Bộ Xây dựng lên tiếng về loạt sự cố tại các công trình giao thông

Phương Linh (T.h) - Thứ hai, ngày 12/05/2025 20:34 GMT+7

Sau sự cố sụp lún đường dẫn cầu Hòa Bình (Tây Ninh) cùng một loạt vụ việc tương tự tại các công trình giao thông, Bộ Xây dựng cho biết nguyên nhân chủ yếu đến từ việc một số chủ đầu tư và nhà thầu thi công chưa thực sự chú trọng đến công tác quản lý chất lượng.

Bộ Xây dựng lên tiếng về loạt sự cố tại các công trình giao thông
Hiện trường sụt lún tại đường dẫn cầu Hòa Bình (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh)

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã ban hành Công điện số 15 về việc tăng cường công tác đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công các công trình hạ tầng giao thông.

Công điện nêu rõ, tại một số dự án vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế trong quản lý chất lượng thi công, đảm bảo an toàn lao động, giao thông và vệ sinh môi trường, dẫn đến hàng loạt sự cố nghiêm trọng trong thời gian qua. Một số vụ việc đáng chú ý gồm: rơi dầm cầu Đại Ninh (Lâm Đồng), trôi cầu treo Sơn Lăng (Bình Phước), sập cầu dây văng Bình Phong Thạnh (Long An), sự cố cầu Cái Đôi Vàm (Cà Mau), và gần đây nhất là vụ sụt lún đường dẫn cầu Hòa Bình (Tây Ninh).

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế - giám sát và nhà thầu thi công chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý chất lượng và an toàn. Ngoài ra, một số hồ sơ dự án, khảo sát và thiết kế còn nhiều thiếu sót, phải điều chỉnh trong quá trình thi công, làm kéo dài tiến độ và phát sinh rủi ro.

Liên quan đến sự cố sụt lún đường dẫn cầu Hòa Bình xảy ra sáng 11/5 tại huyện Châu Thành (Tây Ninh), Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị khẩn trương phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện. Đồng thời, các bên liên quan phải nhanh chóng xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý kịp thời.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện dự án. Trong đó bao gồm các hành vi bị cấm như: thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa thủ tục và hồ sơ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để gây khó dễ cho doanh nghiệp; áp đặt chỉ định mỏ vật liệu, nhà thầu hoặc nguồn gốc vật tư.

Trước đó, sáng 11/5, đoạn đường dẫn cầu Hòa Bình (xã Hòa Hội, huyện Châu Thành) bất ngờ bị sụt lún nghiêm trọng sau nhiều giờ mưa lớn, khiến 6 người bị thương. Khu vực sụt lún có chiều dài khoảng 30m, độ sâu ước tính 3m. Vụ việc cũng làm hư hỏng một ô tô và hai xe máy.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nước mưa thấm xuống làm rửa trôi lớp bùn bên dưới mặt đường, tạo khoảng rỗng và dẫn đến hiện tượng sụt lún từ từ.

Cầu Hòa Bình được khánh thành ngày 25/4, chỉ hơn hai tuần trước khi xảy ra sự cố. Công trình có chiều dài 450m, rộng 12m, với tổng kinh phí hơn 37 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và huyện. Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Vũ Hoan thi công, và được hoàn thành sớm hơn kế hoạch 1,5 tháng.


Bài liên quan
Dự kiến ngày 19/12, sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội, đánh dấu cột mốc khánh thành giai đoạn 1 của dự án trọng điểm quốc gia.
Dự kiến ngày 19/12, sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội, đánh dấu cột mốc khánh thành giai đoạn 1 của dự án trọng điểm quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện yêu cầu các ban quản lý dự án (QLDA) khẩn trương hoàn thiện thủ tục và đẩy nhanh tiến độ để khởi công đầu tư hoàn thiện 5 hầm trên tuyến cao tốc Bắc – Nam dịp 19/8/2025.
12/05/2025
UBND TP Hồ Chí Minh vừa thống nhất chủ trương sử dụng một phần quỹ nhà tái định cư còn trống để làm nhà ở công vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại thành phố.
12/05/2025
Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, thành phố sẽ tiến hành thí điểm cho thuê căn hộ ngắn ngày trong chung cư.
12/05/2025
Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công được xem là "đòn bẩy" để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay từ 8% trở lên.
12/05/2025
Tin mới