Dù không phải là mẫu xe thể thao điện tối thượng mà nhiều người mong đợi, nhưng với thiết kế phong cách, hiệu suất ấn tượng và khả năng sử dụng linh hoạt, Honda E-VO có tiềm năng trở thành một trong những mẫu xe điện đáng chú ý nhất trong thời gian tới.
Khi thị trường xe máy điện đang ngày càng đông đúc với những mẫu xe chú trọng tiện ích đơn thuần, thì Honda, thông qua liên doanh Wuyang tại Trung Quốc đã quyết định đi một con đường hoàn toàn khác biệt.
Mẫu xe máy điện Honda E-VO vừa ra mắt đã gây chú ý mạnh nhờ phong cách cổ điển đặc trưng cafe racer, kết hợp cùng hệ truyền động điện hiện đại, khả năng vận hành mạnh mẽ và loạt công nghệ thông minh chưa từng xuất hiện trong các đối thủ cùng phân khúc.
Được ví như sự giao thoa giữa “tâm hồn hoài cổ” và “trí tuệ tương lai”, E-VO không chỉ là một phương tiện, mà còn là một tuyên ngôn phong cách sống cho người mê xe. Dù là xe điện, nhưng E-VO không chạy theo xu hướng thiết kế hiện đại hay tối giản. Thay vào đó, mẫu xe gây ấn tượng bằng dáng vẻ retro đầy mê hoặc, mang cảm hứng rõ nét từ những mẫu xe cafe racer thập niên 70.
Phần đầu xe có hình dạng “mui lợn” trong suốt độc đáo, kết hợp đèn pha LED tròn, đèn báo rẽ dọc và thân xe bo tròn cổ điển. Tuy nhiên, Honda vẫn khéo léo lồng ghép yếu tố công nghệ như màn hình phụ dạng pixel bên hông xe, cụm đồng hồ ba màn hình chia tác vụ hiển thị, mang lại cảm giác như một chiếc “xe tương lai khoác áo cổ điển”.
Khác biệt lớn nhất của Honda E-VO so với phần lớn xe máy điện hiện nay chính là ở khả năng vận hành.
Xe được trang bị động cơ lắp giữa có công suất lên tới 8kW (tương đương gần 11 mã lực liên tục, tối đa gần 15 mã lực), cho khả năng tăng tốc 0–50 km/h chỉ trong 2,8 giây. Theo thông tin từ Cycle World , Honda E-VO sẽ có hai phiên bản khác nhau. Phiên bản nhẹ hơn có trọng lượng 143 kg với tốc độ tối đa 110 km/h, trong khi phiên bản nặng hơn 157 kg có thể đạt tốc độ 120 km/h. Đây là một con số đáng gờm, vượt xa nhiều mẫu xe tay ga xăng phổ thông và thậm chí cả những xe 150cc thể thao.
Theo đánh giá thực tế từ chuyên trang về xe hai bánh Moto fine của Trung Quốc, khả năng giữ cân bằng và ổn định khi vào cua hoặc chạy ở tốc độ cao của E-VO có thể sánh ngang với những mẫu xe xăng thể thao tầm trung, chẳng hạn như dòng CB300 hay CFMoto 300NK.
E-VO là mẫu xe máy điện hiếm hoi trên thị trường có thể sạc bằng chuẩn sạc GB/T 20234 – tiêu chuẩn dành cho ô tô điện tại Trung Quốc. Nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng sạc tại các trạm sạc công cộng với điện AC, thay vì phải phụ thuộc vào ổ điện gia đình. Với bộ pin 7kWh và công nghệ sạc nhanh, E-VO có thể sạc từ 0–80% chỉ trong vòng 48 phút – một con số ấn tượng trong thế giới xe hai bánh.
Honda E-VO hoàn toàn đủ sức để vận hành linh hoạt trong đô thị, thậm chí có thể mang lại trải nghiệm thú vị trên những cung đường dài. (Ảnh: Honda).
Đặc biệt, xe vẫn giữ lại cổng sạc truyền thống để người dùng linh hoạt sử dụng cả hai nguồn – một thiết kế thông minh trong bối cảnh hạ tầng sạc xe máy điện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.
Tại thị trường Trung Quốc, nhiều dự đoán cho rằng giá bán của Honda E-VO có thể vượt 30.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 108 triệu đồng), tức là tương đương với những mẫu xe như CFMoto Papio, Yamaha R15.
Với mức giá này, E-VO không nhắm tới nhóm khách hàng phổ thông mà hướng tới người mê xe, những tay lái trẻ cá tính hoặc tín đồ của Honda muốn một mẫu xe điện "xịn" đúng nghĩa.
Tại thị trường Việt Nam, nếu mẫu xe này được phân phối chính hãng trong tương lai, nó sẽ là một làn gió mới, không chỉ dành cho người yêu xe điện, mà còn cho cả những ai từng nghĩ rằng xe máy điện là “nhàm chán” và “thiếu cảm xúc”. Với E-VO, Honda đang viết lại định nghĩa về xe máy điện, một cách đầy thuyết phục.