Hơn 3 triệu ô tô chưa chuyển đổi tài khoản giao thông trước hạn 1/10/2025, nguy cơ “mắc kẹt” tại trạm thu phí ETC và gây ách tắc nghiêm trọng.
Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến hạn 1/10/2025 theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP, khi hàng triệu chủ phương tiện ô tô phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông. Thế nhưng, hơn 3 triệu xe vẫn chưa thực hiện, đối mặt nguy cơ không thể lưu thông qua trạm thu phí điện tử không dừng (ETC), tạo ra thách thức lớn cho tiến trình số hóa giao thông quốc gia.
Người dân chần chừ, nhiều băn khoăn chưa có lời giải
Hệ thống ETC đã vận hành gần 10 năm, góp phần giảm ùn tắc, nâng cao hiệu quả vận tải. Tuy nhiên, tài khoản ETC cũ chỉ thanh toán phí đường bộ, không rút được tiền thừa. Tài khoản giao thông mới được thiết kế để thanh toán nhiều dịch vụ khác như phí bãi đỗ, vé nội đô, xăng dầu, sạc điện, thậm chí phí đăng kiểm – được ví như "chìa khóa vạn năng" cho hành trình liền mạch.
Dù vậy, sự chuyển đổi đang diễn ra chậm chạp. Anh Nguyễn Trung Đoàn (Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi đang nghe ngóng xem bạn bè làm thế nào. Để như cũ vẫn qua trạm được, tôi chưa rõ tại sao phải chuyển đổi." Chị Phạm Lê Hương Mai (Hà Đông) cho biết: "Tôi muốn chuyển sang tài khoản giao thông nhưng hướng dẫn chưa rõ, rất cần văn bản cụ thể để thao tác dễ dàng hơn." Tương tự, anh Trần Văn Bảng (Bạch Mai) nói: "Tôi và đồng nghiệp đều chưa nắm được quy trình, nên chỉ biết chờ hướng dẫn chi tiết."
Ngoài ra, nhiều người lo lắng về bảo mật. Anh Nguyễn Tuấn Anh (Tây Hồ) bày tỏ: "Tôi thường xuyên di chuyển liên tỉnh, mong có cách sử dụng an toàn, nhất là khi tích hợp nhiều thông tin cá nhân."
Đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định thông tin cá nhân sẽ được bảo mật nếu người dùng thao tác đúng trên ứng dụng chính thống. Các nhà cung cấp như VETC cũng cam kết tuân thủ Luật An toàn thông tin mạng và Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.
"Nút thắt" lớn cho doanh nghiệp vận tải
Nếu người dân còn lúng túng, thì đối với các doanh nghiệp vận tải, quy trình chuyển đổi tài khoản giao thông lại càng trở thành một "nút thắt" lớn. Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng, bày tỏ sự loay hoay: "Tôi không biết phải thực hiện chuyển đổi tài khoản doanh nghiệp thế nào vì chưa có hướng dẫn cho tài khoản doanh nghiệp. Cả doanh nghiệp dùng chung một tài khoản hay mỗi xe dùng một tài khoản?".
1/10/2025 theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP, hàng triệu chủ phương tiện ô tô phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - ePass), chỉ ra khó khăn lớn nhất là "chưa có giải pháp để mở ví cho các doanh nghiệp vận tải". Việc mở ví cho doanh nghiệp đòi hỏi nhiều thủ tục, tốn kém thời gian và nguồn lực cho các nhà cung cấp. Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam, cũng nhấn mạnh thách thức lớn nhất là việc kết nối tài khoản với phương tiện thanh toán của 130.000 doanh nghiệp vận tải. Một giao dịch của doanh nghiệp cần đến hai người xác thực (giám đốc và kế toán trưởng), làm chậm quy trình xử lý. Cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với ngân hàng để sớm khắc phục vướng mắc này.
Về lo ngại mỗi xe phải có một tài khoản giao thông, ông Tô Nam Toàn khẳng định: "Doanh nghiệp chỉ cần một tài khoản giao thông để liên kết với nhiều phương tiện thanh toán, thanh toán phí đường bộ cho tất cả các xe của đơn vị, không cần phải mỗi đầu xe một tài khoản liên kết với một ví điện tử".
Nỗ lực từ cơ quan quản lý và nhà cung cấp dịch vụ
Cục Đường bộ Việt Nam và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí đang đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ. Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị các đơn vị liên quan huy động nhân lực giải đáp vướng mắc và hỗ trợ chủ phương tiện chuyển đổi. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cam kết Bộ sẽ "luôn đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp trong quá trình triển khai".
VETC đã bố trí hơn 1.500 điểm dịch vụ trên toàn quốc để hướng dẫn người dân chuyển đổi. Anh Đào Nguyên Long (Thanh Hóa) chia sẻ: "Tôi làm thủ tục tại điểm VETC chỉ mất 3-5 phút là xong." Nhân viên VETC hướng dẫn các bước định danh, chụp CCCD, quét chip, lấy sinh trắc học và liên kết ngân hàng.
VETC hiện đang đẩy mạnh đồng loạt các giải pháp hỗ trợ người dân chuyển đổi tài khoản giao thông
Về vấn đề bảo mật, ông Nguyễn Lê Thắng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, cho biết VETC đã kết nối trực tiếp với 12 ngân hàng lớn tại Việt Nam, đảm bảo khách hàng yên tâm. Ví điện tử VETC là trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, tuân thủ nghiêm ngặt Luật An toàn thông tin mạng và Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. VETC cũng giải thích rằng ví điện tử chuyên biệt của họ mới có thể đáp ứng tốc độ xử lý giao dịch siêu ngắn dưới 200 mili giây khi qua trạm thu phí.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Đường bộ Việt Nam, đánh giá để chuyển đổi thành công, cần tập trung vào các giải pháp then chốt: tuyên truyền rõ ràng mốc thời gian 1/10/2025, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật và tốc độ kết nối, có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích người dân và doanh nghiệp chuyển đổi, cùng sự phối hợp đồng bộ giữa các bên.
Hệ lụy nếu không hành động kịp thời
Từ ngày 1/10/2025, nếu không chuyển đổi tài khoản giao thông, phương tiện sẽ không được lưu thông qua trạm thu phí ETC. Điều này không chỉ gây chậm trễ, ách tắc giao thông mà còn khiến chủ phương tiện không thể tra cứu giao dịch khi cần hoặc bị gián đoạn khi sử dụng các dịch vụ mở rộng trong tương lai. Cục Đường bộ Việt Nam cũng đang phối hợp với Cục CSGT để sửa đổi Nghị định 168/2024, bổ sung hành vi xử phạt đối với việc không chuyển đổi tài khoản và không có tiền trong phương tiện thanh toán.
Các chuyên gia và cơ quan quản lý đều nhấn mạnh: người dân, doanh nghiệp cần khẩn trương chuyển đổi để không chỉ tuân thủ quy định pháp luật mà còn tận hưởng tiện ích của hệ sinh thái thanh toán điện tử giao thông. Đây là bước tiến quan trọng, đòi hỏi ý thức chủ động và sự phối hợp đồng bộ để tránh nguy cơ "mắc kẹt" ngay tại trạm thu phí.