Đưa tiêu chí an toàn thực phẩm vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Thục Khuê (t/h) - Thứ năm, ngày 05/12/2024 22:27 GMT+7

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã đưa tiêu chí về an toàn thực phẩm vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đưa tiêu chí an toàn thực phẩm vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương
Kiểm tra bếp ăn trường học trên địa bàn Hà Nội - Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 352/KH-UBND nhằm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU của Thành ủy Hà Nội, qua đó tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới.

Nâng cao nhận thức và trách nhiệm

Kế hoạch đặt mục tiêu nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, tổ chức, đơn vị và người dân về vai trò quan trọng của an ninh, an toàn thực phẩm đối với sức khỏe cộng đồng và sự phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, các cấp chính quyền sẽ phải đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực này, phân công rõ ràng trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các địa phương đưa tiêu chí an toàn thực phẩm vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, gắn chặt với các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể từ Chỉ thị 34-CT/TU.

Tăng cường tuyên truyền và đào tạo

Công tác tuyên truyền sẽ được triển khai sâu rộng, nhằm giúp người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, kế hoạch cũng nhấn mạnh đến việc tập huấn, nâng cao nhận thức cho cán bộ và cơ sở kinh doanh, nhất là trong các khâu chế biến, sản xuất thực phẩm.

Kiện toàn bộ máy quản lý

Hà Nội đặt mục tiêu kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý an toàn thực phẩm theo hướng thống nhất một đầu mối từ Thành phố đến cơ sở, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả và phù hợp với các quy định của Đảng và Nhà nước.

Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra sẽ được đẩy mạnh để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, ngăn chặn tình trạng tiêu cực, lợi ích nhóm trong lĩnh vực này.

Đầu tư nguồn lực và tăng cường giám sát

Thành phố sẽ tập trung đầu tư nguồn lực cho quản lý an toàn thực phẩm, bao gồm nhân lực, trang thiết bị hiện đại và nâng cao năng lực kiểm nghiệm, chứng nhận chất lượng sản phẩm. Mục tiêu là kiểm tra, giám sát định kỳ 100% cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

Đến năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu đảm bảo 100% cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Tất cả các vụ ngộ độc thực phẩm sẽ được điều tra và xử lý kịp thời, đồng thời khống chế tỷ lệ mắc ngộ độc thực phẩm cấp tính xuống dưới 7 người trên 100.000 dân mỗi năm. Bên cạnh đó, 100% thông tin phản ánh về các vấn đề an toàn thực phẩm sẽ được xác minh và xử lý nhanh chóng, nhằm đảm bảo hiệu quả quản lý và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Người đứng đầu các địa phương và cơ quan chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong phạm vi quản lý của mình.

Kế hoạch nhấn mạnh, việc đưa tiêu chí an toàn thực phẩm vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội là một bước đi quan trọng, không chỉ bảo vệ sức khỏe người dân mà còn góp phần tạo dựng niềm tin và thúc đẩy sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Bài liên quan
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nguyên liệu công nghiệp và nông sản đã thu hút các nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua. Kết phiên cuối tuần, giá cà-phê Robusta đã thoát khỏi mốc đáy kể từ giữa tháng 1 lên vùng 5.000 USD/tấn.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nguyên liệu công nghiệp và nông sản đã thu hút các nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua. Kết phiên cuối tuần, giá cà-phê Robusta đã thoát khỏi mốc đáy kể từ giữa tháng 1 lên vùng 5.000 USD/tấn.
Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng 100.000 tỉ đồng cho lĩnh vực nông, lâm, thủy sản nhằm hỗ trợ sản xuất, giảm chi phí vốn cho người dân.
05/12/2024
Sau thời gian dài nhường ngôi cho sầu riêng, thanh long đã có màn trở lại ngoạn mục trong những tháng đầu năm 2025. Với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 94 triệu USD, loại quả từng là niềm tự hào của ngành rau quả Việt Nam đã bất ngờ vươn lên vị trí dẫn đầu, chính thức lấy lại “ngôi vương” trong ngành hàng trái cây xuất khẩu.
05/12/2024
Philippines là thị trường xuất khẩu gạo truyền thống của Việt Nam. Mặc dù Chính phủ Philippines đang đầu tư nhiều hơn cho nông dân để tăng sản lượng và tìm cách đa dạng hóa nguồn nhập khẩu, gạo Việt Nam vẫn giữ vững chỗ đứng với những lợi thế cạnh tranh rõ rệt.
05/12/2024
Dù đàm phán thuế quan Việt - Mỹ diễn ra theo hướng tích cực hay tiêu cực, đây cũng là bài học để doanh nghiệp nhận ra sự cần thiết của việc đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một thị trường duy nhất. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt tái cơ cấu ngành nghề và chuyển hướng thị trường một cách phù hợp.
05/12/2024
Tin mới