Cục Thống kê, Bộ Tài chính cho biết, 5 tháng đầu năm, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt 2,85 triệu tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2024. Thị trường nội địa tiếp tục là “trụ cột” tăng trưởng kinh tế khi xuất khẩu đối mặt với nhiều thách thức.
Theo thống kê mới nhất do Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố, 5 tháng đầu năm, tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 2,85 triệu tỷ đồng, tăng 9,7%. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 2,18 triệu tỷ đồng, chiếm hơn 76%, tăng 8,2%. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt hơn 340 nghìn tỷ đồng, tăng 15,2%; du lịch lữ hành đạt 38,4 nghìn tỷ đồng, tăng 24,7%. Nhu cầu tiêu dùng, du lịch của người dân tăng trong các kỳ nghỉ lễ, Tết, cùng với số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao là các yếu tố đóng góp tích cực cho tăng trưởng của ngành thương mại, dịch vụ từ đầu năm đến nay.
Bà Mai Thị Thùy, Chủ tịch Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cho rằng, 5 tháng qua, bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tiếp đà tăng trưởng. Đáng chú ý, mua sắm online đang dần trở thành thói quen ưa thích của người tiêu dùng.
Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp đã áp dụng nhiều biện pháp bán hàng... Tuy nhiên, để được tăng trưởng thì tôi nghĩ rằng, các doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ số, đặc biệt là bán hàng trực tuyến. Kênh bán hàng này tuy mới, cũng rất khó khăn cho các doanh nghiệp nhưng nếu các doanh nghiệp bán hàng tốt thì đem lại hiệu quả rất là tốt, đưa mức tăng trưởng của các doanh nghiệp lên cao.
Ghi nhận tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, các hoạt động kích cầu đã diễn ra sôi động. Tại các trung tâm thương mại lớn, những lễ hội mua sắm, chương trình giảm giá tạo nên sự sôi động, kích thích chi tiêu của người tiêu dùng.
Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Siêu thị Coop Mart Hà Đông, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, Saigon Co.op nỗ lực để lan tỏa hàng Việt đến với người tiêu dùng trong nước một cách sinh động, hiệu quả. Siêu thị đã chủ động giảm lợi nhuận để tăng các chương trình khuyến mại.
Siêu thị tận dụng các mạng lưới cung ứng, mua số lượng lớn về cho hệ thống như là trái cây, rau củ quả, thịt cá... Chúng tôi mua trực tiếp từ nhà cung cấp, không thông qua trung gian cho nên giá của chúng tôi đến tay người tiêu dùng rất hợp lý và rẻ... Chúng tôi đưa ra mức giá bình ổn, khuyến mại luân phiên các mặt hàng... Đặc biệt, ngoài những chương trình giảm giá trực tiếp, còn những chương trình kích cầu để khách hàng mua càng nhiều thì tặng quà càng lớn...
Thị trường nội địa với quy mô khoảng 180 tỷ USD và dự báo tăng mạnh trong các năm tiếp theo, không chỉ là cơ hội cho các nhà bán lẻ mà còn là cơ hội để hàng Việt nâng cao vị thế của mình ngay tại “sân nhà”. Các chuyên gia khuyến nghị cộng đồng doanh nghiệp cần không ngừng nỗ lực đổi mới, kịp thời nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới, từ đó có xây dựng được những kế hoạch - chiến lược hiệu quả, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, sáng tạo những sản phẩm mang tính khác biệt và giá trị.
Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho hay, 5 năm về trước, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ chú trọng đến thị trường quốc tế nhưng những năm gần đây có làn sóng các doanh nghiệp Việt Nam quay lại thị trường trong nước./.