Nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch xuất khẩu hàng hóa ngay từ đầu năm 2025.
Nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch sản xuất từ rất sớm để kịp giao hàng cho các đơn hàng xuất khẩu đầu năm 2025. Một số doanh nghiệp thậm chí đã có đơn hàng cho cả năm.
Giám đốc Vento Việt Nam, ông Trần Đình Thăng, cho biết công ty đã nhận đơn hàng xuất khẩu đến hết nửa đầu năm 2025. Để kịp giao lô hàng lớn sang Trung Đông ngay mùng 8 Tết, toàn bộ công nhân viên đã làm việc từ mùng 6. Mỗi tháng, Vento xuất khẩu trung bình 100.000 đôi dép sang thị trường này.
Theo ông Thăng, năm 2025, thị trường xuất khẩu đang rộng mở cho các doanh nghiệp Việt Nam. Ngành giày dép cần nắm bắt cơ hội này để đẩy mạnh xuất khẩu, bởi vì sản phẩm "Made in Vietnam" vẫn có uy tín trên thị trường quốc tế.
Nhiều doanh nghiệp dệt may đã đầy ắp đơn hàng đến giữa năm 2025.
Tuy vậy, ông Thăng nhấn mạnh tiềm năng từ các thị trường mới và thị trường ngách, tạo cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng thị trường. Đồng thời, ông cũng kêu gọi đầu tư vào nguồn nhân lực và nâng cao trình độ để tận dụng tối đa các hiệp định FTA mà Việt Nam đã ký kết.
Bên cạnh đó, ông Thăng nhấn mạnh cần chú trọng vào yếu tố bền vững vì đây là nhu cầu thị trường.
Chủ tịch HĐQT Thực phẩm Sao Ta, ông Hồ Quốc Lực, cho biết công ty sẽ nghỉ Tết theo quy định của Nhà nước và bắt đầu làm việc trở lại từ mùng 6 Tết (tức ngày 3-2) để chuẩn bị cho các đơn hàng lớn. Lô hàng nào có đủ nguyên liệu sẽ được xuất khẩu ngay lập tức.
Tuy nhiên, ông Lực cho biết khó khăn nhất hiện nay là tôm nguyên liệu khan hiếm, giá cao do hết vụ. Nhiều diện tích nuôi tôm bị dịch bệnh nên thiếu hụt tôm thương phẩm.
"Hy vọng sau Tết, thời tiết ổn hơn, vụ nuôi chính khả quan thì từ giữa quý II, sức cung nguyên liệu sẽ có cải thiện" - ông Lực kỳ vọng.
Doanh nghiệp Việt cần tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do để khai thác các thị trường tiềm năng.
Bà Đỗ Thị Thùy Hương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, cho biết một số doanh nghiệp trong ngành điện tử đã nhận đủ đơn hàng cho năm 2025. Bà cũng tiết lộ rằng trong năm 2024, nhiều doanh nghiệp trong ngành này đã thưởng Tết cho nhân viên với mức thưởng khá cao, từ 3 đến 6 tháng lương.
Song, một số doanh nghiệp nếu chậm chuyển đổi cũng gặp khó khăn, mất đơn hàng, thu hẹp sản xuất, bán hết nhà xưởng.
Nhận định trên cho thấy rõ tính cạnh tranh khốc liệt trong các ngành công nghệ cao. Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam chia sẻ: "Đây là ngành tập trung vốn và công nghệ, do đó rủi ro rất cao. Doanh nghiệp nào không đáp ứng được trình độ công nghệ sẽ nhanh chóng bị loại khỏi cuộc chơi."
Theo bà Hương, một chiếc điện thoại smartphone phải thay đổi, cập nhật công nghệ liên tục, vì vậy việc tham gia dù ở công đoạn lắp ráp, gia công vẫn đòi hỏi trình độ công nghệ phải liên tục được cải thiện.
"Doanh nghiệp Việt tham gia được vào chuỗi cung ứng ở vai trò lắp ráp không tệ, tuy nhiên cần đầu tư để nâng cao vị thế của Việt Nam vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu và thu về nhiều giá trị gia tăng. Từ đó, giúp doanh nghiệp có đơn hàng nhiều hơn" - bà nhắn nhủ.