao gồm các liên kết trực tiếp đến các trang web nơi người dùng có thể mua sản phẩm. OpenAI cho biết người dùng có thể đặt các câu hỏi siêu cụ thể bằng ngôn ngữ tự nhiên và nhận được kết quả tùy chỉnh. Để bắt đầu, OpenAI đang thử nghiệm với các danh mục như thời trang, làm đẹp, đồ gia dụng và đồ điện tử.
OpenAI sẽ triển khai tính năng này trong GPT-4o (mô hình AI mặc định cho ChatGPT) vào thứ Hai cho người dùng ChatGPT Pro, Plus và Free, cũng như cho người dùng đã đăng xuất trên toàn cầu.
Bản cập nhật tìm kiếm ChatGPT là một phần trong nỗ lực của OpenAI nhằm cạnh tranh với đối thủ Google bằng cách tạo ra trải nghiệm tốt hơn, được cá nhân hóa hơn để tìm kiếm sản phẩm và thông tin trên internet. Mua sắm trực tuyến là một trong những hoạt động kinh doanh quan trọng nhất của Google, nhưng thị trường quảng cáo để mua các vị trí ưu tiên trong Google Tìm kiếm cũng góp phần làm giảm chất lượng sản phẩm trong những năm qua.
Ngày 28/4, OpenAI đã tuyên bố sản phẩm tìm kiếm của họ đang phát triển nhanh chóng. Người dùng đã thực hiện hơn một tỷ lượt tìm kiếm trên web trong ChatGPT chỉ trong tuần trước.
OpenAI cho biết họ đang xác định kết quả mua sắm ChatGPT một cách độc lập và lưu ý rằng quảng cáo không phải là một phần của bản nâng cấp này đối với tìm kiếm ChatGPT. Theo OpenAI, kết quả mua sắm sẽ dựa trên siêu dữ liệu có cấu trúc từ bên thứ ba, chẳng hạn như giá cả, mô tả sản phẩm và đánh giá. Công ty sẽ không nhận được khoản hoa hồng từ các giao dịch mua được thực hiện thông qua tìm kiếm ChatGPT.
CEO của OpenAI, Sam Altman, trước đây đã phản đối quảng cáo trong ChatGPT, nhưng trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông đã có sự "nhẹ nhàng" hơn trong giọng điệu về vấn đề này. Altman cho biết ông sẽ cởi mở với quảng cáo "có thẩm mỹ" trong đó OpenAI tính phí liên kết cho các giao dịch mua được thực hiện thông qua ChatGPT nhưng không bán vị trí ưu tiên trong kết quả của họ.
Sắp tới, OpenAI cho biết họ sẽ tích hợp tính năng bộ nhớ của mình với tính năng mua sắm dành cho người dùng Pro và Plus, nghĩa là ChatGPT sẽ tham chiếu các cuộc trò chuyện trước đó của người dùng để đưa ra các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa cao. Trước đó, công ty đã cập nhật ChatGPT để tham chiếu bộ nhớ khi thực hiện tìm kiếm trên web rộng rãi .
Cùng với bản cập nhật này, tìm kiếm ChatGPT hiện sẽ hiển thị các tìm kiếm theo xu hướng khi người dùng bắt đầu nhập câu hỏi, giống như tính năng tự động hoàn thành của Google Search. Ngoài ra, tìm kiếm ChatGPT đã có trên WhatsApp, cho phép người dùng nhắn tin cho chatbot của công ty để nhận câu trả lời mới nhất.
OpenAI trước đây đã khám phá các tính năng mua sắm thông qua nền tảng "đại lý" AI của mình, Operator. Tìm kiếm ChatGPT với mua sắm là trải nghiệm thực hành nhanh hơn nhiều và vẫn cho phép người dùng tìm kiếm sản phẩm bằng các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên.