Việt Nam-Hoa Kỳ khẳng định tính bổ trợ trong quan hệ thương mại song phương

PV(t/h) - Thứ ba, ngày 29/04/2025 17:36 GMT+7

Theo Bộ Công Thương, trong quý I năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 31,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 4,1 tỷ USD, tăng 21%.

Việt Nam-Hoa Kỳ khẳng định tính bổ trợ trong quan hệ thương mại song phương
Quan hệ kinh tế Việt-Mỹ khẳng định quan hệ bổ trợ lẫn nhau.(Ảnh minh họa)

Kết quả này cho thấy cơ cấu thương mại giữa hai nước có tính chất bổ trợ cho nhau, thay vì cạnh tranh trực tiếp.

Mặc dù thương mại song phương đang đối mặt với một số thách thức liên quan đến chính sách thuế quan, nhiều tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Hoa Kỳ như Walmart, Target, Costco, HomeDepot... vẫn tiếp tục thể hiện sự tin tưởng vào năng lực và tiềm năng hợp tác từ phía Việt Nam. Đặc biệt, Walmart và Target cho biết hàng hóa từ Việt Nam chiếm khoảng 30% trong tổng lượng hàng nhập khẩu của họ, cho thấy vai trò ngày càng lớn của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để duy trì đà tăng trưởng này, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đề xuất cần tăng cường hợp tác chiến lược với Hoa Kỳ trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, thương mại, đầu tư, năng lượng và công nghệ cao, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, các doanh nghiệp trong nước cần chủ động khai thác các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và giảm rủi ro từ phụ thuộc vào một thị trường duy nhất.

Song song đó, việc nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước cũng được đặt ra như một yêu cầu cấp thiết. Các doanh nghiệp cần đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ, nâng cấp công nghệ sản xuất, cải thiện cơ sở hạ tầng và đơn giản hóa các quy định kinh doanh để giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị phần xuất khẩu.

Việc tăng hàm lượng giá trị gia tăng và hàm lượng chất xám trong sản phẩm xuất khẩu cũng là hướng đi quan trọng để nâng cao khả năng phục hồi của nền kinh tế trước các biến động toàn cầu. Đặc biệt, trong bối cảnh các quốc gia có thể áp dụng các biện pháp bảo hộ thương mại mạnh mẽ hơn, doanh nghiệp Việt Nam cần hợp tác chặt chẽ với phía Hoa Kỳ trong việc cung cấp thông tin trong các vụ kiện thương mại để tránh rủi ro pháp lý và bảo vệ lợi ích chính đáng của mình./. 

Bài liên quan
Tiêu dùng Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh trong tháng 5 nhờ trợ cấp và lễ hội mua sắm, song giới chuyên gia cảnh báo đà phục hồi này có thể thiếu bền vững.
Tiêu dùng Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh trong tháng 5 nhờ trợ cấp và lễ hội mua sắm, song giới chuyên gia cảnh báo đà phục hồi này có thể thiếu bền vững.
Với Nghị quyết mới được Quốc hội thông qua, nhiều nhóm mặt hàng sẽ được giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đến hết năm 2026.
29/04/2025
Khi quảng cáo trên mạng tràn lan không kiểm soát, người tiêu dùng lạc vào "ma trận" hàng giả, thương hiệu uy tín bị ảnh hưởng, còn doanh nghiệp chân chính lại lao đao.
29/04/2025
Việc nhiều hộ kinh doanh đồng loạt nghỉ bán trùng với thời điểm các lực lượng chức năng đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại...
29/04/2025
Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing mới đây công bố dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không toàn cầu sẽ tăng hơn 40% vào năm 2030, mở ra triển vọng tích cực cho thị trường máy bay thương mại trong hai thập kỷ tới.
29/04/2025
Tin mới