Trung Quốc sẽ bỏ chính sách "chỉ hoàn tiền" trên các sàn thương mại điện tử

Theo VOV - Thứ năm, ngày 24/04/2025 17:15 GMT+7

Ngày 22/4, nhiều nền tảng thương mại điện tử lớn tại Trung Quốc như Taobao, JD.com, Douyin, Kuaishou… đã công bố điều chỉnh chính sách hậu mãi, trong đó đáng chú ý là việc hủy bỏ cơ chế “chỉ hoàn tiền” – vốn gây nhiều tranh cãi trong suốt thời gian qua.

Trung Quốc sẽ bỏ chính sách "chỉ hoàn tiền" trên các sàn thương mại điện tử
Các nền tảng thương mại điện tử tại Trung Quốc sẽ hủy bỏ chính sách "chỉ hoàn tiền"

Theo thông báo từ Taobao, nền tảng này sẽ không còn tự động phê duyệt các yêu cầu hoàn tiền nếu người tiêu dùng đã nhận hàng mà không trả lại sản phẩm. Thay vào đó, việc giải quyết sẽ chuyển sang cơ chế thương lượng tự nguyện giữa người bán và người mua, nhằm bảo vệ quyền lợi của người bán cũng như tăng tính công bằng trong giao dịch.

Cùng thời điểm, nền tảng Kuaishou E-commerce cũng tổ chức lấy ý kiến cộng đồng người dùng về chính sách hậu mãi. Khảo sát này hướng đến việc xây dựng các quy tắc xử lý hoàn trả rõ ràng hơn, đồng thời khuyến khích giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại thay vì mặc định thiên về phía người tiêu dùng.

Phía JD.com cũng điều chỉnh lại quy trình xử lý. Cụ thể, đối với các sản phẩm có gắn nhãn “chỉ hoàn tiền, không trả hàng”, nếu xảy ra lỗi do vận chuyển hoặc sản phẩm lỗi do phía JD.com, thì người mua có thể yêu cầu hoàn tiền mà không cần hoàn trả sản phẩm — với điều kiện mặt hàng không còn giá trị thu hồi. Trong trường hợp người tiêu dùng và người bán đã có thỏa thuận riêng, chỉ cần nộp chứng từ chứng minh là có thể kích hoạt dịch vụ hậu mãi.

Trước đó, chính sách “chỉ hoàn tiền” lần đầu được Pinduoduo triển khai vào năm 2021, với mục tiêu giảm thiểu rào cản mua sắm cho người tiêu dùng. Đến năm 2024, các nền tảng lớn như Taobao, JD.com, Douyin và Kuaishou cũng áp dụng theo. Tuy nhiên, chính sách này nhanh chóng bị lợi dụng bởi một bộ phận người dùng thiếu thiện chí. Nhiều trường hợp đã đưa ra lý do không xác thực để đòi hoàn tiền mà không trả hàng, khiến người bán lâm vào cảnh thiệt hại về cả hàng hóa và chi phí.

Các chuyên gia ngành thương mại điện tử Trung Quốc nhận định, việc hủy bỏ chính sách "chỉ hoàn tiền" là một bước đi cần thiết, phản ánh nỗ lực làm lành mạnh hóa thị trường. Việc khuyến khích đối thoại giữa người mua và người bán cũng giúp xây dựng môi trường thương mại công bằng, nâng cao trải nghiệm mua sắm, đồng thời giảm thiểu rủi ro cho các bên liên quan.

Bài liên quan
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Sữa rửa mặt hạt mơ Episode BM Beaumore (Apricot Scrub Foam Cleansing, nhãn hàng Beaumore) – Tuýp 120g do vi phạm quy định về chất lượng mỹ phẩm.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Sữa rửa mặt hạt mơ Episode BM Beaumore (Apricot Scrub Foam Cleansing, nhãn hàng Beaumore) – Tuýp 120g do vi phạm quy định về chất lượng mỹ phẩm.
Bộ Tài chính đang dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá.
24/04/2025
Sự lan tỏa của thanh toán số và giải pháp công nghệ đang giúp tiểu thương, hộ kinh doanh thay đổi cách buôn bán, giảm chi phí vận hành.
24/04/2025
Trong cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu 2025, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Chi cục QLTT thành phố Hà Nội đã phối hợp cùng lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến hàng giả, hàng nhập lậu và hàng hóa không rõ nguồn gốc trên địa bàn xã Phù Đổng (Hà Nội).
24/04/2025
Đội QLTT số 6, Chi cục QLTT tỉnh Thanh Hóa vừa kiểm tra và phát hiện một cơ sở kinh doanh lưu trữ 150 kg nhộng ong, 600 kg nhái cùng 400 kg bọ xít đã bốc mùi, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa trị giá 37,5 triệu đồng và xử phạt chủ cơ sở 25 triệu đồng.
24/04/2025
Tin mới