Doanh nghiệp dệt may chủ động đối phó trước rủi ro thương mại

PV (t/h) - Thứ tư, ngày 05/03/2025 11:54 GMT+7

Giai đoạn 6 tháng đầu năm ghi nhận sự dịch chuyển của các đơn hàng có tính kỹ thuật cao và quy mô nhỏ sang Việt Nam.

Doanh nghiệp dệt may chủ động đối phó trước rủi ro thương mại
Ảnh minh hoạ.

Ngành dệt may Việt Nam ghi nhận tình hình đơn hàng khả quan, với nhiều doanh nghiệp đã kín đơn hàng đến hết quý II và đang đàm phán cho quý III, theo Vinatex. Mặc dù vậy, nửa cuối năm dự kiến sẽ gặp thách thức do sự thận trọng của khách hàng trước các chính sách thuế quan của Mỹ.

Trong 6 tháng đầu năm, các đơn hàng chuyển dịch sang Việt Nam chủ yếu là đơn hàng kỹ thuật cao, quy mô nhỏ. Nếu các chính sách thuế của Mỹ có tác động rõ ràng hơn vào nửa cuối năm, các doanh nghiệp có thể cần chuẩn bị phương án sản xuất CMT (khách hàng cung cấp toàn bộ đầu vào) để giảm thiểu rủi ro về nguồn gốc xuất xứ khi xuất khẩu sang thị trường này.

Mặc dù thị trường Mỹ đóng vai trò quan trọng trong kim ngạch xuất khẩu dệt may, mang lại nhiều cơ hội tăng trưởng, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu để giảm thiểu rủi ro.

Bên cạnh các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, Việt Nam đã tận dụng 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương để mở rộng thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, Hiệp định CPTPP đã thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu sang Canada.

May 10 đã xác định thị trường ASEAN và Trung Quốc là những thị trường có tiềm năng tăng trưởng lớn. Điều này được thúc đẩy bởi các Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), một hiệp định bao gồm ASEAN và 6 đối tác thương mại quan trọng.

det-may-060423.jpg

Ngành dệt may Việt Nam ghi nhận tình hình đơn hàng khả quan, với nhiều doanh nghiệp đã kín đơn hàng.

Trước những biến động của thị trường, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex, nhấn mạnh rằng các chính sách thuế của Tổng thống Mỹ vẫn chưa rõ ràng, các chính sách thuế đối ứng có thể thay đổi liên tục và dự kiến đến tháng 4/2025 mới có kết quả cuối cùng, tương tự như trường hợp của Canada và Mexico.

Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần nâng cao tính tuân thủ các quy định về nguồn gốc xuất xứ của đạo luật chống lao động cưỡng bức của Mỹ đối với Trung Quốc.

Để ứng phó với tình hình thị trường, các đơn vị cần ưu tiên tận dụng cơ hội trong 6 tháng đầu năm để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và xuất khẩu, trước khi các chính sách của Mỹ có thể gây ảnh hưởng. Điều này nhằm đạt được kết quả kinh doanh năm 2025 một cách nhanh chóng, tận dụng thời điểm thị trường còn nhiều đơn hàng. Ngoài ra, cần tập trung đàm phán các đơn hàng giao nhanh, thay vì tuân thủ quy trình thông thường.

Cần có các biện pháp đàm phán cụ thể đối với các đơn hàng FOB, đồng thời làm rõ các nguyên tắc trong hợp đồng đàm phán cho những đơn hàng giao sau tháng 6/2025 về nguồn gốc xuất xứ nguyên phụ liệu. Bên cạnh đó, cần đảm bảo cam kết đồng hành từ các nhà mua hàng đối với nhà sản xuất.

Bài liên quan
Bộ Tài chính đang dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá.
Bộ Tài chính đang dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá.
Đội QLTT số 6, Chi cục QLTT tỉnh Thanh Hóa vừa kiểm tra và phát hiện một cơ sở kinh doanh lưu trữ 150 kg nhộng ong, 600 kg nhái cùng 400 kg bọ xít đã bốc mùi, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa trị giá 37,5 triệu đồng và xử phạt chủ cơ sở 25 triệu đồng.
05/03/2025
Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, sân bay Nội Bài dự báo đạt kỷ lục mới về lượng khách và chuyến bay, với ngày cao điểm phục vụ gần 110.000 lượt hành khách.
05/03/2025
Cơ quan chức năng thành phố Hà Nội vừa phát hiện và thu giữ hơn 2 tấn mỡ và da bò bốc mùi, không giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
05/03/2025
Tháng 8, mùa khai giảng năm học mới đã đến rất gần, thị trường đồ dùng học tập tại TP. Hồ Chí Minh càng sôi động, nhộn nhịp. Từ các hệ thống siêu thị, cửa hàng văn phòng phẩm đến các nhà sách, nhu cầu mua sắm sách vở, balo, bút… tăng rõ rệt. Các đơn vị liên tục cung ứng hàng hóa chất lượng, bắt nhịp xu hướng tiêu dùng "xanh", đi liền với nhiều hoạt động khuyến mãi để kích cầu thị trường.
05/03/2025
Tin mới