Cạnh tranh thị trường hàng hóa Tết

VTV - Chủ nhật, ngày 08/12/2024 20:46 GMT+7

Từ các cửa hàng bán lẻ, siêu thị đến nhà sản xuất đang đưa ra nhiều giải pháp để tiếp cận khách hàng trong dịp mua sắm cuối năm này.

Cạnh tranh thị trường hàng hóa Tết
Ảnh minh hoạ

Người tiêu dùng năm nay có xu hướng sắm Tết đơn giản, điều này cộng với sự bùng nổ của thương mại điện tử đã khiến hoạt động mua bán online diễn ra sôi động ngay từ lúc này. Giá trị đơn hàng Tết bình quân thường cao hơn so với đi mua sắm trực tiếp do sức hấp dẫn của khuyến mãi và miễn phí vận chuyển. Điều này gây áp lực cạnh tranh với kênh bán hàng truyền thống, nếu không có sự đổi mới trong tiếp cận khách hàng.

Hàng đặc sản Việt Nam hiện thu hút được sự quan tâm hàng đầu của người dân vào dịp Tết, nay có thêm khuyến mãi giảm giá đã kích thích bà Nguyễn Thị Thanh Phương (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) mua thêm để được ưu đãi.

"Những mặt hàng giảm sâu gia đình cũng ưu tiên mua. Ví dụ bình thường mua 1 nhưng giá giảm sâu thì có thể mua nhiều hơn một chút", bà Phương chia sẻ.

Thay vì chỉ phụ thuộc vào kênh bán buôn gồm hệ thống siêu thị, cửa hàng tạp hoá như truyền thống, một số nhà máy này cũng đã tự chủ động livestream bán hàng trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng. Nhìn thấy toàn bộ quy trình sản xuất từ nhà máy là điều rất hấp dẫn khách hàng.

Với những khách hàng vẫn muốn mua sắm các mặt hàng thiết yếu tại siêu thị để yên tâm với giá cả và chất lượng nhưng lại lo ngại không có thời gian đến siêu thị thì lúc này giải pháp sử dụng app, phần mềm siêu thị phát triển là một cách để mua sắm online trong mùa Tết này. Đây là giải pháp hệ thống bán lẻ trực tiếp cạnh tranh với kênh online. Ngoài ra, đề cao chủ trương người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và đẩy mạnh khuyến mại không cần đợi đến cao điểm sắm Tết cũng là giải pháp thu hút khách hàng.

Ngành Công Thương các địa phương cũng đã tham gia vào chuẩn bị nguồn cung hàng hoá từ sớm.

Bà Nguyễn Kiều Oanh - Phó Giám đốc Phụ trách Sở Công Thương Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đã chủ động làm việc với các kênh phân phối cũng như các doanh nghiệp và có cam kết hàng hàng đủ nhưng giá không tăng để tránh việc lợi dụng dịp nhu cầu tiêu dùng tăng cao để tăng giá đột biến".

Với thị trường hàng hóa Tết dồi dào và đầy cạnh tranh, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi có thể sắm Tết với chất lượng hàng hóa hợp lý trong đa dạng các mức ngân sách chi tiêu Tết.

Bài liên quan
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nguyên liệu công nghiệp và nông sản đã thu hút các nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua. Kết phiên cuối tuần, giá cà-phê Robusta đã thoát khỏi mốc đáy kể từ giữa tháng 1 lên vùng 5.000 USD/tấn.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nguyên liệu công nghiệp và nông sản đã thu hút các nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua. Kết phiên cuối tuần, giá cà-phê Robusta đã thoát khỏi mốc đáy kể từ giữa tháng 1 lên vùng 5.000 USD/tấn.
Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng 100.000 tỉ đồng cho lĩnh vực nông, lâm, thủy sản nhằm hỗ trợ sản xuất, giảm chi phí vốn cho người dân.
08/12/2024
Sau thời gian dài nhường ngôi cho sầu riêng, thanh long đã có màn trở lại ngoạn mục trong những tháng đầu năm 2025. Với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 94 triệu USD, loại quả từng là niềm tự hào của ngành rau quả Việt Nam đã bất ngờ vươn lên vị trí dẫn đầu, chính thức lấy lại “ngôi vương” trong ngành hàng trái cây xuất khẩu.
08/12/2024
Philippines là thị trường xuất khẩu gạo truyền thống của Việt Nam. Mặc dù Chính phủ Philippines đang đầu tư nhiều hơn cho nông dân để tăng sản lượng và tìm cách đa dạng hóa nguồn nhập khẩu, gạo Việt Nam vẫn giữ vững chỗ đứng với những lợi thế cạnh tranh rõ rệt.
08/12/2024
Dù đàm phán thuế quan Việt - Mỹ diễn ra theo hướng tích cực hay tiêu cực, đây cũng là bài học để doanh nghiệp nhận ra sự cần thiết của việc đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một thị trường duy nhất. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt tái cơ cấu ngành nghề và chuyển hướng thị trường một cách phù hợp.
08/12/2024
Tin mới