Thủ tướng đồng ý nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế 4E

Phương Linh (T.H) - Chủ nhật, ngày 11/05/2025 00:00 GMT+7

Thủ tướng đã đồng ý nâng cấp sân bay Gia Bình từ cấp 3C lên cấp 4E. Đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương liên quan tập trung triển khai dự án, sớm hoàn thành công trình nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài.

Thủ tướng đồng ý nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế 4E
Hình ảnh phối cảnh sân bay Gia Bình.

Chiều 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và địa phương liên quan để thảo luận về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) và tuyến đường kết nối cảng hàng không này với Thủ đô Hà Nội.

Theo báo cáo của Bộ Công an, sân bay Gia Bình được khởi công vào tháng 12/2024 với chức năng là sân bay chuyên dùng cấp 3C, phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân Công an nhân dân. Đây cũng là sân bay dự bị cho Quân chủng Phòng không - Không quân và cho các cảng hàng không, sân bay trong khu vực trong trường hợp khẩn cấp.

Trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Xây dựng thực hiện, Bộ Công an đề xuất chuyển đổi mục tiêu đầu tư, từ sân bay chuyên dùng sang Cảng hàng không quốc tế cấp 4E, sử dụng hỗn hợp cho cả mục đích dân dụng và quốc phòng - an ninh. Mục tiêu là giảm tải cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong vận chuyển hành khách, hàng hóa, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng và an ninh.

Thủ tướng Chính phủ nhất trí với đề xuất điều chỉnh này và yêu cầu Bộ Công an hoàn thiện hồ sơ, báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị. Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án; trong đó, cần xây dựng trung tâm logistics hàng không tại khu vực sân bay Gia Bình.

Thủ tướng cũng giao Bộ Công an xây dựng phương án chuyển đổi hình thức đầu tư từ đầu tư công sang hợp tác công - tư (PPP), nghiên cứu kết hợp đầu tư tư nhân với sử dụng nguồn lực công. Theo đó, Bộ Công an tiếp tục giữ vai trò quản lý các nội dung liên quan đến quốc phòng - an ninh; các nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm quản lý, khai thác phần hạ tầng dân dụng. Bộ Công an được giao lựa chọn nhà đầu tư, đồng thời đề xuất các cơ chế, chính sách cần thiết để triển khai dự án nhanh chóng.

Về tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, dự kiến tuyến có chiều dài khoảng 45,6km, trong đó đoạn qua địa phận Hà Nội dài 14km, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh dài khoảng 31,6km. Tuyến đường có mặt cắt ngang 120m, tương đương 10 làn xe, với tổng mức đầu tư ước tính 40.300 tỷ đồng.

TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Thủ tướng chấp thuận hướng tuyến và quy mô đầu tư, đồng thời đề xuất chia thành hai dự án thành phần tương ứng với hai địa phương; thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BT và áp dụng cơ chế chỉ định nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhất trí với các đề xuất trên và giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các địa phương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và tổ chức thực hiện dự án.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương liên quan khẩn trương triển khai các bước tiếp theo nhằm thúc đẩy tiến độ hai dự án, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026 để chào đón và phục vụ năm APEC 2027.


Bài liên quan
Khu thương mại tự do tại TP. Hải Phòng say khi được thành lập sẽ áp dụng nhiều cơ chế và chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư.
Khu thương mại tự do tại TP. Hải Phòng say khi được thành lập sẽ áp dụng nhiều cơ chế và chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư.
Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi lãnh đạo Chính phủ về kết quả thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái và sân gôn Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên).
11/05/2025
Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai - đơn vị quản lý vận hành 4 block chung cư nhà ở xã hội tại phường Quang Vinh, TP. Biên Hòa vừa có báo cáo về tình hình sử dụng nhà và tình trạng cư dân vắng mặt khi đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng đến làm việc.
11/05/2025
Sau sự cố sụp lún đường dẫn cầu Hòa Bình (Tây Ninh) cùng một loạt vụ việc tương tự tại các công trình giao thông, Bộ Xây dựng cho biết nguyên nhân chủ yếu đến từ việc một số chủ đầu tư và nhà thầu thi công chưa thực sự chú trọng đến công tác quản lý chất lượng.
11/05/2025
UBND quận Hà Đông (Hà Nội) vừa công bố danh sách 120 công trình trên địa bàn đã đưa vào sử dụng dù chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy (PCCC), trong đó có nhiều chung cư và trường học.
11/05/2025
Tin mới