Không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên và di sản đặc sắc, Ninh Bình đang khẳng định vị thế là điểm đến chiến lược trong hợp tác quốc tế, khi đón hàng chục doanh nghiệp Hàn Quốc và Philippines cùng một số doanh nghiệp trong nước đến kết nối, tìm kiếm cơ hội phát triển thị trường du lịch song phương.
Phát huy lợi thế về cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ cùng kho tàng văn hóa-lịch sử đặc sắc, tỉnh Ninh Bình đã chủ động mở rộng hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế. Trong đó, tỉnh thường xuyên tổ chức các đoàn công tác xúc tiến đầu tư, du lịch hợp tác với các nước, như: Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu …; tham gia các hội chợ du lịch quốc tế; ký kết thỏa thuận hợp tác với các hãng lữ hành nước ngoài; đồng thời đẩy mạnh đầu tư hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.
Mới đây, tỉnh Ninh Bình được Hiệp hội Du lịch Việt Nam lựa chọn để tổ chức đón đoàn Famtrip quốc tế với sự tham gia của gần 50 doanh nghiệp lữ hành đến từ Hàn Quốc, Philippines cùng một số doanh nghiệp trong nước đến khảo sát, tìm hiểu sản phẩm du lịch của tỉnh. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình thực hiện Nghị quyết số 226/ NQ-CP của Chính phủ, hướng tới mục tiêu đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đón 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025.
Việc đón các đoàn Famtrip quốc tế là cơ hội vàng để quảng bá hình ảnh ngành du lịch của tỉnh Ninh Bình ra thế giới và thu hút mạnh mẽ du khách quốc tế. Xác định vai trò là “cánh tay nối dài” giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý, Hiệp hội phối hợp chặt chẽ với các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú, chính quyền địa phương đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng, hoạt động truyền thông quảng bá hướng tới phát triển du lịch xanh, bền vững, lấy yếu tố văn hóa và trải nghiệm làm trung tâm.
Trong hành trình khảo sát, đoàn đã tham quan nhiều điểm di tích văn hóa-lịch sử, như: Chùa Lương, cầu Ngói Quần Anh, giao lưu với các nghệ nhân làng kèn đồng Phạm Pháo, trải nghiệm không gian văn hóa dân gian vùng đồng bằng Bắc Bộ; Khu du lịch sinh thái Tràng An, các khách sạn, nhà hàng tiêu biểu nhằm đánh giá năng lực phục vụ, chất lượng ẩm thực và khả năng đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách quốc tế.
Toàn cảnh chương trình giao thương du lịch quốc tế giữa doanh nghiệp Việt Nam, Hàn Quốc và Philippines tại Ninh Bình ngày 17/10/2025.
Sau khi hợp nhất, tỉnh Ninh Bình mới không chỉ mở rộng về địa lý, mà còn hội tụ, giao thoa các nguồn lực về văn hóa, con người và kinh tế, tạo hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ. Với hơn 5.000 di tích, trong đó có 10 di tích cấp quốc gia đặc biệt, hai di sản được UNESCO công nhận và 40 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Cùng với đó, hạ tầng du lịch của tỉnh ngày càng hoàn thiện, từ hệ thống giao thông, lưu trú đến các khu nghỉ dưỡng, nhà hàng và trung tâm đón tiếp đạt chuẩn quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng trải nghiệm cho du khách. Đây là nền tảng quan trọng để Ninh Bình phát triển mạnh mẽ du lịch, kinh tế di sản, công nghiệp văn hóa, và hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương-đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo toàn cầu vào năm 2030.
Bên cạnh đẩy mạnh hoạt động quảng bá, việc mở rộng hợp tác quốc tế giúp ngành du lịch của tỉnh Ninh Bình nghiên cứu và xây dựng các sản phẩm du lịch mới mang đặc trưng văn hóa tuyệt sắc miền cố đô gắn với đổi mới sáng tạo phù hợp, thu hút du khách, cạnh tranh với các điểm đến khác trên thế giới, như: Nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, giải trí, thể thao, du lịch MICE-mô hình kết hợp giữa du lịch với những cuộc hội họp, hội nghị, hội thảo, sự kiện, triển lãm, khen thưởng được các công ty tổ chức cho nhân viên, khách hàng và đối tác…
Đoàn khách quốc tế tham quan Khu du lịch sinh thái Tràng An.
Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025, Ninh Bình đã đón gần 17 triệu lượt khách, trong đó có hơn 1,6 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu gần 18.000 tỷ đồng. Những con số ấn tượng này đã khẳng định thương hiệu du lịch Ninh Bình ngày càng lan tỏa mạnh mẽ. Tỉnh Ninh Bình luôn nằm trong tốp 10 điểm đến hàng đầu Việt Nam và khu vực, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao, nhận được nhiều danh hiệu nổi bật như: “Top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất năm 2024”, “Top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới”, hay “Điểm đến có ảnh hưởng trên thế giới”.
Những nỗ lực ấy không chỉ góp phần đưa du lịch Ninh Bình vươn tầm quốc tế, mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế-xã hội bền vững của địa phương. Qua đó, từng bước đưa ngành du lịch của tỉnh Ninh Bình trở thành một điểm đến du lịch 4 mùa, góp phần cùng cả nước sớm hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, hướng tới đón 30 triệu lượt khách vào năm 2030, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu khu vực và trên thế giới.