Các doanh nghiệp gỗ đã chủ động tìm các thị trường mới và đa dạng kênh phân phối, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu.
5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam ước đạt khoảng 7 tỷ USD, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều biến động đặc biệt là rào cản kỹ thuật và thuế quan từ các nước nhập khẩu lớn.
Các thị trường xuất khẩu chủ lực vẫn là Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc, trong đó xuất khẩu sang Nhật tăng mạnh hơn 20%. Tuy nhiên, ngành gỗ vẫn đối mặt với nhiều thách thức về nguồn cung nguyên liệu lớn và yêu cầu truy xuất nguồn gốc hợp pháp. Đặc biệt, nguy cơ áp thuế từ Hoa Kỳ đang đe dọa mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD của ngành gỗ Việt Nam trong năm nay.
Hiện tại, thuế suất đối với đồ gỗ Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là 0%. Nếu bị áp mức thuế 25% sản phẩm gỗ dán Việt Nam sẽ rất khó cạnh tranh với sản phẩm từ Trung Quốc và các nước khác.
Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu chính của gỗ Việt Nam là Hoa Kỳ đang có nhiều biến động thuế quan, hay châu Âu đưa ra thêm nhiều quy định về nguồn gốc xuất xứ tuân thủ đạo luật chống phá rừng, các doanh nghiệp gỗ đã chủ động tìm các thị trường mới và đa dạng kênh phân phối, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu.
Ngoài việc tự tìm thị trường xuất khẩu mới, các doanh nghiệp đã có hướng đi mới là liên kết với các doanh nghiêp FDI để tham gia vào việc cung cấp nguyên liệu - mở ra cơ hội bứt phá thị trường, đáp ứng kế hoạch sản xuất của năm.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng trăn trở tìm giải pháp tiết giảm chi phí nguyên liệu và nhân công trong bối cảnh thuế quan tăng cao, chi phí vận chuyển hàng cũng tăng do ảnh hưởng của giá dầu thế giới.
Cùng với đó các doanh nghiệp cho biết cũng đang tận dụng lợi thế gian hàng quốc gia Việt Nam trên thương mại điện tử để mở rộng thêm các thị trường mới như: Trung Đông, Mỹ Latin... tận dụng nền tảng để vừa quảng bá thương hiệu, vừa tiết kiệm được nhiều chi phí khi xuất khẩu trực tuyến./.