Thị trường xe máy châu Phi dự báo đạt 6,51 tỷ USD vào năm 2030

Theo TTXVN - Thứ bảy, ngày 07/06/2025 06:43 GMT+7

Thị trường xe máy châu Phi đang phát triển sôi động, với nhu cầu tăng cao về phương tiện di chuyển cơ động, chi phí hợp lý và phù hợp với hạ tầng giao thông. Dự kiến sẽ đạt 6,51 tỷ USD vào năm 2030.

Thị trường xe máy châu Phi dự báo đạt 6,51 tỷ USD vào năm 2030
Thị trường xe hai bánh tại châu Phi được dự kiến đạt 6,51 tỷ USD vào năm 2030. (Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN)

Thị trường xe máy tại châu Phi đang bước vào giai đoạn phát triển sôi động, với nhu cầu tăng cao về phương tiện di chuyển cơ động, chi phí hợp lý và phù hợp với hạ tầng giao thông còn hạn chế ở nhiều khu vực. Xu hướng này không chỉ tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội mà còn mở ra tiềm năng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp và vận tải bền vững.

Xe máy đã trở thành phương tiện phổ biến ở nhiều quốc gia châu Phi, từ các đô thị đông đúc đến những vùng nông thôn khó tiếp cận. Không chỉ được sử dụng trong việc đi lại hàng ngày, xe máy còn là công cụ sản xuất, vận chuyển hàng hóa, giúp cải thiện sinh kế cho hàng triệu người dân. Theo các chuyên gia, sự kết hợp giữa dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa nhanh và nhu cầu di chuyển cao là những yếu tố thúc đẩy thị trường xe máy tại lục địa này tiếp tục mở rộng.

Cùng với sự phát triển của thị trường tiêu dùng, châu Phi cũng ghi nhận những bước chuyển tích cực trong công nghiệp lắp ráp xe máy, với sự tham gia ngày càng tăng của các nhà đầu tư trong và ngoài khu vực. Tại một số quốc gia như Nigeria, Uganda, Kenya hay Rwanda, các khu công nghiệp và trung tâm lắp ráp xe máy đang hình thành, phục vụ cả thị trường nội địa và xuất khẩu trong khu vực.

Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu và những cam kết giảm phát thải khí nhà kính, nhiều quốc gia châu Phi đang khuyến khích chuyển sang sử dụng xe máy điện như một giải pháp giảm ô nhiễm môi trường và chi phí vận hành. Một số doanh nghiệp địa phương đã triển khai mô hình lắp ráp xe máy điện sử dụng pin lithium-ion, trong đó có sự hợp tác kỹ thuật và cung ứng linh kiện từ các đối tác quốc tế.

Theo đánh giá của Hội đồng Doanh nghiệp Trung – Phi (CABC), châu Phi đang sở hữu những lợi thế dài hạn như cơ cấu dân số trẻ, nhu cầu gia tăng về giao thông cá nhân và khả năng tiếp nhận công nghệ mới. Trong khi đó, các đối tác toàn cầu có thể đóng vai trò hỗ trợ về mặt công nghệ, chuỗi cung ứng và đầu tư cơ sở sản xuất.

Với định hướng phát triển giao thông bền vững, nhiều nước châu Phi đang từng bước xây dựng chính sách khuyến khích sản xuất và sử dụng xe máy thân thiện với môi trường, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo báo cáo "Africa Two-Wheeler Market 2020-2030" của Research and Markets, thị trường xe hai bánh tại châu Phi được định giá 3,68 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến đạt 6,51 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 9,95%. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa nhanh chóng, nhu cầu về phương tiện di chuyển tiết kiệm chi phí và sự phát triển của các dịch vụ giao hàng thương mại điện tử./.

Bài liên quan
Vừa qua, Vòng sơ khảo khu vực Việt Nam (Trạm Việt Nam) của cuộc thi quốc tế về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo – Nanning International Elite Innovation and Entrepreneurship Competition 2025 – đã diễn ra tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm của cộng đồng khởi nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ.
Vừa qua, Vòng sơ khảo khu vực Việt Nam (Trạm Việt Nam) của cuộc thi quốc tế về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo – Nanning International Elite Innovation and Entrepreneurship Competition 2025 – đã diễn ra tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm của cộng đồng khởi nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ.
Theo Chỉ thị 20/CT-TTg, thành phố Hà Nội cần nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ cùng nhiều mức phí khác đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh. Nếu biểu phí tăng thì chi phí cho mỗi chiếc xe sử dụng nguyên liệu xăng, dầu sẽ tăng theo.
07/06/2025
Triển khai cao điểm tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX), mỗi ngày, Phòng CSGT Hà Nội có thể thành lập 5-7 hội đồng thi. Tuy nhiên, nhiều cơ sở đào tạo lại gặp khó khăn khi số lượng thí sinh đăng ký còn thấp, nhiều người xin lùi lịch vì chưa đủ tự tin.
07/06/2025
Sau thời gian thí điểm khai thác xe buýt sử dụng năng lượng xanh, xe điện của thành phố, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã đưa thêm lượng xe sử dụng năng lượng sạch vào khai thác.
07/06/2025
Chiều 17/7, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thông báo công khai số điện thoại cá nhân của Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình – Cục trưởng Cục CSGT nhằm tiếp nhận phản ánh của người dân về tình hình trật tự, an toàn giao thông trên toàn quốc.
07/06/2025
Tin mới