Tập trung nâng chất lượng sản phẩm nội địa

Ban Thời sự - Thứ tư, ngày 23/04/2025 07:05 GMT+7

Theo các chuyên gia, vẫn cần những chính sách vĩ mô từ Chính phủ để kích cầu tiêu dùng trong nước, như kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng và chính sách tín dụng.

Tập trung nâng chất lượng sản phẩm nội địa
Ảnh minh hoạ.

Trước những biến động về tình hình thuế quan, xuất khẩu được xem là động lực tăng trưởng quan trọng phải thúc đẩy. Bên cạnh đó, một số lĩnh vực khác cũng được khuyến khích đẩy mạnh để hướng tới mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm nay. Trong đó có tiêu dùng nội địa.

Trước những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Công Thương đã ban hành chỉ thị 08 về việc thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm nay. Các doanh nghiệp sản xuất, hệ thống phân phối, các địa phương đã cùng lên kế hoạch cụ thể với đặc thù ngành hàng, gắn với các dấu mốc quan trọng sắp tới như dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, với kỳ vọng sẽ tăng trưởng doanh thu hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng cao hơn hơn quý 1 năm nay.

Trước đây doanh nghiệp dành tỷ trọng 10-20% sản xuất để cho xuất khẩu. Hiện nay trong bối cảnh xuất khẩu có nhiều biến động trên thị trường, doanh nghiệp đã quyết định quay trở lại thị trường nội địa, dành đến 95% tỷ trọng sản xuất. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tìm những nguyên vật liệu phù hợp để có thể giảm giá thành, sản xuất ra nhiều sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng.

"Phát triển thêm các mặt hàng nhôm thanh định hình để tăng thị phần ở những khu vực chúng tôi chưa phủ sóng, phát triển thêm khu vực miền Trung, Nam Bộ, ngoài ra là các tỉnh Tây Bắc Bộ", ông Trương Hoàng Nam - Giám đốc Công ty Cổ phần EuroHa cho hay.

Với doanh nghiệp, nếu như trước đây hầu hết các chuyền sản xuất để phục vụ may đơn hàng xuất khẩu, thì nay họ lại tập trung thiết kế mẫu mã mới, mở thêm cửa hàng để phục vụ thị hiếu của người tiêu dùng Việt

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Giám đốc Điều hành Tổng Công ty May 10 chia sẻ: "Tăng cường thị trường nội địa để cân bằng tỷ trọng giữa xuất khẩu và nội địa. Tiết kiệm trên mọi mặt trận, tiết kiệm định mức, tiết kiệm tất cả hoạt động cũng như tăng cường đầu tư thiết bị, công nghệ để tăng năng suất lao động, tăng hiệu suất để có giá thành cạnh tranh nhất với khách hàng".

Các doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng thêm kênh phân phối sản phẩm từ trực tiếp (qua các đại lý), đến trực tuyến (qua các sàn thương mại điện tử) để tăng nhận diện thương hiệu và tính cạnh tranh tại thị trường nội địa, góp phần tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng.

Không chỉ bán lẻ, du lịch cũng là ngành được kỳ vọng sẽ có doanh thu đột biến trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay. Ngay tại thời điểm này, các địa phương trên cả nước đã lên nhiều kế hoạch, những tour hấp dẫn để có thể thu hút du khách đến tham quan. Nơi nhộn nhịp nhất chính là TP Hồ Chí Minh. Từ 1 tháng trước, chính quyền địa phương, các đại lý du lịch, các sơ sở lưu trú đã lên kế hoạch để có thể đáp ứng việc có 1 lương lớn du khách đến tham quan thành phố vào dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Đề xuất chính sách kích cầu tiêu dùng

Các doanh nghiệp sản xuất, các hệ thống phân phối, hiệp hội ngành hàng, cơ sở lưu trú du lịch đã có những kế hoạch để có thể kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên theo các chuyên gia, vẫn cần những chính sách vĩ mô từ Chính phủ như chính sách kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2026 và những chính sách để kích cầu, khuyến khích tín dụng tiêu dùng để người dân có thể tăng sức mua trong thời gian tới.

TS Nguyễn Quốc Việt - Giảng viên Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay: "Lúc đầu, nhiều người xây dựng chính sách quan ngại rằng sẽ có sự hụt thu do giảm các loại thuế, phí dẫn đến hụt thu ngân sách nhà nước, qua đó không đảm bảo các khoản chi ngân sách. Tuy nhiên, qua thống kê của Tổng cục Thống kê, việc miễn giảm thuế này không những không làm giảm thu ngân sách nhà nước mà các khoản thu ngân sách nhà nước đều tăng lên".

"Chúng ta có thể kích cầu bằng việc cho những khoản vay cho người tiêu dùng khi họ muốn mua các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam. Cho vay trả chậm trong khoảng 1-2 năm. Việc kích cầu như vậy sẽ giúp khả năng tiêu dùng và thích ứng của người tiêu dùng với các sản phẩm Việt Nam tốt hơn", ông Mạc Quốc Anh - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội chia sẻ.

Ví dụ các hãng tàu cũng làm nhiều các khoang hành khách với các mức giá khác nhau để phù hợp với nhu cầu của người dân, hay mới đây từ ngày 17/4, người tiêu dùng có thể làm thủ tục lên tàu bay tự động với ứng dụng VNeID, tránh tình trạng ùn tắc làm thủ tục tại sân bay dịp lễ. Bộ Công an và các đơn vị liên quan hiện nay đang gấp rút cố gắng khắc phục ngay các trục trặc nếu có trong quá trình vận hành; nhân rộng, triển khai giải pháp này tại các sân bay khác và cả tại các bến tàu, bến xe, bến tàu thủy./. 

Bài liên quan
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nguyên liệu công nghiệp và nông sản đã thu hút các nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua. Kết phiên cuối tuần, giá cà-phê Robusta đã thoát khỏi mốc đáy kể từ giữa tháng 1 lên vùng 5.000 USD/tấn.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nguyên liệu công nghiệp và nông sản đã thu hút các nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua. Kết phiên cuối tuần, giá cà-phê Robusta đã thoát khỏi mốc đáy kể từ giữa tháng 1 lên vùng 5.000 USD/tấn.
Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng 100.000 tỉ đồng cho lĩnh vực nông, lâm, thủy sản nhằm hỗ trợ sản xuất, giảm chi phí vốn cho người dân.
23/04/2025
Sau thời gian dài nhường ngôi cho sầu riêng, thanh long đã có màn trở lại ngoạn mục trong những tháng đầu năm 2025. Với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 94 triệu USD, loại quả từng là niềm tự hào của ngành rau quả Việt Nam đã bất ngờ vươn lên vị trí dẫn đầu, chính thức lấy lại “ngôi vương” trong ngành hàng trái cây xuất khẩu.
23/04/2025
Philippines là thị trường xuất khẩu gạo truyền thống của Việt Nam. Mặc dù Chính phủ Philippines đang đầu tư nhiều hơn cho nông dân để tăng sản lượng và tìm cách đa dạng hóa nguồn nhập khẩu, gạo Việt Nam vẫn giữ vững chỗ đứng với những lợi thế cạnh tranh rõ rệt.
23/04/2025
Dù đàm phán thuế quan Việt - Mỹ diễn ra theo hướng tích cực hay tiêu cực, đây cũng là bài học để doanh nghiệp nhận ra sự cần thiết của việc đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một thị trường duy nhất. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt tái cơ cấu ngành nghề và chuyển hướng thị trường một cách phù hợp.
23/04/2025
Tin mới