Dở khóc dở cười chuyện sắm Tết trên "chợ mạng"

Theo Người đưa tin - Thứ năm, ngày 23/01/2025 08:04 GMT+7

Ẩn sau sự tiện lợi và đa dạng khi mua sắm trên "chợ mạng" là không ít rủi ro như hàng kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng hay lừa đảo, đòi hỏi người mua cần thận trọng và sáng suốt.

Dở khóc dở cười chuyện sắm Tết trên "chợ mạng"
Hình minh hoạ.

Hiện tại chính là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng mạnh hơn bao giờ hết, đặc biệt là trên các "chợ mạng". Không thể phủ nhận sự lôi cuốn của "chợ mạng" trong mùa Tết, nơi chỉ cần vài thao tác trên điện thoại, người tiêu dùng có thể nhanh chóng tìm kiếm sản phẩm ưa thích, so sánh giá cả và đặt hàng giao tận nhà.

Tuy nhiên, ẩn sau sự tiện lợi và đa dạng ấy là không ít rủi ro như hàng kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng hay lừa đảo, đòi hỏi người mua cần thận trọng và sáng suốt.

Trao đổi với Người Đưa Tin, chị Minh Ngọc (23 tuổi, nhân viên văn phòng) chia sẻ rằng việc mua sắm online dịp Tết đôi khi khiến chị gặp phải những tình huống không mong muốn, đặc biệt là khi mua mỹ phẩm và thực phẩm.

"Tôi đã đặt một chiếc váy được quảng cáo là hàng thiết kế cao cấp, nhưng khi nhận về thì chất vải rất mỏng, đường may lỏng lẻo, khác xa hình ảnh trên mạng. Trước đó, có lần tôi đặt mua một thỏi son từ một shop online, đến khi dùng thì thấy khác thỏi mua ở store, kiểm tra kỹ mới biết đó là hàng nhái", chị Ngọc kể lại.

Chị cũng cho biết, dịp cận Tết việc đổi trả hàng càng khó khăn hơn do các shop thường viện lý do quá tải hoặc không phản hồi tin nhắn. Ngay cả khi được hoàn trả thì cũng rất khó để có thể kịp nhận hàng trước dịp Tết.

"Mua đồ trang trí hỏng còn đỡ, chứ mỹ phẩm hay thực phẩm kém chất lượng mà không phát hiện sớm thì hậu quả khó lường", chị Ngọc bày tỏ sự bức xúc.

onl.webp

Hình minh hoạ. 

Ngoài mua hàng kém chất lượng, người tiêu dùng còn đối mặt với đủ chiêu trò lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm. Chị Phạm Thị Thu Hà (22 tuổi, Đống Đa) kể rằng gần đây chị liên tục nhận cuộc gọi của các shipper giả. Điều đáng nói là những kẻ lừa đảo này nắm rõ thông tin cá nhân của chị, bao gồm cả địa chỉ và tên tuổi. Với giọng điệu chuyên nghiệp, shipper giả yêu cầu chị thanh toán cho những đơn hàng không có thật với số tiền từ 150.000 - 300.000 đồng.

"Dịp Tết nên tôi cũng nghĩ là đơn hàng đang giao của mình. Dù đã rất cẩn thận, tôi vẫn bị lừa mất 250.000 đồng khi không kịp xác minh thông tin", chị Hà kể lại.

Đặc biệt, với lượng đơn hàng tăng vọt đột biến, nhiều khách hàng đang có nguy cơ không thể nhận được hàng kịp Tết. Vốn là khách hàng thân quen của việc mua sắm online, chị Phạm Xuân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết dù đã đặt hàng từ ngày 20/1 nhưng vẫn không biết có kịp nhận hàng trước Tết không.

Trước những diễn biến phức tạp, trong văn bản 133 ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cũng đã chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tập trung tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đầu cơ găm hàng, niêm yết giá, thương mại điện tử, kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng,...

Đồng thời, Ban Chỉ đạo 389 các địa phương chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương các cấp nắm chắc tình hình địa bàn quản lý, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, không để phát sinh các kho, bãi, điểm trung chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hoạt động lợi dụng môi trường thương mại điện tử để buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...

Để mua sắm online an toàn, người mua nên ưu tiên chọn những gian hàng đáng tin cậy, có đánh giá tích cực từ người mua trước. Đồng thời kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm, đọc kỹ mô tả, chính sách đổi trả và bảo hành để tránh những sai sót không đáng có. Việc so sánh giá cả trên nhiều nền tảng cũng là cách mua được sản phẩm với giá hợp lý.

Đặc biệt, cần lưu giữ thông tin giao dịch như hóa đơn, mã đơn hàng hoặc email xác nhận để dễ dàng xử lý nếu xảy ra sự cố. Người tiêu dùng cần tỉnh táo, sáng suốt lựa chọn để có một mùa Tết an toàn và trọn vẹn niềm vui./.

Bài liên quan
Chiều 15/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã có cuộc điện đàm với Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC), Đại diện cấp cao EU về Chính sách đối ngoại và an ninh, bà Kaja Kallas, nhằm trao đổi về quan hệ Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.
Chiều 15/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã có cuộc điện đàm với Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC), Đại diện cấp cao EU về Chính sách đối ngoại và an ninh, bà Kaja Kallas, nhằm trao đổi về quan hệ Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.
Các biện pháp thuế quan mới của Mỹ nhằm đánh thuế cao lên hàng hóa nhập khẩu đang khiến Australia lo ngại dòng hàng giá rẻ, vốn không thể vào Mỹ, sẽ đổ vào thị trường nước này.
23/01/2025
Sau thông báo hoãn áp thuế, rất nhiều đơn hàng đã quay trở lại. Nhiều đơn hàng dệt may, da giầy có thời hạn giao hàng ngay cả khi hết hạn hoãn thuế đối ứng của Mỹ.
23/01/2025
Trước vụ việc sản xuất và tiêu thụ gần 600 sản phẩm sữa giả bị phát hiện tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, Bộ Y tế cho biết đang tích cực phối hợp với Bộ Công an trong quá trình điều tra, nhằm xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
23/01/2025
Nguồn thịt nhập về chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng lượng thịt trong nước, do đó không làm ảnh hưởng đến giá lợn hơi trong nước.
23/01/2025
Tin mới